มีดอาจารย์ทรง มีดลวงโลก ????????

(1/12) > >>

tongn005:
วันนี้ขอลงกระทู้เด็ดๆอีกซักกระทู้

สืบเนื่องจากมีคนไปหาจารย์ทรง แล้วมาให้ข้อ มูลซึ่งโยงใยไปถึงพ่อแก่อุ้ยหรือตาอุ้ย ผู้ที่ตีมีดส่งให้หลวงพ่อกวยอยู่เมื่อสมัยก่อน แถมยังไปกล่าวอ้างว่าตาอุ้ยไม่ได้ตีมีดให้หลวงพ่อกวย แล้วยังจัดลำดับมีดหลวงพ่อตั้งแต่ยุคต้นๆไปจนถึงยุคปลาย โดยอ้างว่า มีดอาจารย์ทรงเป็นมีดยุคปลายสุด บ้านตาอุ้ยยังไม่รู้จัก เข้าไปก็ไม่ถูก แถมไปถามคนนามสกุลยิ้มจันทร์ บ้านไหนก็ไม่รู้ ซึ่งบอกว่า ไม่รู้เรื่องการตีมีด  คนนามสกุลยิ้มจันทร์ เป็นนามสกลุเดียวกับลุงคลี่ ลูกเขยของตาอุ้ย ส่วนตาอุ้ย หรือพ่อแก่อุ้ย นามสกุลเพชรรัตร์ ลูกหลาน ญาติพี่น้องของตาอุ้ยแถวบ้านคู มีเยอะแยะ ญาติพี่น้อง คนรู้จัก แถวบ้านคู หัวเด่น หนองอีกดุก เขารู้กันทั่ว ว่า ตาอุ้ยตีมีด และตีมีดส่งให้หลวงพ่อกวยด้วย คนที่ไปว่า ตาอุ้ยไม่ได้ทำมีดให้หลวงพ่อกวย และมีดตาอุ้ยไม่มีจริง ไม่รู้ไปอยู่โลกไหนมา ถึงได้พูดแบบนั้นไปได้
เขาอ้างว่า ได้ข้อมูลมาดังนี้

มีดยุคแรก คือมีดหลวงพ่อ มีดลุงทอด  พี่ตาหล่อน 
มีดยุคสุดท้าย คือมีดพยุหะ
มีดยุคสุดท้ายกว่า คือมีดอาจารย์ทรง
มีดพ่อแก่อุ้ยกับลุงคลี่  ไม่มีจริง ... เคยมาหัดตอก หัดทำ


ยังมีอีกบทความนึงครับ มีดังนี้

เมื่อพ่อแก่อุ้ยตายก็เลิกทำ ได้สั่งช่างพยุหะทำ 
           ประโยคที่ อ.เฒ่า สุพรรณเขียนไว้นี้สำคัญมาก  เพราะถ้าพ่อแก่อุ้ยเสียชีวิตแล้วเลิกตีเองที่วัด  สั่งช่างพยุหะทำอย่างเดียว  จะทำให้เรารู้ว่าหลวงพ่อสั่งมีดช่างพยุหะเข้าวัดประมาณปีไหนครับ  แล้วจะทำให้มีดที่เป็นลายตอกของอาจารย์ทรง  ที่ทำทีหลังมีดช่างพยุหะจะทำให้มีปัญหาได้นะครับ   เพราะ อ.เฒ่า บอกว่า หลวงพ่อเลิกทำตั้งแต่ก่อนจะสั่งมีดช่างพยุหะแล้วครับ   แต่ผมเคยรู้ว่า ในปี 2521 ที่ออกเหรียญรุ่น 3 ยังมีมีดลายตอกอาจารย์ทรงออกให้บูชา

จริง ครับ..ที่เล่นหาตามๆกันมาว่า  มีดที่หลวงพ่อกวยทำกับพ่อแก่อุ้ยเป็นมีดยุคแรก  รองลงมาเป็นมีดของอาจารย์ทรง สุดท้ายจึงเป็นมีดของช่างพยุหะ อย่างนี้จริงๆครับ
          ต่อเมื่อได้ไปคุยกับอาจารย์ทรงมาแล้ว  กลับเป็นว่า มีดยุคแรกของหลวงพ่อกวย ผู้ที่ทำมีดกลับเป็นลุงทอด พี่ชายตาหล่อน
          รองลงมาเป็นมีดของช่างพยุหะ
          ยุคท้ายสุด เป็นมีดที่อาจารย์ทรงทำ 
          พ่อแก่อุ้ยกับลุงคลี่ ไม่มีการทำมีดให้หลวงพ่อกวยเลย  ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ แสดงว่าสายตรงหลวงพ่อกวยที่ให้ข้อมูลไว้นั้น ไม่มีความรู้จริงเลย  ค่อยๆพิสูจน์ตรวจสอบกันไปครับ


พอดีผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดด้วย ก็เลยแวะเข้าไปสรรค์บุรีอีก เพราะอยากนำมาข้อมูลที่ละเอียดมาเสนอแก่สมาชิกที่เข้ามาอ่านอีกครั้ง  ซึ่งจริงๆแล้ว ผมไปบ้านตาอุ้ยมาแล้วครั้งนึง ไปดูมีดลายอาจารย์ทรงที่อยู่กับลูกสาวของลุงคลี่ ปัจจุบันมีดเล่มนี้อยู่ที่กรุงเทพ และก็ไปดูมีดปลัดที่บ้านตาอุ้ย ตอนนั้น เจ้าของประกาศขาย มีดลายปลัดหรือมีดคะแนนพร้อมรูปกระดานสามแผ่น ตั้งไว้เป็นแสน ผมได้เเต่ถ่ายรูปไว้ ตีแพงขาดนั้น ไม่มีปัญญา ภายหลังทั้งรูปและมีด คนสิงห์บุรีซื้อไป ไม่ถึงแสน

จนเมื่อเร็วๆนี้ สมาชิกเวปบางท่าน มาถามผม เพราะมีคนไปพูดกันแบบนั้น ว่ามีดตาอุ้ยไม่มีจริง แถมมีดอาจารย์ทรงเป็นมีดยุคปลาย ผมจึงต้องลงไปสรรค์อีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลมาเสนอครับ

ต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ผมสรุป จากที่ได้คุยกับอาจารย์ทรงอย่างละเอียด เกี่ยวกับเรื่องมีดหมอที่ท่านตอกให้หลวงพ่อกวย
๑.   มีดยุคแรกสุด ใครตอก
คำตอบคือ มีดยุคแรกสุด หลวงพ่อกวยตอกลายเอง และก็มีตาทอดพี่ชายตาหล่อนตอกบ้าง แต่ไม่มาก และลายไม่ค่อยสวย ทำนองทำไว้ใช้ แจกจ่าย จำนวนไม่มาก มักเป็นมีดเล่มใหญ่ๆ  มีดแบบนี้ ยังมีอยู่ที่ชาวบ้าน โอกาสหน้าจะไปหาภาพมาฝาก มีดลายนี้ เป็นมีดก่อนยุคอาจารย์ทรง

๒.  อาจารย์ทรงตีมีดให้หลวงพ่อกวยเมื่อไร จำนวนเท่าไร และเลิกตีเมื่อไร
คำตอบคือ อาจารย์ทรงเข้มาบวชวัดหลวงพ่อกวย เมื่อปี๒๕๐๗ เมื่อบวชที่วัดได้ราวสองพรรษา วันนึง เห็นหลวงพ่อกำลังตอกมีดเอง ท่านจึงอาสาขอหลวพ่อตอกให้ หลวงพ่อเลยอนุญาตให้ตอก โดยหลวงพ่อเป็นคนกำหนดยันต์ต่างๆเอง หลวงพ่อให้ค่าแรงตอกมีดเล่มละ ๑๕ บาท แต่อาจารย์ทรงก็ช่วยหลวงพ่อโดยไม่ได้คิดค่าจ้าง

