จุดเป็นจุดตาย พระสิวลีกางร่ม

(1/8) > >>

tongn005:
พระสิวลีกางร่ม บางท่านว่า หลวงพ่อคิดแบบเอง บางท่านว่า หลวงพ่อสร้างล้อพิมพ์ของวัดอื่น แต่ถ้าเป็นพระสิวลีพิมพ์กลาง พิมพ์ใหญ่ แบบเนื้อผง เนื้อดิน เป็นพระถอดพิมพ์ ล้อพิมพ์แน่นอน เพราะเรามักเจอพระสิวลีพิมพ์นี้ ที่เป็นเนื้อตะกั่วตามตลาดพระ ซึ่งแบบที่ผมกล่าวถึง ลักษณะโดยรวมก็เหมือนกับพระสิวลีกางร่ม เพียงแต่ไม่มีร่มเท่านั้นเอง

พระสิวลีกางร่ม จริงๆเป็นพระมาตรฐานของหลวงพ่อที่หายากมาก ถ้านับองค์ที่เคยผ่านตา ยังพบเห็นน้อยกว่าพระสิวลีจัมโบ้อีกด้วย แม้ราคาปัจจุบัน ราคาห่างกันลิบลับ ราคาพระสิวลีกางร่มราคาเช่าหาถูกกว่าพระสิวลีจัมโบ้มาก แต่พระสิวลีกางร่มกลับหาได้ยากพอๆกับพระสิวลีจัมโบ้ หรืออาจหาได้ยากกว่าเสียอีก

พระรุ่นนี้ เนื้อหา พิมพ์เป็นเอกลักษณ์  ลักษณะโดยรวมคือดังนี้
เนื้อหา ผิวพระ ที่สังเกตเห็น มักเป็นเนื้อพระโซน ออกสีน้ำตาลไปจนถึงดำๆ บางองค์สีน้ำตาลอ่อน บางองค์น้ำตาลเข้ม บางองค์ผิวออกดำ หรือเป็นสีดำเลยก็มี

ด้านหลัง เป็นแบบเรียบๆธรรมดา และส่วนใหญ่มักมีลายมือบ้างประปรายแบบเดียวกับพระสิวลีจัมโบ้ พระพวกนี้ ถ้าหลวงพ่อท่านกดเอง ก็ถือว่าผู้ครอบครองโชคดีอีกชั้น เพราะด้านหลังพระมีลายมือหลวงพ่อกวยอยู่ด้วย

พระสิวลีกางร่ม ของปลอมมีมาแล้วตามสนาม บางท่านไปเจอก็กลัว ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะของปลอมทำได้ค้ลาย แต่ยังไม่เหมือน ยังมีความแตกต่างอีกมาก ทั้งเรื่องพิมพ์และเนื้อหาของพระ

tongn005:
วันนี้ ผมจะขออนุญาตนำเสนอข้อมูลและหลักในการพิจาณาพระพิมพ์นี้ แบบคร่าวๆให้ได้ชมกัน เนื่องจากพระที่นำมาอ้างอิง เป็นของหลายๆท่าน ที่ขออนุญาตนำมาประกอบข้อมูล โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อน และต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

การพิจารณาพระ ผมจะไล่ไปตั้งแต่ด้านหน้า ไปจนถึงด้านหลัง และด้านข้างของพระ โดยจะเริ่มบอกจุดสังเกตไปเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ส่วนบนไปจนถึงส่วนล่างของพระ

tongn005:
ท่านที่เป็นเจ้าของพระ หลังจากอ่านข้อมูลเมื่อท่านมีพระแท้อยู่ในมือ รบกวนพิจารณาพระของท่านว่า เป็นไปตามคำอธิบายของผมหรือไม่

 แม้อาจจะไม่ตรงกันทุกจุด เพราะพระเป็นเนื้อดินเผา และขึ้นอยู่กับสภาพพระ แต่หลักการพิจารณาต่างๆที่ผมนำเสนอ โดยร่วมแล้ว น่าจะสอดคล้องกัน

สำหรับท่านที่มีคำเสนอแนะ ผมยินดีรับฟังและพร้อมแก้ไขให้ดีขึ้นครับ

tongn005:
การพิจารณา เมื่อท่ีานจดจำพิมพ์พระได้ เช่น ลักษณะองค์พระเเละส่วนประกอบ ความอ้วนผอมขององค์พระเเละลักษณะอื่นๆได้เเล้ว ลองพิจารณาจุดสังเกตต่างๆ ที่ผมพยายามถ่ายออกมาให้เห็นชัดๆเเละใช้ลูกศรชี้กำกับ เช่นเส้นเเตก ติ่ง เนื้อเกินที่อยู่ตามส่วนต่างๆขององค์พระ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาของพระรุ่นนี้

เริ่มเเรก เส้นเเตกที่คอพระ เส้นเเตกที่อยู่ระหว่างมือกับเเขนพระ เนื้อเกินที่เป็นเส้น บนเเขนพระ ขอให้พิจารณาตามรูป

tongn005:
พิจาีรณา ตำหนิเเละรอยตุ่มที่ด้ามร่ม เส้นลายสายฝนที่อยู่บนใบร่ม เเละที่ปลายร่ม เหนือบาตรเล็กน้อย จะมีเนื้อเกินเเบบฟันปลาสองเส้นลากยาวไปจนถึงบาตรพระ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป