ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 29 มีนาคม 2024, 10:41:09 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: รวมภาพวันงานกฐิน 9 พ.ย. 2551 http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=7221.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  วัดโฆสิตาราม
| |-+  โชว์วัตถุมงคลหลวงพ่อกวย
| | |-+  ปรกโพธิ์เก้า นิยายน้ำเน่าปี๒๕๕๕
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรกโพธิ์เก้า นิยายน้ำเน่าปี๒๕๕๕  (อ่าน 109950 ครั้ง)
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:07:22 AM »

ขอสวัสดีปีใหม่ทุกท่าน ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่าน ที่ไม่ได้ลงกระทู้มาตั้งนาน เพราะยุ่งหลายอย่าง แต่ก็เข้ามาชมกระทู้ของท่านสมาชิกอยู่เรื่อยๆครับ

กระทู้แรกของปีใหม่ เริ่มต้นปี ๒๕๕๕นี้ จะมาเล่านิยายเรื่องปรกโพธิ์เก้าให้ฟัง ขอเรียกว่านิยายน้ำเน่าแล้วกัน เพราะละครน้ำเน่าฉายซ้ำกี่ครั้ง กี่สมัย ก็ยังมีคนชมเรื่อยๆ เรียกว่าขายได้ตลอด

ปัจจุบันปรกโพธิ์เก้ากลายเป็นพระเครื่ององค์ที่ใหญ่และแพงที่สุดในเมืองไทยไปแล้ว กลายเป็นพระของผู้มีอันจะกินไปแล้ว พระแท้ พระมาตรฐาน ราคาแพงก็มีคนกล้าเช่า เพราะปรกโพธิ์เก้า ครบสมบูรณ์ไปด้วย พุทธศิลป์ พุทธคุณและปริมาณ คือ ขนาดใหญ่ เนื้อหาคุ้มค่าดีครับ

ปรกโพธิ์เก้าที่แท้และเป็นมาตรฐาน ก็มีการเล่นหากันมาช้านานแล้ว ทั้งศิษย์ในพื้นที่และนอกพื้นที่ และก็มีเก๊มานานพร้อมกันด้วย

วันนี้ ลองฟังนิยายน้ำเน่าเรื่องปรกโพธิ์เก้าของผมกัน เริ่มกันด้วย การเลียนแบบคำถามที่เค้านิยมนำมาตั้งกันเพื่อให้เป็นประเด็นขึ้นมา
ปรกโพธิ์เก้า หลวงพ่อสร้างเมื่อไร
มีกี่บล็อก มีกี่พิมพ์
หลวงพ่อสร้างจำนวนอย่างละเท่าไร หยุดสร้างเมื่อไร
จุดตายดูตรงไหน ขนาดกว้างยาวเท่าไร พระหนาเท่าไร
หลวงพ่อผสมอะไรบ้าง ใช้น้ำมันอะไร..........
ไม่ต้องมีใครมาช่วยตอบนะครับ เพราะเห็นที่ทำกัน ถามแบบนี้ พอคนอื่นมาตอบ ตอนท้าย คนถามก็สรุปเองแบบคนรู้ ตกลงรู้หรือไม่รู้กันแน่ กับเรื่องปรกโพธิ์เก้านี่ ผมเองโดนกัดมานาน ตั้งแต่สมัยเวปนี้ แล้วก็ย้ายไปตามเวปต่างๆ คุยเรื่องหลวงพ่อกวยไป ด่าเวปนี้ไป พอได้พรรคพวกก็เล่นไม่หยุดเลย ผมเองก็ไม่เคยไปยุ่งกับเขาเลย ยังคิดอยู่ในใจว่า เราไปทำความเดือดร้อนอะไรให้ครอบครัวเขาหรือเปล่า หรือเขาจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา......