อาจารย์ทรงเริ่มตอกมีดให้หลวงพ่อกวยเมื่อบวชที่วัดได้สองพรรษา จึงอยู่ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๙ถึง ๒๕๑๐ นั่นเป็นมีดยุคแรกของอาจารย์ทรง
จำนวนการตี อาจารย์ทรงบอกว่า น่าจะ๗๐๐ ถึง๘๐๐ เล่ม เมื่อตีมีดนาคเกี้ยว ๑๐ เล่ม หรือ ๒๐ เล่ม ก็จะตอกมีดปลัดไว้เป็นมีดคะแนนเล่มนึง ดังนั้นมีดปลัดจึงมีน้อย และมีจำนวนไม่ตายตัว เพราะ นาคเกี้ยว ๑๐ เล่ม หรือ ๒๐ เล่ม จะมีมีดปลัดเล่มนึง

อาจารย์ทรงตีมีดให้หลวงพ่อกวยตั้งแต่ปี๒๕๐๙ จนปี๒๕๑๙ ท่านก็ย้ายไปอยู่วัดแหลมคาง ช่วงอยู่วัดแหลมคาง หลวงพ่อกวย ก็ยังส่งมีดไปให้ท่านตอกอีก

หลวงพ่อกวยเลิกส่งมีดให้อาจารย์ทรงตอก เมื่อตอนที่หลวงพ่อกวยท่านเริ่มไม่สบาย คือช่วงก่อนงานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ อาจารย์ทรงจึงหยุดทำ ดังนั้น มีดลายตอกอาจารย์ทรงจึง มีมาตั้งแต่ปี๒๕๐๙ ไปจนถึงก่อนงานวัดปี๒๑ จึงไม่แปลกที่ทำไมบางคนเคยไปเช่ามีดอาจารย์ทรงที่วัดเมื่อปี๒๑  อย่าว่าแต่มีดอาจารย์ทรงเลย  พระเก่าๆของหลวงพ่อกวย เมื่องานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ ยังมีตกค้างมาหลายแบบ เรียกว่า แล้วแต่บุญ วาสนาของแต่ละคนว่าใครจะได้อะไร ขนาดว่า ปี๒๑ บางคนยังโชคดีได้ปรกโพธิ์เก้าไปบูชาก็มี

๓.   ใครตีมีดให้หลวงพ่อกวย
คำตอบข้อนี้คือ ตาอุ้ย คนบ้านคู ตอกให้หลวงพ่อซะเป็นส่วนใหญ่ เพี่อนๆผมที่หัวเด่น หนองอีกดุก ชาวบ้านในแถบนั้น ไปจนถึงลูกหลานของตาอุ้ย และอาจารย์ทรงต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันหมด
ส่วนลุงคลี่นั้น ไม่น่าจะตีมีดให้หลวงพ่อกวย แต่อุ้ยนั้นแน่นอน เห็นไปว่ากันว่า ตาอุ้ยไม่ได้ตีมีดให้หลวงพ่อ ผมไม่ทราบว่า คนไปหาข้อมูล รู้จักบ้านตาอุ้ยหรือเปล่า  เข้าไปบ้านตาอุ้ยถูกไหม  แล้วไปเขียนส่งเดช วิจารณ์ส่งเดชกันไปแบบนั้น
จากที่สอบถามลูกๆหลานๆของตาอุ้ย ตาอุ้ยถึงแก่กรรมราวปี๒๕๒๕ หรือ ๒๕๒๖ แสดงว่า ตาอุ้ยเสียชีวิตหลังหลวงพ่อกวย

ข้อมูลนี้ ไปพ้องกับข้อมูลอาจารย์ทรงที่ว่า มีดลายอาจารย์ทรงหลวงพ่อกวยเลิกทำ เมื่อท่านไม่สบาย ช่วงก่อนงานผังลูกนิมิตรปี๒๑ ไม่นาน นั่นก็หมายความว่า ตาอุ้ยตีมีดให้หลวงพ่อจนถึงก่อนงานวัดปี๒๑  จากนั้น อีก ๔ หรือ ๕ ปี ตาอุ้ยก็ถึงแก่กรรม
นอกจากนี้ หลวงพ่อกวยยังสั่งมีดจากช่างทางสรรค์บุรีมาอีก หรืออาจมาจากที่อื่นด้วย เพราะลำพังตาอุ้ยคนเดียว คงตีไม่ทัน แต่ใบมีดเหล่านั้น หลวงพ่อกวย ส่งให้อาจารย์ทรงตอกลายเองทั้งหมด ยิ่งในช่วงวัดมีงาน หลวงพ่อยังสั่งมีดพยุหะมาจำหน่ายด้วย เพราะมีดมีไม่เพียงพอแก่ความต้องการของศิษย์


๔.   วัสดุและใบมีด
มีดที่ตาอุ้ยตีให้หลวงพ่อกวย มีทั้งเหล็กดำและเหล็กขาว เหล็กขาวนั้น ลูกศิษย์นำมาถวายก็มี เช่น ลุงนพ เจียมพลับ บ้านอยู่วัดใหม่สามัคคีธรรม หรือ วัดไฟไหม้ ซึ่งถึงแก่กรรมไปแล้วเมื่อปี๒๕๓๒ สมัยก่อนลุงนพ ไปได้เหล็กขาวหรือแสตนเลสมาจากทางเขื่อนเจ้าพระยา นำมาถวายหลวงพ่อ ท่านเลยให้ลุงอุ้ยนำมาตัด ส่งให้อาจารย์ทรงตอกลาย นอกจากนี้ ก็ยังมีเหล็กขาวที่ซื้อมาจากตาคลีหรือพยุหะคีรี อาจารย์ทรงบอกว่า เหล็กขาว ตอกลายได้ง่ายกว่าเหล็กดำ

ตัวตอกที่อาจารย์ทรงใช้ มีอยู่ ๒ ชุด ชุดแรกเป็นของหลวงพ่อกวย  ตัวตอกจะทู่และใหญ่ ส่วนอีกชุดเป็นของอาจารย์ทรง ตาอุ้ยเป็นคนทำให้ ตัวตอกนี้ จะมีลักษณะเล็กๆและบางๆ ดังนั้น เราจึงพบเห็น มีดหมอลายอาจารย์ทรง บางเล่มลายตอกเล็ก บางเล่มลายตอกใหญ่ และมีความเก่าคละเคล้ากันไป เก่ามาก เก่าน้อย ไปตามอายุการสร้าง การใช้งาน และการเก็บรักษาของแต่ละเจ้าของ

การลงลายบนใบมีด มีหลายวิธี วิธีที่อาจารย์ทรงใช้ประจำคือ ใช้ปูนกินหมาก ทาบนใบมีด พอปูนแห้ง ก็เอาดินสอเขียนลายนาคและยันต์ แล้วใช้ตัวตอกตอกตามรอยดินสอ

การตอกลาย บางวัน ตอกเฉพาะลายนาคด้านเดียว ได้ประมาณ ๔ ถึง ๕ เล่ม วันต่อมาจึงตอกลงคาถาอีกด้านที่เหลือ ลายมีดที่ตอก บางครั้งจะตอกยันต์อย่างเดียว แบบที่ไม่มีนาคเกี้ยวก็มี ซึ่งหลงงพ่อจะเป็นคนสั่งให้ลงยันต์อะไร

การตอกลายมีดของอาจารย์ทรง ถือเป็นงานธรรมดา ไม่ต้องมีพิธีอะไร เป็นงานมีดธรรมดา ผิดกับงานสักที่อาจารย์ทรงได้รับวิชาและครูต่อจากหลวงพ่อกวย

๕. ยันต์และคาถาที่ลงมีด
ยุคแรกสุด หลวงพ่อกวยให้ลง คาถาอุปะวะยะนะ....ที่กลางตัวนาค ต่อมาหลวงพ่อให้ใช้ อะปะจะคะสลับกันลงกลางตัวนาคแทน แต่บางชุด ลงแบบหลวงพ่อเดิมก็มี แต่เป็นลายตอกอาจารย์ทรง



๖.   ขั้นตอนการทำมีดและการประจุ
ตาอุ้ยตีเหล็กใบมีดเสร็จ ก็จะส่งใบมีดให้อาจารย์ทรง เมื่ออาจารย์ทรงตอกลายเสร็จ ก็จะส่งใบมีดกลับมาให้ตาอุ้ยอีก ตาอุ้ยก็จะทำด้ามและปลอก ตัวหุ้ม ถักเชือกที่ปลอกไว้ห้อยเอว
ด้ามมีดมีทั้งไม้ เขาควายกลึง เขากวาง ปลอกมีดที่เจอมาเป็นไม้อย่างเดียว
ตัวหุ้มและแหน มีหลากหลายตามโอกาสแลวัสดุที่หาได้ มีทั้งทองเหลือง อัลปาก้า และที่มีมากที่สุดคืออลูมิเนียม เพราะหาง่าย จุดหลอมเหลวก็ต่ำกว่าอย่างอื่น

ลำพังตาอุ้ยคนเดียว คงไม่ไหว ดังนั้น หลวงพ่อกวยยังสั่งใบมีด ด้ามและปลอกจากช่างอื่นมาด้วย และอาจารย์ทรงเป็นคนตอกลายทั้งหมด เราจึงพบว่า มีดหมอลายอาจารย์ทรง จึงมีมีดหลายรูปทรง หลายรูปแบบและหลายวัสดุที่ใช้ทำ

มีดที่ทำใบ ด้ามและปลอกเสร็จ คนที่บรรจุของลงด้ามคือ อาจารย์ทรงและหลวงพ่อกวย ส่วนที่อาจารย์ทรงบรรจุ หลวงพ่อจะให้ตะกรุดดอกเล็กๆมาใส่ด้ามมีด นอกจากนี้ ก็อาจเป็นผงวิเศษและเกศาของหลวงพ่อกวย หรือเกศาของครูบาอาจารย์ของท่านก็มี ส่วนที่หลวงพ่อบรรจุเองที่วัด ไม่มีใครเห็น แต่คงไม่แตกต่างกัน

มีดทื่เสร็จสมบูรณ์แล้ว หลงวงพ่อก็จะปลุกเสกก่อนที่จะเอาให้ทำบุญหรือแจกลูกศิษย์




๗. มีดอาจารย์ทรงกับมีดพยุหะ
หลวงพ่อกวยสั่งมีดพยุหะครั้งแรกๆเมื่อไหร่ ไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่มีดพยุหะที่พบมีทั้งมีดยุคเก่าและมีดยุคปลาย นั่นหมายความว่า มีดหยุหะน่าจะมีทั้งยุคแรก ก่อนมีดอาจารย์ทรง  และช่วงที่อาจารย์ทรงตอกมีด ตั้งแต่๒๕๐๙ ถึง ก่อนงานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ หลวงพ่อก็สั่งมีดพยุหะมาเรื่อยๆ ทั้งแบบปากกาและขนาดใหญ่ เพราะเราสังเกตได้ว่า ทั้งมีดอาจารย์ทรงและมีดพยุหะ ทั้งสองแบบมีความเก่าลดหลั่นกันไป

