ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 29 มีนาคม 2024, 12:48:29 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: เชิญบูชาล็อกเก็ตหลวงพ่อกวย บรรจุมวลสารพิเศษ http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=8540.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  วัดโฆสิตาราม
| |-+  โชว์วัตถุมงคลหลวงพ่อกวย
| | |-+  มีดอาจารย์ทรง มีดลวงโลก ????????
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีดอาจารย์ทรง มีดลวงโลก ????????  (อ่าน 61419 ครั้ง)
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:41:35 PM »

วันนี้ขอลงกระทู้เด็ดๆอีกซักกระทู้

สืบเนื่องจากมีคนไปหาจารย์ทรง แล้วมาให้ข้อ มูลซึ่งโยงใยไปถึงพ่อแก่อุ้ยหรือตาอุ้ย ผู้ที่ตีมีดส่งให้หลวงพ่อกวยอยู่เมื่อสมัยก่อน แถมยังไปกล่าวอ้างว่าตาอุ้ยไม่ได้ตีมีดให้หลวงพ่อกวย แล้วยังจัดลำดับมีดหลวงพ่อตั้งแต่ยุคต้นๆไปจนถึงยุคปลาย โดยอ้างว่า มีดอาจารย์ทรงเป็นมีดยุคปลายสุด บ้านตาอุ้ยยังไม่รู้จัก เข้าไปก็ไม่ถูก แถมไปถามคนนามสกุลยิ้มจันทร์ บ้านไหนก็ไม่รู้ ซึ่งบอกว่า ไม่รู้เรื่องการตีมีด  คนนามสกุลยิ้มจันทร์ เป็นนามสกลุเดียวกับลุงคลี่ ลูกเขยของตาอุ้ย ส่วนตาอุ้ย หรือพ่อแก่อุ้ย นามสกุลเพชรรัตร์ ลูกหลาน ญาติพี่น้องของตาอุ้ยแถวบ้านคู มีเยอะแยะ ญาติพี่น้อง คนรู้จัก แถวบ้านคู หัวเด่น หนองอีกดุก เขารู้กันทั่ว ว่า ตาอุ้ยตีมีด และตีมีดส่งให้หลวงพ่อกวยด้วย คนที่ไปว่า ตาอุ้ยไม่ได้ทำมีดให้หลวงพ่อกวย และมีดตาอุ้ยไม่มีจริง ไม่รู้ไปอยู่โลกไหนมา ถึงได้พูดแบบนั้นไปได้
เขาอ้างว่า ได้ข้อมูลมาดังนี้

มีดยุคแรก คือมีดหลวงพ่อ มีดลุงทอด  พี่ตาหล่อน 
มีดยุคสุดท้าย คือมีดพยุหะ
มีดยุคสุดท้ายกว่า คือมีดอาจารย์ทรง
มีดพ่อแก่อุ้ยกับลุงคลี่  ไม่มีจริง ... เคยมาหัดตอก หัดทำ


ยังมีอีกบทความนึงครับ มีดังนี้

เมื่อพ่อแก่อุ้ยตายก็เลิกทำ ได้สั่งช่างพยุหะทำ 
           ประโยคที่ อ.เฒ่า สุพรรณเขียนไว้นี้สำคัญมาก  เพราะถ้าพ่อแก่อุ้ยเสียชีวิตแล้วเลิกตีเองที่วัด  สั่งช่างพยุหะทำอย่างเดียว  จะทำให้เรารู้ว่าหลวงพ่อสั่งมีดช่างพยุหะเข้าวัดประมาณปีไหนครับ  แล้วจะทำให้มีดที่เป็นลายตอกของอาจารย์ทรง  ที่ทำทีหลังมีดช่างพยุหะจะทำให้มีปัญหาได้นะครับ   เพราะ อ.เฒ่า บอกว่า หลวงพ่อเลิกทำตั้งแต่ก่อนจะสั่งมีดช่างพยุหะแล้วครับ   แต่ผมเคยรู้ว่า ในปี 2521 ที่ออกเหรียญรุ่น 3 ยังมีมีดลายตอกอาจารย์ทรงออกให้บูชา

จริง ครับ..ที่เล่นหาตามๆกันมาว่า  มีดที่หลวงพ่อกวยทำกับพ่อแก่อุ้ยเป็นมีดยุคแรก  รองลงมาเป็นมีดของอาจารย์ทรง สุดท้ายจึงเป็นมีดของช่างพยุหะ อย่างนี้จริงๆครับ
          ต่อเมื่อได้ไปคุยกับอาจารย์ทรงมาแล้ว  กลับเป็นว่า มีดยุคแรกของหลวงพ่อกวย ผู้ที่ทำมีดกลับเป็นลุงทอด พี่ชายตาหล่อน
          รองลงมาเป็นมีดของช่างพยุหะ
          ยุคท้ายสุด เป็นมีดที่อาจารย์ทรงทำ 
          พ่อแก่อุ้ยกับลุงคลี่ ไม่มีการทำมีดให้หลวงพ่อกวยเลย  ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ แสดงว่าสายตรงหลวงพ่อกวยที่ให้ข้อมูลไว้นั้น ไม่มีความรู้จริงเลย  ค่อยๆพิสูจน์ตรวจสอบกันไปครับ


พอดีผมต้องเดินทางไปต่างจังหวัดด้วย ก็เลยแวะเข้าไปสรรค์บุรีอีก เพราะอยากนำมาข้อมูลที่ละเอียดมาเสนอแก่สมาชิกที่เข้ามาอ่านอีกครั้ง  ซึ่งจริงๆแล้ว ผมไปบ้านตาอุ้ยมาแล้วครั้งนึง ไปดูมีดลายอาจารย์ทรงที่อยู่กับลูกสาวของลุงคลี่ ปัจจุบันมีดเล่มนี้อยู่ที่กรุงเทพ และก็ไปดูมีดปลัดที่บ้านตาอุ้ย ตอนนั้น เจ้าของประกาศขาย มีดลายปลัดหรือมีดคะแนนพร้อมรูปกระดานสามแผ่น ตั้งไว้เป็นแสน ผมได้เเต่ถ่ายรูปไว้ ตีแพงขาดนั้น ไม่มีปัญญา ภายหลังทั้งรูปและมีด คนสิงห์บุรีซื้อไป ไม่ถึงแสน

จนเมื่อเร็วๆนี้ สมาชิกเวปบางท่าน มาถามผม เพราะมีคนไปพูดกันแบบนั้น ว่ามีดตาอุ้ยไม่มีจริง แถมมีดอาจารย์ทรงเป็นมีดยุคปลาย ผมจึงต้องลงไปสรรค์อีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลมาเสนอครับ

ต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ผมสรุป จากที่ได้คุยกับอาจารย์ทรงอย่างละเอียด เกี่ยวกับเรื่องมีดหมอที่ท่านตอกให้หลวงพ่อกวย
๑.   มีดยุคแรกสุด ใครตอก
คำตอบคือ มีดยุคแรกสุด หลวงพ่อกวยตอกลายเอง และก็มีตาทอดพี่ชายตาหล่อนตอกบ้าง แต่ไม่มาก และลายไม่ค่อยสวย ทำนองทำไว้ใช้ แจกจ่าย จำนวนไม่มาก มักเป็นมีดเล่มใหญ่ๆ  มีดแบบนี้ ยังมีอยู่ที่ชาวบ้าน โอกาสหน้าจะไปหาภาพมาฝาก มีดลายนี้ เป็นมีดก่อนยุคอาจารย์ทรง

๒.  อาจารย์ทรงตีมีดให้หลวงพ่อกวยเมื่อไร จำนวนเท่าไร และเลิกตีเมื่อไร
คำตอบคือ อาจารย์ทรงเข้มาบวชวัดหลวงพ่อกวย เมื่อปี๒๕๐๗ เมื่อบวชที่วัดได้ราวสองพรรษา วันนึง เห็นหลวงพ่อกำลังตอกมีดเอง ท่านจึงอาสาขอหลวพ่อตอกให้ หลวงพ่อเลยอนุญาตให้ตอก โดยหลวงพ่อเป็นคนกำหนดยันต์ต่างๆเอง หลวงพ่อให้ค่าแรงตอกมีดเล่มละ ๑๕ บาท แต่อาจารย์ทรงก็ช่วยหลวงพ่อโดยไม่ได้คิดค่าจ้าง

อาจารย์ทรงเริ่มตอกมีดให้หลวงพ่อกวยเมื่อบวชที่วัดได้สองพรรษา จึงอยู่ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๙ถึง ๒๕๑๐ นั่นเป็นมีดยุคแรกของอาจารย์ทรง
จำนวนการตี อาจารย์ทรงบอกว่า น่าจะ๗๐๐ ถึง๘๐๐ เล่ม เมื่อตีมีดนาคเกี้ยว ๑๐ เล่ม หรือ ๒๐ เล่ม ก็จะตอกมีดปลัดไว้เป็นมีดคะแนนเล่มนึง ดังนั้นมีดปลัดจึงมีน้อย และมีจำนวนไม่ตายตัว เพราะ นาคเกี้ยว ๑๐ เล่ม หรือ ๒๐ เล่ม จะมีมีดปลัดเล่มนึง

อาจารย์ทรงตีมีดให้หลวงพ่อกวยตั้งแต่ปี๒๕๐๙ จนปี๒๕๑๙ ท่านก็ย้ายไปอยู่วัดแหลมคาง ช่วงอยู่วัดแหลมคาง หลวงพ่อกวย ก็ยังส่งมีดไปให้ท่านตอกอีก

หลวงพ่อกวยเลิกส่งมีดให้อาจารย์ทรงตอก เมื่อตอนที่หลวงพ่อกวยท่านเริ่มไม่สบาย คือช่วงก่อนงานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ อาจารย์ทรงจึงหยุดทำ ดังนั้น มีดลายตอกอาจารย์ทรงจึง มีมาตั้งแต่ปี๒๕๐๙ ไปจนถึงก่อนงานวัดปี๒๑ จึงไม่แปลกที่ทำไมบางคนเคยไปเช่ามีดอาจารย์ทรงที่วัดเมื่อปี๒๑  อย่าว่าแต่มีดอาจารย์ทรงเลย  พระเก่าๆของหลวงพ่อกวย เมื่องานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ ยังมีตกค้างมาหลายแบบ เรียกว่า แล้วแต่บุญ วาสนาของแต่ละคนว่าใครจะได้อะไร ขนาดว่า ปี๒๑ บางคนยังโชคดีได้ปรกโพธิ์เก้าไปบูชาก็มี

๓.   ใครตีมีดให้หลวงพ่อกวย
คำตอบข้อนี้คือ ตาอุ้ย คนบ้านคู ตอกให้หลวงพ่อซะเป็นส่วนใหญ่ เพี่อนๆผมที่หัวเด่น หนองอีกดุก ชาวบ้านในแถบนั้น ไปจนถึงลูกหลานของตาอุ้ย และอาจารย์ทรงต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันหมด
ส่วนลุงคลี่นั้น ไม่น่าจะตีมีดให้หลวงพ่อกวย แต่อุ้ยนั้นแน่นอน เห็นไปว่ากันว่า ตาอุ้ยไม่ได้ตีมีดให้หลวงพ่อ ผมไม่ทราบว่า คนไปหาข้อมูล รู้จักบ้านตาอุ้ยหรือเปล่า  เข้าไปบ้านตาอุ้ยถูกไหม  แล้วไปเขียนส่งเดช วิจารณ์ส่งเดชกันไปแบบนั้น
จากที่สอบถามลูกๆหลานๆของตาอุ้ย ตาอุ้ยถึงแก่กรรมราวปี๒๕๒๕ หรือ ๒๕๒๖ แสดงว่า ตาอุ้ยเสียชีวิตหลังหลวงพ่อกวย

ข้อมูลนี้ ไปพ้องกับข้อมูลอาจารย์ทรงที่ว่า มีดลายอาจารย์ทรงหลวงพ่อกวยเลิกทำ เมื่อท่านไม่สบาย ช่วงก่อนงานผังลูกนิมิตรปี๒๑ ไม่นาน นั่นก็หมายความว่า ตาอุ้ยตีมีดให้หลวงพ่อจนถึงก่อนงานวัดปี๒๑  จากนั้น อีก ๔ หรือ ๕ ปี ตาอุ้ยก็ถึงแก่กรรม
นอกจากนี้ หลวงพ่อกวยยังสั่งมีดจากช่างทางสรรค์บุรีมาอีก หรืออาจมาจากที่อื่นด้วย เพราะลำพังตาอุ้ยคนเดียว คงตีไม่ทัน แต่ใบมีดเหล่านั้น หลวงพ่อกวย ส่งให้อาจารย์ทรงตอกลายเองทั้งหมด ยิ่งในช่วงวัดมีงาน หลวงพ่อยังสั่งมีดพยุหะมาจำหน่ายด้วย เพราะมีดมีไม่เพียงพอแก่ความต้องการของศิษย์


