ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 26 เมษายน 2024, 07:53:35 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: เชิญบูชาล็อกเก็ตหลวงพ่อกวย บรรจุมวลสารพิเศษ http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=8540.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  ทั่วไทย
| |-+  พระเกจิอาจารย์จังหวัดชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี
| | |-+  ประวัติหลวงพ่อแบน วัดโคกสุก อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท (โดยสังเขป)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติหลวงพ่อแบน วัดโคกสุก อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท (โดยสังเขป)  (อ่าน 2324 ครั้ง)
ฝุ่นดิน
สืบสานประวัติศาสตร์และส่งเสริมความภาคภูมิใจในระดับท้องถิ่น
Register Member
Full Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 130


084-7208460


« เมื่อ: 03 มีนาคม 2011, 05:05:24 PM »

ท่านเป็นศิษย์สายหลวงปู่ศุขที่ได้รับถ่ายทอดวิทยาคมต่อจากหลวงพ่อบุญยังไว้มากที่สุด ชาวบ้านในละแวกนั้น ทราบกันดีว่าท่านเป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อบุญยังรุ่นอาวุโส ท่านเดินทางไปศึกษาอยู่กับหลวงพ่อบุญยัง 2-3 ปี ความใกล้ชิดของท่านขนาดที่หลวงพ่อยังอนุญาตให้นอนค้างในกุฏิของท่านเลยทีเดียว ภายหลังจึงถูกนิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสวัดโคกสุก แต่กระนั้นก็ยังไปมาหาสู่เพื่อต่อวิชาเพิ่มเติมกับหลวงพ่อยังอยู่ตลอดเวลาจนกระทั่งหลวงพ่อบุญยังท่านสิ้นบุญ 
หลวงพ่อแบน อิสสระวังโส ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโคกสุกตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๘๙ – ๒๕๑๙ หลวงพ่อท่านเป็นพระใจดีมีเมตตาโดยเฉพาะพวกเด็กๆทั้งเณรทั้งเด็กวัด ท่านรับไว้ในอุปการะเป็นจำนวนมาก  เมื่อท่านทดลองวิชาของท่านในครั้งแรกๆ นั้นท่านได้ทดลองทำตะกรุดแล้วโยนลงไปในสระหลังวัด ดอกไหนลอยขึ้นมาเองจึงจะถือว่าใช้ได้ ปรากฎว่าตะกรุดที่ทำด้วยตะกั่วมีน้ำหนักมากกลับลอยน้ำได้อย่างน่าอัศจรรย์
   มาในระยะหลังเมื่อหลวงพ่อสร้างโรงเรียนขึ้นเพื่อสงเคราะห์แกบรรดาเด็กๆให้ได้รับการศึกษา จากการสร้างโรงเรียนในครั้งนั้นก่อให้เกิดการขัดผลประโยชน์ต่อกลุ่มอิทธิพลท้องถิ่น ประกอบกับเจตนารมณ์อันแรงกล้าของหลวงพ่อที่ต้องการให้พวกโจรขโมยและกลุ่มเสือต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากในสมัยนั้น กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีประกอบสัมมาชีพโดยสุจริต ท่านจึงต้องกำราบแบบหนักๆ พวกที่กลับใจได้ก็มี แต่ไอ้พวกที่หูหนวกตาบอดใจคอมืดมิดไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษก็มีอยู่เช่นกัน สัตว์นรกพวกนี้นี่เองที่ประทุษร้ายต่อหลวงพ่อให้ถึงกับชีวิต เหตุการณ์คราวนั้นรุนแรงถึงขนาดชาวบ้านต้องตั้งเวรยามสับเปลี่ยนกันมาอารักขาหลวงพ่ออย่างเหนียวแน่น
หลวงพ่อท่านเลี้ยงลิงลมไว้ตัวหนึ่งเป็นลิงที่หลวงพ่อเสกของให้กินจนกระทั่งเป็นลิงที่แสนรู้และมีคุณสมบัติพิเศษมาก เจ้าลิงลมตัวนี้ช่วยให้หลวงพ่อรอดจากการถูกลอบยิงอยู่หลายครั้ง
   หลวงพ่อมาเสียท่าก็ตอนที่หลวงพ่อมารับนิมนต์มาทำบุญบ้านเสือดิน ในช่วงเช้าในขณะที่ท่านกำลังฉันภัตตาหารอยู่นั้น  ตำรวจล้อมจับตัวเสือดินแล้วเกิดการยิงต่อสู้ หลวงพ่อโดนลูกหลงในขณะฉันข้าว ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ทวารเปิด  หลวงพ่อถึงกับมรณะภาพในครั้งนั้นนั่นเอง ตรงกับปี พ.ศ.๒๕๑๙


* P1140501.jpg (58.5 KB, 500x711 - ดู 988 ครั้ง.)

* P1140502.jpg (57.1 KB, 500x717 - ดู 896 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!