เข้าเรื่องดีกว่า ข้อมูลทั้งหมดที่จะเขียนต่อไปนี้ ถือว่าเป็นประสบการณ์และการเรียนรู้ของผมเอง ไม่บังคับให้เชื่อ อ่านแล้วใช้วิจารณญาณ ท่านใดพบข้อผิดพลาด ก็ท้วงติงหรือแนะนำได้นะครับ

๑. ปรกโพธิ์เก้าสร้างเมื่อไหร่ จากข้อมูลคนเก่าๆ หลวงพ่อเริ่มสร้างเมือปี ๒๕๑๓ น่าจะเริ่มจาก หลังยันต์จม ไม่มี พ.ศ. จากนั้น ได้แก้ไข เพิ่มพ.ศ. จึงทำบล็อกหลังยันต์จม มีพ.ศ. และมีการทำเป็นหลังยันต์นูนมี พ.ศ. พัฒนามาเป็นหลังแม่ธรณีหลังผ้าถุงหยาบและผ้าถุงละเอียดตามลำดับ
๒.ปรกโพธิ์เก้ามีกี่บล็อก คำตอบคือ บล็อกหน้ามีบล็อกเดียว ด้านหลังมี ๕ บล็อก คือ ยันต์จมไม่มีพ.ศ.  ยันต์จมมีพ.ศ.   ยันต์นูนมีพ.ศ.  แม่ธรณีผ้าถุงหยาบ แม่ธรณีผ้าถุงละเอียด จริงแล้ว ไม่มีใครบอกได้แน่ชัดว่าบล็อกไหนมาก่อนหรือหลัง เพราะตอนหลวงพ่อทำพระ บางทีท่านก็ไม่ให้ทำบุญหมด หรือไม่แจกหมด ท่านก็เก็บเอาไว้ ท่านอยากแจกเมื่อใด ท่านก็ให้ พระเก่าๆของท่าน ท่านอาจเอามาแจกตอนปลายอายุท่านก็ได้
เรื่องบล็อกหน้าของปรกโพธิ์ ผมเองนั้นเก็บบูชาพระหลวงพ่อตามความสามารถ แม้จะไม่มีกำลังทรัพย์มากมาย แต่ก็เคยได้ปรกโพธิ์มาเกือบครบ ยกเว้น หลังแม่ธรณีลายผ้าถุงหยาบ ผมก็ใช้วิธีดู การพิจารณาพิมพ์ก็แบบเดียวกันหมด เพราะบล็อกหน้ามีบล็อกเดียว ใช้จุดพิจารณารวมๆแบบเดียวกัน

๓. หลวงพ่อสร้างพิมพ์ละกี่องค์ ไม่จำเป็นต้องรู้หรอกครับ ผมเองไม่เคยสนใจเลย ผมสนใจแต่ว่าพระแท้ เนื้อหาธรรมชาติ อายุความเก่าดี เท่านั้น ไม่มีใครรู้เห็นตอนท่านทำพระหรอกครับ ผมได้คุยกับคนเก่าๆ แก่ ได้แต่บอกว่า สมัยเป็นเด็กๆ หลวงพ่อให้ช่วยตำผงแค่นั้น ใครโดนตำผงให้หลวงพ่อ โชคดีจนน้ำตาไหล ตำผงครกเดียว ต้องตำตั้งแต่เช้าไปจนถึงหกโมงเย็น หลวงพ่อจะเวียนมาดู ท่านจะหยิบเนื้อพระและบอกว่า ยังใช้ไม่ได้ ก็ต้องตำต่อไป ตำจนผงเหนียวเป็นก้อนติดสากขึ้นมา พอใช้ได้ หลวงพ่อท่านก็จะอุ้มครกเข้ากุฏิไปเลย แล้วท่านก็กดพระของท่านเองคนเดียว คุณตาท่านนึงเล่าให้ผมฟังว่า สมัยก่อน หลวงพ่อทำปรกโพธิ์เสร็จ ท่านจะเอาให้ทำบุญองค์ละ ๓๐ บาท เนื้อพระที่เหลือจากการทำปรกโพธิ์ หลวงพ่อจะเอามากดทำพระพิมพ์ต่างๆไว้แจกก็มี ครั้งนึงคุณตาท่านนี้ เคยเดินผ่านกุฏิหลวงพ่อ หลวงพ่อท่านเรียกและโยนพระให้ทางหน้าต่างองค์นึง ท่านบอกว่า มีผงเหลือจากทำปรกโพธิ์ เลยกดพระไว้ เอาไว้ซิ กูให้มึง
การที่บอกว่าพิมพ์ไหนสร้างเท่าไร หาข้อมูลแท้จริงได้ยาก ไม่ใครรู้แน่ชัดหรอกว่า พระอยู่กับเซียนสายหลวงพ่อกวยกี่องค์ อยู่กับศิษย์รุ่นใหญ่ทางภาคเหนือกี่องค์ อยู่กับผู้มีฐานะท่านอื่นๆกี่องค์ กับบุคคลนอกวงการที่ไม่เปิดเผยตัวอีกเท่าไร แล้วก็ไม่รู้แน่ชัดอีกว่า แต่ละท่าน แต่ละคนมีพิมพ์อะไรบ้าง พิมพ์ละกี่องค์ ถ้าท่านจะหาพระแท้ ข้อมูลนี้ ไม่ต้องสนใจหรอกครับ

๔. ท่านหยุดสร้างปรกโพธิ์เมื่อไหร่ ก็ไม่จำเป็นต้องรู้หรอกครับ ที่แน่คือ ท่านทำของท่านจนท่านหยุดสร้างเอง พระมีบล็อกหลังตั้ง ๕ บล็อก ท่านคงไม่ทำครั้งเดียวหมด ท่านอาจทำพระจนถึงเวลาที่ท่านไม่สบาย ทำไม่ไหว จึงเลิกทำ อาจมีคนที่ได้ปรกโพธิ์ในยุคปลายอายุของท่าน เพราะอาจเป็นพระปรกโพธิ์ยุคปลายที่ท่านทำ หรือ เป็นพระที่ท่านทำไว้สมัยที่ท่านแข็งแรง แล้วเอามาแจกภายหลัง ก็เป็นได้ ตอนทำพระ ไม่มีใครเห็นท่านทำหรอกครับ

๕. หลวงพ่อใช้อะไรสร้างพระ คำตอบคือ ปรกโพธิ์เก้า ก็คือ พระผงน้ำมันนั่นเอง ส่วนผสมหลัก คือผงพุทธคุณ มวลสารต่างๆและน้ำมันตังอิ๊ว หลวงพ่อท่านไปมาทั่วแล้ว เหนือก็เคยขึ้น เชียงใหม่ พิษณุโลก กรุงเทพก็มาบ่อย ตลาดพยุหะก็ไปสั่งพระมาประจำ แค่น้ำมันตังอิ๊ว ท่านจะหาไม่ได้เชียวหรือ ผมว่าท่านคงไม่ขัดสนถึงขนาดเอาน้ำมันแปลกๆอะไรมาใส่พระท่านแน่ ยิ่งพระปรกโพธิ์เป็นของสูงด้วย

ปรกโพธิ์เก้ามีความหลากหลายเรื่องมวลสารและสี จะไปยึดติดเรื่องเนื้อพระไม่ได้ สำคัญเป็นพระผงน้ำมัน มวลสารผงต่างๆก็เหมือนกับพระผงน้ำมันทั่วไป แต่อาจมีความโดดเด่นเรื่องมวลสารพิเศษ ที่มีความสะดุดตาบ้างในองค์พระ คือ เกศา เศษพลอยและเศษตะไบ เช่นตะไบนาค ที่อาจมีอยู่ตามเนื้อพระในบางองค์ เรื่องสีก็มีความหลากหลายเช่นกัน องค์ที่แก่ผงก็ออกสีขาว แก่น้ำมันก็ออกสีพิกุลแบบน้ำตาลปี๊บ บางองค์ออกสีเขียวมอย บางองค์เขียวหินมีดโกน บางองค์สีชมพู บางองค์สีแดงแบบปูนกินหมาก ขึ้นอยู่กับมวลสารและสีที่ท่านผสมลงไป สรุป เนื้อและสีของปรกโพธิ์ ไม่ตายตัว ใครที่บอกให้ท่านเอากล้องส่องหาเม็ดเล็กๆในเนื้อพระนั้น ผมว่าอย่าไปเสียเวลากับสิ่งนี้เลย ดูพิมพ์พระให้เป็นก่อนนั้น สำคัญกว่ามากมาย


* neues-Jahr.jpg (135.13 KB, 400x610 - ดู 69918 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:09:21 AM »

สังเกตเนื้อหาและสีของพระที่มีความแตกต่างกัน


* pho8.jpg (149.65 KB, 600x928 - ดู 71531 ครั้ง.)