แต่มีดหยุหะเล่นยาก จบยาก เพราะหลายเกจิไปสั่งมาเหมือนกัน ในยุคนั้น อาจารย์ทรงบอกว่า หลวงพ่อที่ไปสั่งมีดมามีหลายท่าน ตั้งแต่หลวงพ่อโม หลวงพ่อเชื่อ หลวงพ่อกวย หลวงพ่อกัน เกจิสายหลวงพ่อเดิม หลวงพ่อดัด หลวงพ่อตี๋ หลวงพ่อเตี้ย เกจิสายอุทัย มีดเหล่านี้ แยกแยะกันไม่ออก ถ้าไม่ตอกโค้ต หรือคาถาเฉพาะตัวกำกับ ถ้ามีจารก็ต้องดูยันต์และลายมือเป็นตัวตัดสิน

มีดจากพยุหะ ที่พบบ่อยคือ ด้านนึงนาคเกี้ยว อีกด้านนึงลงมงกุฎพระเจ้า หรือ ยันต์อรหันต์แปดทิศ โคนและปลาย ลงยันต์ประกอบแตกต่างกันไป หาเอกลักษณ์เฉพาะตัวยาก

มีดพยุหะของหลวงพ่อกวยที่ชัวร์ที่สุด คือ มีดที่ลงยันต์ที่หางนาค เป็นคาถาเฉพาะตัวของหลวงพ่อกวย คือ ยันต์ อุ ปะ ว ะน ะยะ..... มีดรุ่นนี้ มีความเก่ามากทั้งใบมีดและงาดูเก่าจัด ดูง่าย จบง่ายที่สุด
อีกแบบนึง ที่มีจาร ต้องพิจารณารอยจาร และยันต์ที่หลวงพ่อลงให้เป็น
มีดนาคเกี้ยวที่ปากนาคมีอุ หรือไม่มีอุ ก็ไม่ใช้ร้อยเปอร์เซนต์ แต่ที่พบในท้องที่ มักเป็นแบบไม่มีอุ  ส่วนมีดที่ลงคาถาโสธายะ ก็แล้วแต่ความเชื่อและความมั่นใจของแต่ละคน

ตามความคิดของผม มีดที่ชัวร์ที่สุดคือ มีดลายอาจารย์ทรง และมีดพยุหะที่ลงยันต์อุปะวะนะยะ.....ที่หางนาค ใครจะสวดมีดอาจารย์ทรงแบบไหน ถ้าเจอมีดพร้อมกันทั้งสองแบบ มีดอาจารย์ทรงเก่าๆ ดูง่าย ผมจะรีบเอาไว้ก่อน ถ้าเป็นมีดพยุหะ ต้องเป็นแบบที่ลงคาถาเฉพาะตัวของหลวงพ่อกวยที่หางนาค จึงจะมั่นใจได้เต็มร้อยครับ

ท่านที่เข้ามาอ่านและท่านที่ครอบครองมีดอาจารย์ทรง คงสบายใจแล้วนะครับ ถ้ามีข้อมูลที่ต้องแก้ไข จะมาแจ้งให้ทราบต่อไป

tongn005:
บ้านอาจารย์ทรง :)

tongn005:
อาจารย์ทรง ขณะกำลังให้ข้อมูล :)

tongn005:
ลุงนพ เจียมพลับ ผู้ที่เคยเอาเหล้กขาวมาถวายหลวงพ่อกวยเพื่อทำมีดหมอ ถึงเเก่กรรมราวๆปี๒๕๓๒

tongn005:
ตัวตอกที่อาจารย์ทรงเก็บรักษาไว้ มีคนมาขอซื้อ เเต่ไม่ขาย อาจารย์ทรงได้ให้สัจจะวาจากับหลวงพ่อกวยไว้ว่า เมื่อหลวงพ่อเลิกทำมีด จะไม่ตอกมีดให้ใครทั้งนั้น

ตัวตอกชุดซ้ายมือเรา ตัวใหญ่ เป็นของหลวงพ่อกวย
ตัวตอกชุดขวามือเรา ตัวเล็ก เป็นของอาจารย์ทรง ตาุอุ้ยเป้นคนทำให้

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป