ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 29 มีนาคม 2024, 02:35:33 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: การบริจาคเงินเข้าวัดโฆสิตาราม (สำคัญโปรดอ่าน) http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=204.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  วิธีการดูพระเครื่อง เเท้-เก๊ ของหลวงพ่อกวย
| |-+  พระเนื้ออื่นเเละเครื่องรางของขลังเเบบต่างๆ
| | |-+  เปิดความลับของมีดปากกายุคเก่า
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดความลับของมีดปากกายุคเก่า  (อ่าน 36726 ครั้ง)
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« เมื่อ: 14 มกราคม 2011, 11:02:59 PM »

มีดปากกาของหลวงพ่อกวย จากที่เคยได้เห็นมาตั้งเเต่สมัยก่อน พบว่า มีลายตอกค่อนข้างหลากหลาย เเละไม่ตายตัวในเรื่องศิลป์ อักขระบนใบมีดจะเป็นองค์ประกอบหลัก คือ ใช้คาถาอะปะจะคะ ของหลวงพ่อเฒ่าเดินสลับกัน โดยตอกคาถาที่ใบมีด ด้านละเเปดตัว โดยหัวเเละท้ายยันต์ มียันต์ใบพัดหรือยันต์สามกำกับไว้ บางครั้งก็มียันต์ใบพัดอยู่โคนมีด เเละปลายมีดมีเเค่อุณาโลม หรือบางครั้ง ที่โคนมีดใช้ยันต์นะซ่อนหัวของหลวงพ่อเดิมตอกกำกับไว้เเละปลายยันต์ตอกยันต์ใบพัดกำกับไว้ก็มี ถือว่า ไม่ตายตัว

ลายตอกคาถาพบว่าทีทั้งลายเเข็งๆ เเบบตัวตอกของมีดช่างพยุหะ เเละบางครั้งก็พบว่าตัวตอกลายอ่อนๆก็มี ไม่ใช่มีเเค่ช่างเดียว คนที่ไปยึดเเค่ลายตอกเเบบตัวเเข็งว่าเป็นมีดเเท้ ก็อาจไปตีว่ามีดลายอื่นเป็นมีดเก๊ เมื่อให้ข้อมูลไป ทำให้อีกหลายท่าน เกิดความเข้าใจผิด คิดว่า มีดลายอื่น เป็นมีดเก๊ ทำให้อาจพลาดของดีไปได้

มีดปากกาที่นำเสนอนี้ พบได้จากคนที่เล่นสะสมรุ่นก่อนๆ ลักษณะตัวตอกจะไม่เเข็งเเละตรงๆเเบบลายตัวเเบบช่างพยุหะ ลายตอกเเละมีลักษณะอ่อนกว่า เช่น ตัว อะ หรือ ร-ร จะโค้งๆ ตัวปะ เป็นเหลี่ยมๆ ประมาณนี้ เป็นต้น

ใบมีดส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นเหล็กขาว เเละเหล็กดำก็มีเเต่พบน้อยกว่า

มีดยุคเก่านี้ ขนาดจะเขื่องหน่อย คือ วัดทั้งปลอก จากโคนถึงปลาย ยาวรวม ห้านิ้วเศษๆ โดยใบมีดเเละด้ามเเต่ละส่วนยาว สองนิ้วครี่งโดยประมาณ

ลายเเหน มีทั้งหยาบเเละละเอียด มีทั้งเงินล้วนเเละเงินคาดบนเเปะตั๊ง ถ้าคนเล่นมีดหมอสายหลวงพ่อเดิมจริงๆ จะรู้เลยว่า ลายเเหนเเบบไหน มาจากร้านไหน ฝีมือการทำใบมีดมาจากร้านไหนจากตลาดพยุหะ เพราะร้านช่างดังกล่าวสืบทอดงานฝีมือกันมาตั้งเเต่สมัยหลวงพ่อเดิมจนถึงปัจจุบัน

นอกจากงานของมีด ลายตอกที่ใช้พิจารณา ยังต้องพิจาณาธรรมชาติ ความเก่า ลักษณะที่เก่าโดยธรรมชาติของมีด เช่น การถูกสัมผัส การกลับน้ำตาล กลับดำของเเหนที่เป็นเเปะตั๊งหรือเงิน ความเเห้งของงา ความฉ่ำที่เกิดจากการใช้งาน ความเเห้งเเละการเเตกของงาโดยธรรมชาติ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาร่วมกันหลายๆจุด เพื่อเเยกเเยะจากมีดปากกาเก๊หลวงพ่อกวยมากมายที่ทำออกมานานเเล้ว

ที่นำเสนอข้อมูลนี้ ก็เพื่อให้หลายๆท่าน ได้พิจารณาไว้บ้าง เพราะที่ผ่านมา บางคนตีลายตอกที่ตัวเองว่าดี เป็นมีดเเท้ โดยตีมีดปากกาที่มีตัวตอกอื่นเป็นมีดเก๊ ทั้งๆที่เพิ่งมาเล่นสะสม หรือเพิ่งได้มาเห็นมีดปากกาของหลวงพ่อได้ไม่กี่เเบบเอง เลยพลอยทำให้คนอื่นเข้าใจผิดตามไปด้วย

มีดขนาดใหญ่ หลวงพ่อยังสร้างมาหลายเเบบ ตั้งเเต่มีดเก่ายุคเเรกๆ ที่ไม่ตอกลายก็มี ซึ่งบางครั้งหลวงพ่อท่านลงจารที่ใบมีดให้ เเทนการตอกลาย มีดที่สั่งจากพยุหะก็มีหลายยุค ทั้งที่ตอกอักขระกำกับที่โคนมีด เเละเเบบที่สั่งมาซึ่งมีลักษณะเหมือนกับมีดหมอของเกจิอืนๆที่ไปสั่งมีดมาจากที่เดียวกัน ซึงเเยกเเยะกันไม่ได้ นอกจาก หลวงพ่อท่านจารเพิ่ม ซึ่งต้องอาศัยลายมือเเละคาถาที่ลงเป็นตัวตัดสิน นอกจากนี้ ท่านก็ยังทำมีดกับตาอุ้ยคนบ้านคู โดยอาจารย์ทรงเป็นคนตอกลาย ซึ่งถือ เป็นมีดหมอเล่มใหญ่ที่มาตรฐานที่สุดของหลวงพ่อกวยเเละมีราคาเเพงมากในปัจจุบัน

เเล้วนับประสาอะไรกับมีดปากกา หลวงพ่อท่านต้องสั่งมาหลายครั้งเเน่ๆ จากข้อมูลเก่าๆ มีดปากกายุคเเรกจริงๆ ก็เหมือนกับมีดของหลวงพ่อกัน คือมีลายเเบบของหลวงพ่อเดืมนั่นเอง ต่อมาหลวงพ่อได้สั่งตอกยันต์ที่ใบมีดเป็นเอกลักษณ์ คือ ใช้ยันต์อะปะจะคะของหลวงพ่อเฒ่า เเละที่เป็นไปได้อีกคือ น่าจะมียันต์อืนๆอีกที่หลวงพ่อท่านใช้ตอกใบมีดอีก เพราะหลวงพ่อกวยท่านเรียนมามากเเละใช้ยันต์ได้หลากหลาย


ดังนั้น มีดปากกาที่ท่านพบ ถ้าไม่เหมือนของคนอื่น เเต่ว่างานดี ธรรมชาติดี ก็อย่าเพิ่งใจร้อนตีว่าไม่ดี ค่อยๆศึกษาเเละพิจารณาให้ละเอียด โดยใช้ข้อพิจารณาหลายๆจุดตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้น ท่านจะได้ไม่ต้องเสียของดีไปอย่างน่าเสียดาย


จากข้อมูลของเพื่อนผมที่ทำงานอยู่โรงหล่อพระที่นครสวรรค์ ได้ให้ข้อมูลว่า มีดยุคเก่าๆ ที่ทำกันมาโดยสืบทอดมาจากหลวงพ่อเดิม ลักษณะที่สำคัญในมีดสายนี้คือ ตัวกั่นของมีด จะต้องตอกด้วยคาถาหัวใจนวหรคุณ โดยตอกคาถานี้ที่กั่นมีดทั้งสองด้าน คือ ด้านนึงตอกด้วย อะสังวิสุโลปุสะพุภะ และอีกด้านตอกด้วย ภะพุสะปุโลสุวิสังอะ คือเดินหน้าและถอยหลัง ส่วนลายตอกที่ใบมีดก็แล้วแต่เกจิแต่ละองค์ บางครั้งก็เป็นลายกนก ลายเสมา บางครั้งก็เป็นลายนาคเกี้ยวเเบบของหลวงพ่อเดิม บางครั้งก็เป็นคาถาที่เกจิแต่ละท่านชอบใช้

การทำมีดของช่างที่พยุหะ เมื่อช่างได้ใบมีด แต่งใบจนสวยและตอกลายเรียบร้อย ก็จะนำใบมีดแต่ละใบมาวัดปลอก เมื่อทำปลอกได้พอดี ก็จัดการเรื่องแหนที่รัดปลอกมีด จากนั้นก็จะกลึงด้าม

การส่งมีด ช่างจะเสียบใบมีดไว้ที่ปลอก เพื่อเป็นการแยกแยะมีดแต่ละอัน เพราะมีดแต่ละอันนั้น ใบมีดกับปลอกจะต้องพอดีกัน โดยแยกด้ามต่างหาก จากนั้นก็เป็นเรื่องของทางวัดหรือแต่ละเกจิที่ต้องบรรุด้ามด้วยตนเอง

คนเก่าๆบอกว่า มีดหมอของหลวงพ่อกวย ท่านสั่งมา แต่ท่านก็บรรจุดด้ามเอง สิ่งที่บรรจุลงด้ามมีด มีหลายข้อมูล ของที่ท่านบรรจุด้ามมีด เช่น เกศา ก้นบุหรี่ ตะกรุดดอกเล็กๆ ผงพุทธคุณ ปลายเข็มหักที่ใช้แกอาถรรพ์ ต่างๆนานา

ปริศนาของมีดหมอ หลายท่านคงคิดแบบผม ว่า หลวงพ่อทำมีดแบบไหน อย่างไร เสกด้วยคาถาอะไร ใช้อะไรบรรจุด้ามบ้าง วันนี้ผมจะนำคำถามนั้นมาเฉลยให้หลายท่านได้หายข้อข้องใจกันครับ



* Kugelschreiber1.jpg (125.59 KB, 1000x343 - ดู 13128 ครั้ง.)

* Kugelschreiber2.jpg (88.63 KB, 900x161 - ดู 11937 ครั้ง.)

* Kugelschreiber3.jpg (124.27 KB, 900x202 - ดู 12708 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มกราคม 2011, 11:11:02 PM »

การบรรจุด้ามมีด เมื่อใส่ของอาถรรพ์ลงไป เเต่ละเกจิก็จะกรอกครั่งที่เป็นผง ลงไปในด้าม นำใบมีดไปเผาให้ร้อนเต็มที่ จากนั้นก็นำมาเสียบที่ด้าม วางใบมีดตรงๆสวยๆ ให้พอดี เเละนำใบมีดไปจุ่มน้ำ เพื่อให้ครั่งเย็นตัว เเละยึดใบมีดจนเเน่น

ผ่านมาสักสาม สี่สิบปี ครั่งมีการหมดอายุได้ คือ หมดยางเเละกรอบ อาจทำให้มีดนั้นคลอนเเละเกิดหลุดได้ ซึ่งมักเกิดได้กับมีดหมอยุคเก่าๆ เช่นมีดหมอของหลวงพ่อเดิม

มีดปากกายุคเก่าเล่มนี้ เจ้าของเคยดึงใบมีดออก เพราะใบมีดคลอนจนเกือบหลุด จึงต้องนำมาบรรจุครั่งเเละใส่ใบมีดลงไปใหม่อีกครั้ง

พบว่าที่กั่นมีด ตอกด้วยคาถาหัวใจนวหรคุณ ด้านนึงตอกเเบบเดินหน้า อีกด้านนึงตอกเเบบถอยหลัง ตามตำรับของหลวงพ่อเดิม ครั่งที่เคาะออกมา เเห้งกรอบหมดสภาพเเล้ว


* Kugelschreiber4.jpg (114.62 KB, 700x539 - ดู 19967 ครั้ง.)

* Kugelschreiber5.jpg (149.25 KB, 700x474 - ดู 17451 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มกราคม 2011, 11:16:43 PM »

ปริศนาที่หลายท่านคงอยากทราบ

ในด้ามงาที่กลึงเป็นรูเล็กๆเพื่อให่กั่นมีดเสียบลงไป ภายในนั้น หลวงพ่อท่านบรรจุตะกรุดไว้สอง สามดอก ลักษณะเป็นเเบบตะกรุดสาริกาเล็กๆ เท่าปลายนิ้วก้อย ท่านลงอักขระที่ตะกรุด จากนั้นก็ม้วนเเล้วบี้ให้เเบบๆเล็กๆ เพื่อใส่ในรูด้ามมีดได้ เพราะรูนั้นเจาะไว้เล็กมาก ให้พอดีกั่นมีดเท่านั้น

ตะกรุดที่ท่านใส่ด้ามมีดนี้ มีทั้งตะกั่วเเละเงิน

สมัยก่อน ผมเคยคิดเสมอว่า มีดปากกาที่หลวงพ่อสั่งมานั้น ท่านบรรจุด้ามเองที่วัด หรือว่า ท่านสั่งมาเเบบสำเร็จ โดยไม่ได้บรรจุอะไร นอกจากปลุกเสกเฉยๆ เพราะเคยเห็นมีดของหลวงพ่อเดิม ที่เซียนเก่าๆเค้าเคยเขียนในหนังสือ ว่า มีของบรรจุ เช่นเเผ่นยันต์ต่างๆ ของวิเศษต่างๆ

วันนี้ ผมหายข้องใจกับมีดปากกาของหลวงพ่อกวยเเล้วครับ ผมเข้าใจเเล้วว่า หลวงพ่อท่านทำของดี ท่านตั้งใจทำจริงๆ สมเเล้วกับคุณค่าในวัตถุมงคลของท่านที่ทรงคุณค่าเเละทรงคุณวิเศษได้อย่างเเท้จริง

มีดเล่มนี้ เจ้าของรักเเละศรัทธาอย่างเเท้จริง หลังจากที่บรรจุของคืนด้ามมีด กรอกครั่งใหม่ลงไป ประจุมีดคืนเหมือนเดิม จุดธูปบอกกล่าวหลวงพ่อ เเล้วก็พกติดตัวได้อย่างมั่นใจเหมือนเดิม เค้าถือว่า ของหลวงพ่อเเม้จะเหลือเเค่เศษๆ เล็กๆ ถ้าหลวงพ่อได้เสกเเล้ว ก็จะทรงคุณค่าเเละศักดิ์สิทธิ์ตลอดไป ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใดตาม เค้าว่า ของนั้นไม่เสื่อมหรอก ถ้าของนั้นเสื่อม ก็เพราะว่ากำลังใจหรือจิตใจของเราเองต่างหากที่เสื่อมครับ


* Kugelschreiber6.jpg (133.53 KB, 700x524 - ดู 16029 ครั้ง.)

* Kugelschreiber7.jpg (137.99 KB, 700x961 - ดู 16016 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
ถิรวุษิ
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 703



« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มกราคม 2011, 11:47:53 PM »

เข้ามารับความรู้ดีๆ ขอบคุณครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
โอ๋ ชัยนาท
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,984


นะสิวัง พรหมมา มะอะอุ


« ตอบ #4 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 07:57:25 AM »

โอ้..มายก๊อด  ตกใจ สุดยอดครับ หาดูที่ไหนไม่ได้จริง ๆ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
สิงห์ธนวัฒน์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 622



« ตอบ #5 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 08:30:29 AM »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
บันทึกการเข้า
Nuttavude
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,244


กมฺมุนา วตฺตตี โลโก


« ตอบ #6 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 09:38:40 AM »

เห็นแบบนี้ไร้ข้อสงสัย หลวงพ่อตั้งใจสร้างทุกอย่างจริงๆครับ
บันทึกการเข้า

"เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย"
pun
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,658


..นะอิดโมอัด นะปิดโมปัด อัดทังอัดโธ โทอุดทังอัด..


« ตอบ #7 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 10:41:46 AM »

สรุปแล้วล.พ.ไม่ได้สร้างมีดปากกาไว้ครั้งเดียวอย่างแน่นอนอย่างที่ศิษย์บางคนเข้าใจและเห็นเล่นอยู่ลายตอกเดียว เห็นด้วยกับคุณต้อยอย่างยิ่ง ที่ให้ข้อมูลได้ชัดเจนดีไร้ข้อกังขา
 ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า

"อยู่คนเดียว เปลี่ยวกายแสนสบาย แต่ไม่สนุก อยู่สองคน มีแต่ความทุกข์ แสนสนุก แต่ไม่สบาย"
............ คำสอนของ  หลวงพ่อกวย ชุตินธโร วัดโฆสิตาราม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท............
paul tang
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 699



« ตอบ #8 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 01:47:01 PM »

เยี่ยมยอดเลยครับ ขอบคุณครับสำหรับความรู้และข้อมูลดีๆ
บันทึกการเข้า
NUMMONT
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 963



« ตอบ #9 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 01:51:08 PM »

 :)เห็นด้วยกับคุณpunครับ ข้อมูลชัดเจนดียอดเยี่ยมมากๆครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
aody
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 728



« ตอบ #10 เมื่อ: 16 มกราคม 2011, 04:42:46 PM »

เข้ามาศึกษาครับ... ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
สังขวานร
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 806


« ตอบ #11 เมื่อ: 16 มกราคม 2011, 08:36:50 PM »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
pra_san(ภะสรร)
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,239



« ตอบ #12 เมื่อ: 16 มกราคม 2011, 09:13:06 PM »

สุดยอดมากครับสําหรับข้อมูล
บันทึกการเข้า
pyp
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 371



« ตอบ #13 เมื่อ: 17 มกราคม 2011, 09:52:46 AM »

ขอบพระคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
Sert16
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282



« ตอบ #14 เมื่อ: 17 มกราคม 2011, 10:22:16 PM »

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลที่ทรงคุณค่าที่ศิษย์พี่ท่านนี้ไม่เคยจะหวง คอยแบ่งปันความรู้ดีๆอยู่เสมอ
บันทึกการเข้า
KOB MCOT
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 324



« ตอบ #15 เมื่อ: 18 มกราคม 2011, 02:05:28 PM »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า
เอกดนตรีสยาม
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 493


อันชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #16 เมื่อ: 25 มกราคม 2011, 11:25:52 PM »

ส่วนตัวผมสนับสนุนข้อมูลที่คุณณรงค์ศักดิ์ให้ในครั้งนี้เป็นมาตรฐานสูงสุด ถ้าใบมีดตอกลายมือนี้และมีวัสดุอุดให้เห็นปรากฏที่กั่นให้พอเห็นได้ให้เชื่อได้เลยว่า เป็นของวัดบ้านแคเรา เขาจะร้องราคาซื้อขายอยางไรก็สู้ไปเถอะครับหาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน สำหรับมีดปากกาที่ตอกลายมือ พยุหะ เหมือนมีดใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์ไม่ใช่ และมีเก๊มานานเป็นสิบปี ครับ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
berm
Register Member
Full Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 165


ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน


« ตอบ #17 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2011, 03:39:15 PM »

ขอบคุณครับพี่สำหรับข้อมูลอันล้ำค่า พอทราบข้อมูลแล้ว จากหวงมากเปลี่ยนเป็นโคตะระหวงเลยครับพี่ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
ชั่วไม่ชั่ว เลวไม่เลว โจรไม่โจร
ยังตัดสินกันไม่ได้อีกหรือ พี่น้องคนไทย
sitthiphol
Register Member
Full Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 144



« ตอบ #18 เมื่อ: 30 มีนาคม 2011, 08:16:13 PM »

สุดยอดเลยครับพี่ณรงค์ศักดิ์ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่มีให้น้องๆตลอดครับ
บันทึกการเข้า

พูดน้อยเสียน้อย พูดมากเสียมาก
ไม่พูดไม่เสีย นิ่งเสียโพธิสัต
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!