๔.   วัสดุและใบมีด
มีดที่ตาอุ้ยตีให้หลวงพ่อกวย มีทั้งเหล็กดำและเหล็กขาว เหล็กขาวนั้น ลูกศิษย์นำมาถวายก็มี เช่น ลุงนพ เจียมพลับ บ้านอยู่วัดใหม่สามัคคีธรรม หรือ วัดไฟไหม้ ซึ่งถึงแก่กรรมไปแล้วเมื่อปี๒๕๓๒ สมัยก่อนลุงนพ ไปได้เหล็กขาวหรือแสตนเลสมาจากทางเขื่อนเจ้าพระยา นำมาถวายหลวงพ่อ ท่านเลยให้ลุงอุ้ยนำมาตัด ส่งให้อาจารย์ทรงตอกลาย นอกจากนี้ ก็ยังมีเหล็กขาวที่ซื้อมาจากตาคลีหรือพยุหะคีรี อาจารย์ทรงบอกว่า เหล็กขาว ตอกลายได้ง่ายกว่าเหล็กดำ

ตัวตอกที่อาจารย์ทรงใช้ มีอยู่ ๒ ชุด ชุดแรกเป็นของหลวงพ่อกวย  ตัวตอกจะทู่และใหญ่ ส่วนอีกชุดเป็นของอาจารย์ทรง ตาอุ้ยเป็นคนทำให้ ตัวตอกนี้ จะมีลักษณะเล็กๆและบางๆ ดังนั้น เราจึงพบเห็น มีดหมอลายอาจารย์ทรง บางเล่มลายตอกเล็ก บางเล่มลายตอกใหญ่ และมีความเก่าคละเคล้ากันไป เก่ามาก เก่าน้อย ไปตามอายุการสร้าง การใช้งาน และการเก็บรักษาของแต่ละเจ้าของ

การลงลายบนใบมีด มีหลายวิธี วิธีที่อาจารย์ทรงใช้ประจำคือ ใช้ปูนกินหมาก ทาบนใบมีด พอปูนแห้ง ก็เอาดินสอเขียนลายนาคและยันต์ แล้วใช้ตัวตอกตอกตามรอยดินสอ

การตอกลาย บางวัน ตอกเฉพาะลายนาคด้านเดียว ได้ประมาณ ๔ ถึง ๕ เล่ม วันต่อมาจึงตอกลงคาถาอีกด้านที่เหลือ ลายมีดที่ตอก บางครั้งจะตอกยันต์อย่างเดียว แบบที่ไม่มีนาคเกี้ยวก็มี ซึ่งหลงงพ่อจะเป็นคนสั่งให้ลงยันต์อะไร

การตอกลายมีดของอาจารย์ทรง ถือเป็นงานธรรมดา ไม่ต้องมีพิธีอะไร เป็นงานมีดธรรมดา ผิดกับงานสักที่อาจารย์ทรงได้รับวิชาและครูต่อจากหลวงพ่อกวย

๕. ยันต์และคาถาที่ลงมีด
ยุคแรกสุด หลวงพ่อกวยให้ลง คาถาอุปะวะยะนะ....ที่กลางตัวนาค ต่อมาหลวงพ่อให้ใช้ อะปะจะคะสลับกันลงกลางตัวนาคแทน แต่บางชุด ลงแบบหลวงพ่อเดิมก็มี แต่เป็นลายตอกอาจารย์ทรง



๖.   ขั้นตอนการทำมีดและการประจุ
ตาอุ้ยตีเหล็กใบมีดเสร็จ ก็จะส่งใบมีดให้อาจารย์ทรง เมื่ออาจารย์ทรงตอกลายเสร็จ ก็จะส่งใบมีดกลับมาให้ตาอุ้ยอีก ตาอุ้ยก็จะทำด้ามและปลอก ตัวหุ้ม ถักเชือกที่ปลอกไว้ห้อยเอว
ด้ามมีดมีทั้งไม้ เขาควายกลึง เขากวาง ปลอกมีดที่เจอมาเป็นไม้อย่างเดียว
ตัวหุ้มและแหน มีหลากหลายตามโอกาสแลวัสดุที่หาได้ มีทั้งทองเหลือง อัลปาก้า และที่มีมากที่สุดคืออลูมิเนียม เพราะหาง่าย จุดหลอมเหลวก็ต่ำกว่าอย่างอื่น

ลำพังตาอุ้ยคนเดียว คงไม่ไหว ดังนั้น หลวงพ่อกวยยังสั่งใบมีด ด้ามและปลอกจากช่างอื่นมาด้วย และอาจารย์ทรงเป็นคนตอกลายทั้งหมด เราจึงพบว่า มีดหมอลายอาจารย์ทรง จึงมีมีดหลายรูปทรง หลายรูปแบบและหลายวัสดุที่ใช้ทำ

มีดที่ทำใบ ด้ามและปลอกเสร็จ คนที่บรรจุของลงด้ามคือ อาจารย์ทรงและหลวงพ่อกวย ส่วนที่อาจารย์ทรงบรรจุ หลวงพ่อจะให้ตะกรุดดอกเล็กๆมาใส่ด้ามมีด นอกจากนี้ ก็อาจเป็นผงวิเศษและเกศาของหลวงพ่อกวย หรือเกศาของครูบาอาจารย์ของท่านก็มี ส่วนที่หลวงพ่อบรรจุเองที่วัด ไม่มีใครเห็น แต่คงไม่แตกต่างกัน

มีดทื่เสร็จสมบูรณ์แล้ว หลงวงพ่อก็จะปลุกเสกก่อนที่จะเอาให้ทำบุญหรือแจกลูกศิษย์




๗. มีดอาจารย์ทรงกับมีดพยุหะ
หลวงพ่อกวยสั่งมีดพยุหะครั้งแรกๆเมื่อไหร่ ไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่มีดพยุหะที่พบมีทั้งมีดยุคเก่าและมีดยุคปลาย นั่นหมายความว่า มีดหยุหะน่าจะมีทั้งยุคแรก ก่อนมีดอาจารย์ทรง  และช่วงที่อาจารย์ทรงตอกมีด ตั้งแต่๒๕๐๙ ถึง ก่อนงานฝังลูกนิมิตรปี๒๑ หลวงพ่อก็สั่งมีดพยุหะมาเรื่อยๆ ทั้งแบบปากกาและขนาดใหญ่ เพราะเราสังเกตได้ว่า ทั้งมีดอาจารย์ทรงและมีดพยุหะ ทั้งสองแบบมีความเก่าลดหลั่นกันไป

แต่มีดหยุหะเล่นยาก จบยาก เพราะหลายเกจิไปสั่งมาเหมือนกัน ในยุคนั้น อาจารย์ทรงบอกว่า หลวงพ่อที่ไปสั่งมีดมามีหลายท่าน ตั้งแต่หลวงพ่อโม หลวงพ่อเชื่อ หลวงพ่อกวย หลวงพ่อกัน เกจิสายหลวงพ่อเดิม หลวงพ่อดัด หลวงพ่อตี๋ หลวงพ่อเตี้ย เกจิสายอุทัย มีดเหล่านี้ แยกแยะกันไม่ออก ถ้าไม่ตอกโค้ต หรือคาถาเฉพาะตัวกำกับ ถ้ามีจารก็ต้องดูยันต์และลายมือเป็นตัวตัดสิน

มีดจากพยุหะ ที่พบบ่อยคือ ด้านนึงนาคเกี้ยว อีกด้านนึงลงมงกุฎพระเจ้า หรือ ยันต์อรหันต์แปดทิศ โคนและปลาย ลงยันต์ประกอบแตกต่างกันไป หาเอกลักษณ์เฉพาะตัวยาก

มีดพยุหะของหลวงพ่อกวยที่ชัวร์ที่สุด คือ มีดที่ลงยันต์ที่หางนาค เป็นคาถาเฉพาะตัวของหลวงพ่อกวย คือ ยันต์ อุ ปะ ว ะน ะยะ..... มีดรุ่นนี้ มีความเก่ามากทั้งใบมีดและงาดูเก่าจัด ดูง่าย จบง่ายที่สุด
อีกแบบนึง ที่มีจาร ต้องพิจารณารอยจาร และยันต์ที่หลวงพ่อลงให้เป็น
มีดนาคเกี้ยวที่ปากนาคมีอุ หรือไม่มีอุ ก็ไม่ใช้ร้อยเปอร์เซนต์ แต่ที่พบในท้องที่ มักเป็นแบบไม่มีอุ  ส่วนมีดที่ลงคาถาโสธายะ ก็แล้วแต่ความเชื่อและความมั่นใจของแต่ละคน

ตามความคิดของผม มีดที่ชัวร์ที่สุดคือ มีดลายอาจารย์ทรง และมีดพยุหะที่ลงยันต์อุปะวะนะยะ.....ที่หางนาค ใครจะสวดมีดอาจารย์ทรงแบบไหน ถ้าเจอมีดพร้อมกันทั้งสองแบบ มีดอาจารย์ทรงเก่าๆ ดูง่าย ผมจะรีบเอาไว้ก่อน ถ้าเป็นมีดพยุหะ ต้องเป็นแบบที่ลงคาถาเฉพาะตัวของหลวงพ่อกวยที่หางนาค จึงจะมั่นใจได้เต็มร้อยครับ

ท่านที่เข้ามาอ่านและท่านที่ครอบครองมีดอาจารย์ทรง คงสบายใจแล้วนะครับ ถ้ามีข้อมูลที่ต้องแก้ไข จะมาแจ้งให้ทราบต่อไป
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #1 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:45:35 PM »

บ้านอาจารย์ทรง ยิ้ม


* Haus-von-Master-Song1.jpg (132.2 KB, 700x525 - ดู 32940 ครั้ง.)

* Haus-von-Master-Song2.jpg (135.49 KB, 700x525 - ดู 32622 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #2 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:46:37 PM »

อาจารย์ทรง ขณะกำลังให้ข้อมูล ยิ้ม


* Bild-von-Master-Song2.jpg (110.38 KB, 700x525 - ดู 32827 ครั้ง.)

* Bild-von-Master-Song1.jpg (117.62 KB, 700x525 - ดู 32430 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #3 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:49:21 PM »

ลุงนพ เจียมพลับ ผู้ที่เคยเอาเหล้กขาวมาถวายหลวงพ่อกวยเพื่อทำมีดหมอ ถึงเเก่กรรมราวๆปี๒๕๓๒


* Pic_5577_1.jpg (118.63 KB, 450x632 - ดู 32282 ครั้ง.)

* ansPic_34178_1.jpg (85.63 KB, 540x720 - ดู 32190 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:52:30 PM »

ตัวตอกที่อาจารย์ทรงเก็บรักษาไว้ มีคนมาขอซื้อ เเต่ไม่ขาย อาจารย์ทรงได้ให้สัจจะวาจากับหลวงพ่อกวยไว้ว่า เมื่อหลวงพ่อเลิกทำมีด จะไม่ตอกมีดให้ใครทั้งนั้น

ตัวตอกชุดซ้ายมือเรา ตัวใหญ่ เป็นของหลวงพ่อกวย
ตัวตอกชุดขวามือเรา ตัวเล็ก เป็นของอาจารย์ทรง ตาุอุ้ยเป้นคนทำให้


* Werkzeug-von-Master-Song1.jpg (132.59 KB, 700x453 - ดู 32681 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:54:56 PM »

ผมลองเอาตัวตอกมากดดู เป็นอย่างที่เห็น ตามข้อสัณนิษฐานว่า มีดยุคเเรก ลายตอกจะเล็กๆ ยุคต่อมา ลายตอกจะใหญ่ เพราะตัวตอก ใช้นานๆ จึงเริ่มทู่ หมดความคม จึงไม่เป็นความจริง


* Werkzeug-von-Master-Song2.jpg (66.4 KB, 700x473 - ดู 31840 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #6 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 07:57:48 PM »

บ้านของพ่อเเก่อุ้ย จากปากทาง อาจซับซ้อนบ้าง สำหรับคนที่ไม่เคยไป ยิ้ม


* Haus-von-Opa-Ui1.jpg (95.83 KB, 700x525 - ดู 31752 ครั้ง.)

* Haus-von-Opa-Ui2.jpg (91.66 KB, 700x525 - ดู 31658 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #7 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:02:16 PM »

คุณป้าจรูญ เพชรรัตน์ ลูกสาวตาอุ้ย(ภรรยาลุงคลี่) ขณะกำำลังให้ข้อมูลที่ใต้ถุนบ้าน ยืันยันเหมือนคนทั้งบางว่า ตาอุ้ยตีมีดให้หลวงพ่อกวยจริงๆ ส่วนลุงคลี่นั้น ปัจจุบันเีสียชีวิตไปเเล้ว


* Tochter-von-Opa-Ui3.jpg (132.76 KB, 700x550 - ดู 31667 ครั้ง.)

* Tochter-von-Opa-Ui1.jpg (135.02 KB, 700x587 - ดู 31532 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #8 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:04:41 PM »

เครื่องมือที่ใช้ตีมีด บางส่วนลูกหลานเอาไป บางส่วนก็สูญหายไป เหลืออยู่ไม่กี่อย่าง ภาพที่เห็นเป็นเหล็กใช้ตีปลอกมีดของตาอุ้ย ป้าจรูญขึ้นไำปบนบ้าน เเล้วลงเอามาให้ดู


* Werkzeug-von-Opa-Ui1.jpg (120.84 KB, 700x541 - ดู 31900 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #9 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:07:33 PM »

ของเก่าๆที่เก็บไว้ ที่มองเห็นใช้วางมะม่วง เป็นฝากล่องเครื่องสูบที่ใช้เป่าลม เมื่อครั้งที่ตาอุ้ยตีมีด ปัจจุบันเป็นเเบบที่เห็น:)


* Werkzeug-von-Opa-Ui2.jpg (148.33 KB, 700x525 - ดู 31285 ครั้ง.)

* Werkzeug-von-Opa-Ui3.jpg (145.82 KB, 700x496 - ดู 31201 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #10 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:10:00 PM »

คุณตาเหี่ยว เครือญาติของตาอุ้ย เเละบ้านอยู่ใกล้ๆกัน ขณะร่วมให้ข้อมูล สังเกตยันต์กลางอกของศิษย์ยุคเเรกที่หลวงพ่อกวยลงเข็มให้ ยันต์นี้ จะลงหน้าอกเเละหลังกำกับไปด้วยกัน


* Verwandte-von-Opa-Ui.jpg (76.07 KB, 700x505 - ดู 31002 ครั้ง.)

* Verwandte-von-Opa-Ui2.jpg (123.98 KB, 700x548 - ดู 30895 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #11 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:13:34 PM »

รูปของพ่อเเก่อุ้ย ที่หลานๆหามาให้ถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ถ้าพวกพ้องที่หัวเด่นไม่ไปด้วย ผมคงไม่มีโอกาสได้ถ่ายเเน่ ยิ้ม


* Foto-von-Opa-Ui1.jpg (139.47 KB, 700x948 - ดู 31065 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #12 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:18:13 PM »

มีดหลวงพ่อกวยที่มีหลายเเบบ หลายฟอร์ม เเละเป็นมีดลายตอกอาจารย์ทรงทั้งนั้น จบที่คาถาเเละลายตอก ลองสังเกตความเก่า ธรรมชาติ เเล้วเชื่อไหมว่า เป็นมีดยุคท้ายสุดของหลวงพ่อกวยที่ทำ


* ansPic_25383_1.jpg (34.71 KB, 750x500 - ดู 39729 ครั้ง.)

* ansPic_25382_2.jpg (52.26 KB, 750x500 - ดู 30620 ครั้ง.)

* ansPic_25382_1.jpg (53.51 KB, 750x500 - ดู 36144 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #13 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:26:15 PM »

หลายทรง หลายวัสดุ จึงไม่น่าจะมีช่างตีมีดให้หลวงพ่อกวยคนเดียว เเต่ก็ต้องส่งให้อาจารย์ทรงตอกลาย ก่อนที่จะบรรจุเเละส่งให้หลวงพ่อกวยเสก


* s17.jpg (122.76 KB, 800x500 - ดู 30609 ครั้ง.)

* s18.jpg (132.24 KB, 800x500 - ดู 30682 ครั้ง.)

* s16.jpg (139.99 KB, 800x500 - ดู 30475 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #14 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:36:37 PM »

หลายยุค ตั้งเเต่ พ.ศ.๒๕๐๙ จนถึงก่อนปี๒๕๒๑ ยิ้ม

ข้อมูลเรื่องมีดพยุหะที่ชัวร์ที่สุด ตามลิงค์ด้านล่างครับ
http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=11896.0


* 1111.jpg (60.23 KB, 824x607 - ดู 45667 ครั้ง.)

* 2222.jpg (63.41 KB, 640x480 - ดู 30370 ครั้ง.)

* 3333.jpg (138.77 KB, 550x580 - ดู 36076 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #15 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 08:38:57 PM »

สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณ ดวงวิญญาณของพ่อแก่อุ้ย ขอบพระคุณอาจารย์ทรง ขอให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ที่เจ็บป่วยอยู่ก็ขอให้ทุเลาหรือหายไป ขอบคุณพี่ ป. บ้านหัวเด่นที่พาไปหาทั้งบ้านอาจารย์ทรงและบ้านตาอุ้ย และพาไปรู้จักกับลูกหลานตาอุ้ย ขอบคุณคุณป้าจรูญ  เพชรรัตน์ ลูกสาวพ่อแก่อุ้ย(ภรรยาลุงคลี่) ขอบคุณพี่พล หลานพ่อแก่อุ้ยที่หาภาพของพ่อแก่อุ้ยมาให้ถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ขอบคุณท่านสมาชิกเวปเพื่อนผู้มากด้วยน้ำใจที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางเพื่อหาข้อมูลในครั้งนี้ครับ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