* pho1.jpg (148.01 KB, 1000x535 - ดู 70214 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:10:51 AM »

๖. ขนาดของพระ เรื่องของความกว้าง ยาวและความหนาของพระ เรื่องนี้แหละทื่ผมจะมาเล่าให้ทุกท่านฟัง เชื่อไหม ผมดูปรกโพธิ์มา ผมไม่เคยดูขอบพระ ไม่เคยวัดขนาดพระเลย ไม่เคยเอาปรกโพธิ์มาวัดไม้บรรทัดดูทีละองค์ จำได้แต่ว่า ดูพิมพ์ ดูตำหนิ และสังเกตธรรมชาติของเนื้อพระ แล้วก็สรุปเลยว่าชอบหรือไม่ชอบ ที่บอกว่าชอบหรือไม่ชอบ เพราะเราว่าแท้เราก็ชอบ ในขณะที่คนอื่นอาจไม่ชอบและก็ดูไม่แท้ก็เป็นได้ เพราะผมเองก็ดูได้ แบบพอเอาตัวเองรอดได้ครับ

ที่สำคัญคือ พยายามจำพิมพ์ให้แม่น ตำหนิต่างๆมีไหม ผมดูพระ ไม่ต้องร้อยเต็มร้อย สิบเต็มสิบ ตำหนิบางจุด อาจติดชัดในบางองค์ และอาจติดไม่ชัดในพระบางองค์ ท่านลองคิดดู หลวงพ่อท่านใช้มือกด ใช้แรงท่านกดเอง น้ำหนักในการกด แต่ละครั้งจะเท่ากันหรือไม่ กดสิบครั้ง พระสิบองค์ติดชัดลึกเหมือนกันหรือไม่ ขนาดเหรียญ ใช้เครื่องปั๊มป์ ใช้แรงมหาศาล บางทียังติดไม่ชัด พิมพ์เขยื้อนก็ยังมี

วันนี้ผมจะมาอธิบายเรื่องขอบพระให้ท่านฟังกัน เชื่อไหม โพธิ์เก้าแท้ๆ มีพระหลายองค์ที่มีขอบไม่เท่ากัน ใครที่ยึดขอบพระเป็นจุดตาย ต้องหารอยตัด หาบาร์โค้ต ท่านจะทำยังไง ถ้าเจอปรกโพธิ์เลี่ยมทอง หรือเลี่ยมพลาสติก เจ้าของจะขาย แต่ไม่ให้แกะพระ ท่านกล้าเสี่ยงไหม หรือจะปล่อยให้พระหลุดมือไป เพราะท่านไม่เห็นขอบพระ ไม่ได้วัดขนาดพระที่แน่นอน เลยไม่มั่นใจ

ต่อไปนี้ เป็นภาพประกอบข้อมูลที่นำมาเป็นตัวอย่างให้ชมกันครับ
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:12:45 AM »

องค์ซ้าย หลังยันต์นูนมีพ.ศ. องค์กลางหลังแม่ธรณีผ้าถุงละเอียด องค์ขวาสุด หลังยันต์จมไม่มีพ.ศ. ทุกท่านจะเห็นว่า พระสามองค์มีบล็อกหลังแตกต่างกัน เนื้อหาสีสันก็แตกต่างกัน

สังเกตพื้นที่ของขอบล่างของพระ ตรงช่องสีเหลือง จะเห็นว่า ขอบพระไม่เท่ากันทั้งสามองค์
องค์พระ และซุ้ม มีขนาดเท่ากันทั้งสามองค์ สังเกตลูกศรยาวๆตามขวางสามอัน ที่มีความยาวเท่ากันเป็นตัววัด ในขณะที่พื้นที่ขอบพระถัดจากเส้นเหลืองไปทางขวามือ มีพื้นที่ไม่เท่ากัน ยิ่งองค์ขวาสีเขียว ยิ่งสูงไปทางขอบพระด้านบน ขอบพระยิ่งแคบลงกว่าองค์อื่น


* pho3.jpg (149.73 KB, 1000x535 - ดู 69180 ครั้ง.)

* pho2.jpg (106.52 KB, 1000x150 - ดู 67850 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #4 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:16:06 AM »

สององค์นี้ ต่างเป็นพระแท้ แต่ขอบพระและความหนา ไม่เหมือนกัน น่าแปลกใจไหม

สังเกตซุ้มพระ องค์พระตามเเนวตั้ง อยู่ในระดับเดียวกัน คือ มีขนาดเท่ากัน


* pho9-0.jpg (144.76 KB, 689x572 - ดู 81507 ครั้ง.)

* pho9-1.jpg (88.71 KB, 468x618 - ดู 67386 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:17:18 AM »

เรื่องของขอบพระที่มีความแตกต่าง อยู่กับคำถามที่ว่า หลังกดพระ หลวงพ่อได้แต่งขอบพระด้วยหรือไม่ ขอบพระหลากหลาย ไม่เท่ากันแบบนี้ คงไม่เป็นที่ตัวตัดเป็นแน่ ผมคิดว่า หลวงพ่อท่านต้องมีการแต่งขอบพระแน่นอน
ตอนนี้เราพบแล้วว่า แม้โพธิ์เก้าจะมีบล็อกหน้า บล็อกเดียว แล้วความหลากหลายของโพธิ์เก้าคืออะไร
๑.   พระมีเนื้อหามวลสารและสีต่างกัน
๒.   พระมีขอบที่แตกต่างกัน
๓.   พระมีความหนาที่แตกต่างกัน


* pho21.jpg (149.65 KB, 600x928 - ดู 67165 ครั้ง.)

* pho22.jpg (148.95 KB, 600x933 - ดู 68922 ครั้ง.)

* pho23.jpg (120.04 KB, 500x627 - ดู 66246 ครั้ง.)

* pho24.jpg (146.2 KB, 500x968 - ดู 67068 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #6 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:19:06 AM »

สังเกตขอบพระของปรกโพธิ์เก้าหลังแม่องค์นี้ พบว่าขอบพระมีรอยฝน รอยแต่งด้วย นี่ก็เป็นปัจจัยนีงที่ทำให้พระมีขอบที่ไม่เหมือนกัน


* pho5.jpg (149.46 KB, 800x639 - ดู 84830 ครั้ง.)

* pho10.jpg (138.48 KB, 800x532 - ดู 65338 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:20:18 AM »

ประเด็นสุดท้ายที่ผมจะกล่าวถึงในกระทู้นี้ คือ หน้าตาของพระปรกโพธิ์ บางท่านบอก ดูหน้าพระไม่เหมือนกัน บางคนว่า น่าจะไม่มีบล็อกเดียว ตามความคิดของผม ยังยืนยันว่าบล็อกหน้ามีบล็อกเดียว แล้วทำไม หน้าพระถึงไม่เหมือนกัน ขอตอบว่า หน้าพระเป็นพิมพ์เดียวกัน และบล็อกเดียวกัน แต่มีความเพี้ยนหรือการบิดเบือนของพิมพ์พระเวลากดนั่นเอง สาเหตุ มาจากปัจจัยสามอย่างดังนี้
๑.เนื่องจากเนื้อหา มวลสาร ที่มีผลต่อการกดติดของพระ เช่น เนื้อหยาบ หรือเนื้อแห้งไป อาจทำให้กดติดไม่ชัด ไม่ลึก ไม่คม ในบางส่วน
๒.แรงกดที่ไม่เท่ากันแต่ละครั้ง อาจทำให้ บางหน้าตาชัด บางองค์ติดไม่ชัด
๓.การเคลื่อนตัวของบล็อกเวลากดพิมพ์ ตัวนี้แหละที่ผมถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ทีทำให้หน้าพระ และส่วนต่างๆของพระมีความเพี้ยนและหลากหลายกันไป บางองค์เคลื่อนจากด้านข้าง บางองค์เคลื่อนจากล่างหรือบน การเคลื่อนนี้แหละที่ทำให้ผลลัพธ์แตกต่างกันออกไป เช่น บางองค์ดูหน้าเล็ก บางองค์ดูหน้าใหญ่ บางองค์ผมเล็ก บางองค์ผมใหญ่ บางองค์แก้มใหญ่ บางองค์แก้มตอบ........ทั้งที่เป็นพระพิมพ์เดียวกัน
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:21:56 AM »

สังเกต ปลายเกศขององค์ซ้ายติดชัดเลยดูใหญ่กว่าปลายเกศขององค์ขวาที่ติดลางๆ จึงมองดูเล็กกว่า
ผมขององค์ซ้ายติดชัดจึงดูโตกว่าขององค์ขวา ผมขององค์ขวาเนื่องจากการเคลื่อนของบล็อกทำให้ผมติดไม่เต็ม จึงดูเล็กกว่า

สังเกตขอบผมของพระสององค์ที่มีเหมือนกัน ซ้ายมือเราขอบผมของพระจะตื้นกว่าขอบผมทางด้านขวาทั้งสององค์

หูองค์ซ้ายติดชัดกว่า

สังเกตคิ้ว ความลึก ความคมของคิ้วที่เหมือนกัน

ตาของพระองค์ซ้ายติดชัดกว่า องค์ขวาตาติดไม่ชัด

สังเกตจมูกและปาก ขวามือเรา ใต้จมูกจะมีเส้นบางๆลากไปติดกับริมฝีปากพระซึ่งองค์ขวาจะเห็นชัดกว่าองค์ซ้าย

แก้มพระองค์ซ้ายติดลึก เต็ม จึงมองดูแก้มใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับองค์ขวา ส่วนองค์ขวารอยเคลื่อนและรอยขยับของแก้ม ทำให้แก้มติดไม่เต็มหรือมีการบิดเบือน จึงทำให้ดูแก้มพระดูตอบหรือผอมไป

สังเกต ไหล่พระและรอยขยักที่ไหล่พระ ที่เหมือนกันทั้งสององค์


* pho13.jpg (127.38 KB, 1000x512 - ดู 80132 ครั้ง.)

* pho11.jpg (146.15 KB, 984x570 - ดู 73423 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #9 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:23:14 AM »

บางท่าน อาจไม่มั่นใจอีกว่า บล็อกเดียวกันจริงหรือเปล่า ไม่เป็นไร ผมมีจุดพิจารณาให้ชมอีกสองจุด เพื่อเป็นการยืนยัน

ปรกโพธิ์เก้าทุกองค์ เมื่อท่านเอียงพระ แล้วดูจากมุมบน ท่านจะสังเกตเห็นรอยขยักที่เส้นซุ้มด้านบน จะมีลักษณะเด่นอยู่สองจุด (ในวงกลมทั้งสอง) พบว่ามีเหมือนกันทั้งสององค์


* pho12.jpg (136.11 KB, 800x658 - ดู 65178 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #10 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:24:23 AM »

ที่ฐานล่างสุด เหนือเส้นซุ้ม ตรงปลายฐานจะมีเนื้อเกินและมีเส้นบางๆเป็นริ้วๆหลายเส้น องค์ซ้ายเนื้อหยาบ เส้นเล็กๆจะดูไม่ค่อยชัด ส่วนองค์ขวา เนื้อละเอียดกว่า เส้นเล็กๆจึงขึ้นชัดกว่า มองเห็นชัดกว่า


* pho14.jpg (140.88 KB, 1000x473 - ดู 66129 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #11 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:25:24 AM »

สรุป

 ปรกโพธิ์เก้าแท้ๆ มีบล็อกหน้าบล็อกเดียว มีบล็อกหลัง ๕ บล็อก
ปรกโพธิ์เก้าแท้ๆ มีเนื้อหาและสีสันหลากหลาย
ปรกโพธิ์เก้าแท้ๆ อาจมีขอบพระและความหนาของพระที่ไม่เท่ากัน
ปรกโพธิ์เก้าแท้ๆ มีการเคลื่อนหลายแบบ มากน้อย ทำให้หน้าพระออกมาไม่ค่อยเหมือนกัน

ขอบคุณทุกท่านที่ทนอ่านจนจบ หลายๆท่านที่ดูพระปรกโพธิ์เก้าเป็นแล้วคงสบายใจ และหายสงสัยในบางส่วน ส่วนท่านอื่นๆที่กำลังศึกษาพระพิมพ์นี้อยู่ ขอให้ประสบความสำเร็จและได้ปรกโพธิ์เก้าแท้มาบูชากันนะครับ

ข้อความที่ลงไปทั้งหมดนี้ ท่านใดสงสัย มีข้อติชม หรือ เห็นว่าส่วนใดไม่ถูกต้อง เชิญให้คำแนะนำได้ครับ

การเรียนรู้ ไม่มีขอบเขตที่สิ้นสุด คนเล่นพระหลวงพ่อกวยมานาน อาจพลาดก็ได้ คนเล่นทีหลังอาจดูพระเก่งก็เป็นได้ อยู่ที่ทักษะและประสบการณ์ของแต่ละคน เรียนรู้ ช้าไว ไม่เท่ากัน อย่าคิดว่าเล่นมาก่อนจะต้องเก่งกว่าเขา อย่าคิดว่าดูพระอื่นเก่ง แล้วจะแม่นพระหลวงพ่อกวย ทุกอย่างล้วนไม่แน่นอน ทำใจให้เป็นกลาง สร้างความดีไว้เยอะๆดีกว่า สิ้นลมไปเมื่อใด จะได้มองหน้าหลวงพ่อได้เต็มตา เอาใจช่วยทุกท่านครับ

บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
Nuttavude
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,244


กมฺมุนา วตฺตตี โลโก


« ตอบ #12 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 06:43:23 AM »

ขอบคุณสำหรับวิทยาทานดีๆเช่นนี้ครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

"เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย"
thanet_o
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #13 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 09:01:07 AM »

ขอขอบคุณในบทความนี้นะครับ  ยิ้ม
ทำให้หายสงสัยในหลายๆจุด
มีโอกาสคงได้เจอกันอีกนะครับ
บันทึกการเข้า
Sert16
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282



« ตอบ #14 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 10:04:41 AM »

ขอบคุณครับพี่ต้อย บทความ ข้อมูลต่างๆ ในกระทู้นี้ มีประโยชน์อย่างมากต่อน้องๆที่ต้องการครอบครองปรกโพธิ์เก้าใบ อ่านบทความนี้แล้วผมว่าหลายๆท่าน คงสามารถดูพิจารณาปรกโพธิ์เก้าได้ด้วยตัวเองครับ
บันทึกการเข้า
ตั้มชัยนาท
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 786



« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 11:22:32 AM »

ขอขอบคุณพี่ณรงค์มากครับ  ที่ให้ข้อมูลน้องๆ ที่กระจ่างเเละเเน่นอนมากครับ
บันทึกการเข้า
pra_san(ภะสรร)
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,239



« ตอบ #16 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 11:36:25 AM »

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับ  ที่นำมาให้ศึกษากันครับ คงทำให้หลายคนไม่หลงทางนะครับ


ทุกอย่างชัดเจนและสมบูรณ์มากครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
horakhung
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566



« ตอบ #17 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 12:05:38 PM »

ยอดเยี่ยมเช่นเคยครับ
บันทึกการเข้า
Naypako
Register Member
Newbie
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28



« ตอบ #18 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:27:32 PM »

ขอบคุณครับที่แชร์ข้อมูลให้กับศิษย์หลวงพ่อทุกคน นับถือ ๆ
บันทึกการเข้า
โก้ จีนสาตร์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 752


อยากคุยกันติดต่อได้ที่เบอร์ 081-5552409 (โก้ครับ)


« ตอบ #19 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 01:30:17 PM »

 ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

"ศิษย์เปรียบได้เท่ากับลูก อาจารย์เปรียบได้เท่ากับพ่อแม่ กูอนุญาตให้พวกมึงไปฆ่าศิษย์กูไม่ได้ แต่ถ้าวันใดมันไม่นับถือกูแล้ว หลงลืมกูแล้ว มันต้องตาย"
 คำพูดของหลวงพ่อกวยที่บอกถึงศิษยานุศิษย์
                     (โก้ จีนสาตร์)
หน้า: [1] 2 3 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!