กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท

ทั่วไทย => พระเกจิอาจารย์จังหวัดชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี => ข้อความที่เริ่มโดย: tongn005 ที่ 02 กันยายน 2009, 03:44:08 PM



หัวข้อ: พิมพ์สมาธิขัดราบข้างเม็ดนั่งบัว
เริ่มหัวข้อโดย: tongn005 ที่ 02 กันยายน 2009, 03:44:08 PM
พิมพ์สมาธิขัดราบข้างเม็ดนั่งบัว



   พระพิมพ์นี้มีด้วยกัน  3  เนื้อ คือ เนื้อดินผสมผง, เนื้อผงขาวล้วน, เนื้อผงแดง ทั้ง 3 เนื้อนี้ใช้แม่พิมพ์ในการกดอันเดียวกัน  ขนาดองค์พระกำลังดีไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป กว้าง 2.8 ซม.  สูง  4.2  ซม.  พระพิมพ์นี้เป็นอีกพิมพ์ที่แกะแม่พิมพ์ได้สวยงามมาก ได้สัดส่วนพอเหมาะ องค์พระประทับนั่งขัดสมาธิราบอยู่บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย 7 กลีบ รอบ ๆ องค์ พระแกะเป็นซุ้มไข่ปลา แล้วแกะลายเส้นวิ่งกำกับอีกทีหนึ่ง ซุ้มพระนูนสูงกว่าขอบเล็กน้อย องค์พระปรากฏรายละเอียด ของใบหน้าชัดเจนสังฆาฏิก็เห็นชัดพระเกศแหลม ขึ้นไปจรดเส้นวิ่ง ด้านหลังองค์พระสำหรับ เนื้อดินเผา ผสมผงนั้นมีด้วยกัน 3 แบบ คือมีการแกะเป็นยันต์ลึกลงไป 3 แบบ ตัวยันต์ จะนูนแต่วางอยู่ในแอ่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งกดลึกลงไป สำหรับเนื้อพระแบบดินผสมผง ใช้วิธีสุมไฟจนได้ที่เนื้อหาค่อนข้างละเอียดไม่มีแร่กรวดทรายพื้นผิวด้านหน้าจะปรากฏคราบขาว ๆ เกาะคลุมอยู่โดยทั่ว เนื้อแบบผงขาวล้วน ๆ นั้นมีน้อย เพราะทำด้วยผงพุทธคุณล้วน ลักษณะผงแลดูนวลตาดี คล้ายกับมีพลังดึงดูดตากว่าแบบเนื้อดิน
   สำหรับเนื้อผงแดงนั้น ก็คงจะเป็นเนื้อเดียวกับผงพุทธคุณสีขาว เพียงแต่หลวงพ่อท่านผสมด้วยสีและเข้าว่านสบู่เลือด จึงทำให้เกิดเป็นสีแดง ด้านหลังของพระสีแดงผิดกับแบบเนื้อดิน คือเป็นยันต์นูนออกมา และมีทั้งแบบหลังเรียบ และแบบหลังยันต์เช่นเดียวกับแบบเนื้อผงสีขาว พระพิมพ์นี้เป็นแบบหนึ่งซึ่งพุทธคุณเคยปรากฏมามากเหลือเกิน ส่วนมากเป็นทางแคล้วคลาด


หัวข้อ: Re: พิมพ์สมาธิขัดราบข้างเม็ดนั่งบัว
เริ่มหัวข้อโดย: Tawatchai1889 ที่ 03 กันยายน 2009, 08:47:01 AM
ที่มีอยู่ องค์นี้พิมพ์สองหน้าครับ