เเละุถ้าข้อมูลที่ใ้ห้ไปมีข้อผิดพลาด ผมขอรับผิดเเต่เพียงผู้เดียว
ขอบคุณทุกท่านครับ ยิ้ม


* 4444.jpg (74.43 KB, 780x592 - ดู 30128 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
Sert16
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282



« ตอบ #16 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 09:04:38 PM »

อ่านหัวข้อกระทู้แล้วสะดุ้งเลยครับ พอดีมีมีดลายตอกอาจารย์ทรงกับเขาอยู่ด้วยหนึ่งด้าม พอได้อ่านเนื้อหาในกระทู้ถึงโล่งใจ
ว่าเดินมาถูกทางไม่หลงเข้าพง ไม่งั้นเสียเวลา เสียเงิน เสียอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะเลย ทุกวันนี้ก็พกมีดลายตอกอาจารย์ทรงติดกระเป๋าทำงานทุกวัน เพราะมั่นใจว่าเป็นมีดที่หลวงปู่ปลุกเสกดีแท้แน่นอน  ขอบคุณพี่ต้อยที่นำข้อมูลดีๆมาตอกย้ำให้ศิษย์รุ่นน้องๆทั้งหลายได้รับรู้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาและสะสมครับ ข้อมูลสุดยอดเลยครับ
บันทึกการเข้า
Nuttavude
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,244


กมฺมุนา วตฺตตี โลโก


« ตอบ #17 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 09:17:16 PM »

คม ชัด ลึก ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆเช่นนี้ครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

"เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย"
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #18 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 11:03:43 PM »

พอดีมาสมาชิกโทรมาบอก ข้อมูลที่เขียนไปทั้งหมด ถ้าคำว่าตอกเเละตีที่ผมเขียนผิดไปเข้าใจผิดไป ผมต้องขอโทษบุคคลหรือบทความที่พาดพิงหรือนำมากล่าวอ้่่าง ถ้าเกิดจากความเข้าใจผิด คนอย่างผม ถ้าผิดกล้าขอโทษ  ยิ้ม

เเต่ข้อมูลโดยรวมของผมถือว่าเป็นประโยชน์เเก่สมาชิกเเละศิษย์ทุกท่านที่เข้ามาบริโภคข้อมูลจากเวปนี้ ผมถือว่า คนทำดีเพื่อคนอื่นเเต่มีข้อบกพร่องให้เห็นนั้่น ไม่ใช่การประจานตนเอง เเละผมก็ไม่ได้ลนลานอะไร เพียงเเค่ห่วงสมาชิกที่อ่านข้อมูลในเวปวัด เเต่คนที่คิดเเบบตรงกันข้าม มันเเสดงถึงระดับจิตใจคน ผมต้องเดินทางไกล ต้องเสียเวลา ต้องใช้ความพยายาม เพราะอยากให้ข้อมูลกับสมาชิกเวปผม เป็นหลัก เท่านั้นเอง

เวปผม มีตัวตนทุกคน สมาชิกเเต่ละคนมีบัตรประชาชน ไม่ใช่ว่าเข้าง่ายใช้กี่ชื่อก็ได้ ผมอยู่ในสังคมนี้มานาน อยู่จนถึงทุกวันนี้มาได้ เพราะกำลังใจที่มาจากการนับถือหลวงพ่อเเละกำลังใจจากศิษย์ทุกท่าน

เเละผมก็ถือด้วยว่า ข้อมูลนี้ น่าจะละเอียดที่สุด เท่าที่มีการนำเสนอมา เเละหลายๆข้อที่นำเสนอ อาจช่วยให้ท่านที่สงสัยเกี่ยวกับมีดอาจารย์ทรง หายข้อข้องใจก็เป็นได้

เพราะเหตุนี้ จึงไม่ได้ใส่ใจกับเสียงนก เสียงกาสวดอื่นๆ เเละผมเองก็ไม่ใช่รุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก ผมมันคนที่นับถือหลวงพ่อกวย ธรรมดาเ่ท่านั้นเอง ยิ้ม

บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
CHALOTHON
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,292


ยินดีให้คำปรึกษาโทร ...."0955149356


« ตอบ #19 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2011, 11:38:01 PM »

  ทำดี.....ไม่ต้องกลัว...อะไรก็มาทำเราไม่ได้...ทำดีต่อไป
บันทึกการเข้า

ติดต่อและปรึกษา  0955149356ทุกวัน
http://www.taradpra.com/store.aspx?StoreNo=7285
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!