มีดพยุหะ กับ ความน่าเชื่อถือ

(1/7) > >>

tongn005:
ใกล้วันงานหลวงพ่อแล้วครับ งานไหว้ครูท่าน ศิษย์หลวงพ่อก็มีโอกาสได้พบกันก็งานนี้แหละครับ เห็นบรรยากาศ เห็นความพร้อมเพรียงของศิษย์แล้วปลื้มใจกับหลวงพ่อของเราจริงๆ

กระทู้นี้ ขอลงก่อนวันงานหลวงพ่อ คิดอยู่ว่าจะลงอะไรดี พอดีนึกถึง เครื่องรางของหลวงพ่อแบบนึง ที่มีแต่คนต้องการ แต่หาของแท้และแบบที่แน่นอนนั้นได้ยากมาก

มีดที่ทำโดยตาอุ้ย ลุงคลี่ และตอกลายโดยอาจารย์ทรงนั้น คงไม่ต้องกล่าวถึงแล้ว เพราะเป็นมีดมาตรฐานที่สุด ทั้งลายตอกและคาถาที่ลงกำกับ เว้นแต่มีการตอกคาถาหลากหลายไปบ้าง แต่ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะสรรพคุณของมีดหมอ ใช้เพื่ออะไร ก็ใช้กันแบบตามนั้น จะออกยุคไหน ใช้ยันต์อะไร ขอให้เป็นมีดแท้ของหลวงพ่อดีเท่ากันทั้งนั้น ไม่แตกต่างกันหรอกครับ

สมัยก่อน ไม่ค่อยมีคนรู้จักมีดอาจารย์ทรงหรอกครับ คนที่เล่นสมัยนั้น จะชอบมีดพยุหะ เพราะข้อมูล ไม่มีการเผยแผ่กันแบบสมัยนี้ สมัยนั้น มีดพยุหะได้รับความนิยม คงเพราะเป็นงานฝีมือแบบมีดหลวงพ่อเดิม แถมด้ามเป็นงา เลยดูขลังและมีศักดิ์ศรีกว่ามีดที่เป็นด้ามไม้ฝักไม้ และมีดที่เล่น ส่วนใหญ่ก็จะ เป็นมีดที่ได้จากชาวบ้าน โดยอาศัยที่มาเป็นสำคัญ

คนเริ่มรู้จักมีดอาจารย์ทรงเมื่อตอนที่ผมลงข้อมูลในเวปยูอมูเลทเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่พี่พงษ์เวสม์ทำหนังสือหลวงพ่อกวย และมีดนี้ก็เริ่มมีราคาแพงมากขึ้น เพราะมีดมีเอกลักษณ์และจุดจบในการพิจารณา แม้จะราคาสูงแต่ก็มีคนสู้ราคา เพราะหายากและมีความแน่นอน จนถึงปัจจุบัน  ถือว่าเป็นมีดหมอที่มีราคาแพงอันดับต้นๆของเมืองไทยเลยก็ว่าได้

tongn005:
มีดที่ทำใบ ด้าม ปลอก โดยตาอุ้ย เเละลุงตลี่ ลูกเขยตาอุ้ย อาจารย์ทรงตอกลาย ทำเสร็จเเล้ว ส่งให้หลวงพ่อ หลวงพ่อบรรจุด้ามเอง

มีดนี้ มีลงในหนังสือนะโม ตั้งเเต่ยุคต้นๆ สมัยนั้น ราคาเล่มนึง ไม่เกิน๒๕๐๐ ถูกกว่ามีดพยุหะที่เป็นมีดด้ามงาเสียอีก ยิ่งถ้าเป็นด้ามงาฝักงา เล่มนึงราคาหมื่นกว่าๆเเล้ว

tongn005:
วันนี้จะขอกล่าวถึงมีดหมอพยุหะ นำเสนอข้อมูลไว้ให้ท่านสมาชิกได้พิจารณากัน สมัยที่คนยังไม่รู้จักมีดอาจารย์ทรง ตอนนนั้น เล่นหากันแต่มีดพยุหะ ซึงมีดนี้ เป็นงานตอกของช่าง ลักษณะงาน คือ ใบมีด ด้านนึงเป็นลายนาคเกี้ยว กลางตัวนาค เป็นคาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์เดินกลางตัวนาค อีกด้านจะเป็นคาถามงกุฎพระเจ้า หรือ คาถาอรหันต์แปดทิศ ปากนาคมีอุบ้าง ไม่มีบ้าง โคนยันต์ลงด้วยยันต์พระเจ้าอมโลกหรือยันต์พุฒซ้อนของยันต์นะโมพุทธายะ
งานมีดของพยุหะ ทำกันมาตั้งแต่ยุคหลวงพ่อเดิม ทำกันจนถึงทุกวันนี้ สมัยก่อน เกจิต่างๆ ทั้งที่เป็นสายหลวงพ่อเดิมและสายอื่น ก็มาสั่งมีดนี้ไปจำหน่ายกัน

มีดหมอที่เล่นกันเป็นของหลวงพ่อกวย ที่เป็นมีดพยุหะนั้น จากที่เคยสังเกตมา คือ มีดที่เจอในพื้นที่และมีดที่เคยลงหนังสือหลวงพ่อกวยในครั้งแรกๆ จะเป็นมีดหยุหะ ที่ด้านนึงเป็นลายนาคเกี้ยว โดยปากนาคมักไม่มีตอกอุ และอีกด้านนึงจะเป็นคาถามงกุฎพระเจ้า โคนลงด้วยยันต์พระเจ้าอมโลก ตามแบบมีดหมอของหลวงพ่อเดิมที่เห็นกันอยู่ทั่วไป

tongn005:
ต่อมาเริ่มมีการเล่นหามีดอีกแบบคือ ด้านนึงลงด้วยนาคเกี้ยว อีกด้านลงด้วยยันต์อรหันต์แปดทิศ ซึ่งเป็นยันต์อีกแบบที่พบเห็นโดยทั่วไป แล้ววรรคสุดท้ายของยันตั้นลงด้วยคารถาโสธายะกำกับไว้
โสธายะ เป็นหัวใจร้อยแปด ที่หลายเกจิทั่วไปใช้กัน หลวงพ่อกวยท่านเคยให้อาจารย์ตั้วลงตะกรุด ไว้กันคัดวิชาและกันเสื่อม หลวงพ่อกวยท่านก็เคยใช้จารรูป รวมกับหัวใจพระเตมีย์ ระกะเตจะ รวมเป็นโสธายะระกะเตจะ ใช้ในทางคงกระพันชาตรี

tongn005:

จากรูป ผ้ายันต์ วัดเขาใหญ่ เเละมีดหมอ หลวงพ่อสง่า วัดบ้านหมอ ใช้โสธายะ เคยเห็นตะกรุดหนังเสือหลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส ท่านก็ลงด้วยโสธายะกำกับเช่นกัน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป