ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 28 มีนาคม 2024, 06:35:02 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: เชิญบูชาล็อกเก็ตหลวงพ่อกวย บรรจุมวลสารพิเศษ http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=8540.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  วัดโฆสิตาราม
| |-+  โชว์วัตถุมงคลหลวงพ่อกวย
| | |-+  พระพุทธรูปที่หลวงปู่ศุข หลวงพ่อกวยนับถือมาก
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: พระพุทธรูปที่หลวงปู่ศุข หลวงพ่อกวยนับถือมาก  (อ่าน 9338 ครั้ง)
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:04:47 AM »

ตามหาหลวงพ่อใหญ่

สมัยก่อนผมไปกราบหลวงพ่อกวย จะผ่านไปทางแยกชันสูตร ตรงไป อ.สรรคบุรี มองข้างทางจะเห็นป้ายวัดเล็กๆวัดนึง ชื่อว่า วัดวิหารห้องเดียว คิดไว้ว่าน่าจะเป็นวัดเล็กๆ ดูชื่อวัดแล้วเหงาๆ หลายปีผ่านมา ผมได้เห็นรุปถ่ายซีเปีย ของพระพุทธรูปนิรนามรูปนึง สอบถามที่ไหนก็ไม่มีใครทราบข้อมูล หาข้อมูลอยู่นานก็ไม่เจอ จนบุคคลที่รู้จักท่านนึง บอกว่ารู้แล้วว่าท่านอยู่วัดไหน พอมีโอกาสได้มากราบหลวงพ่อกวย ผมก็แวะไปวัดวิหารห้องเดียวทันที ผมได้เจอหลวงพ่อชำนาญ ท่านเจ้าอาวาส สอบถามท่านว่า พระพุทธรูปในรูปนี้ อยู่ที่วัดนี้ใช่ไหม หลวงพ่อชำนาญ ท่านมองรูปถ่าย แล้วท่านก็บอกว่า จะพาไปกราบองค์จริงของท่าน ผมดีใจที่ตามหาท่านมาจนได้เจอ หลวงพ่อใหญ่ วัดวิหารห้องเดียว


* wf6.jpg (149.59 KB, 600x800 - ดู 5847 ครั้ง.)

* w31.jpg (145.1 KB, 800x552 - ดู 6079 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:07:37 AM »

ประวัติความเป็นมาของวัด

หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น  ศิลปะ หน้าตาของท่าน ดูเหมือนท่านกำลังยิ้ม  ชาวบ้านจึงเรียกชื่อท่านอีกชื่อนึงว่า หลวงพ่อยิ้ม ชาวบ้านและผู้คนในละแวกนั้น นับถือหลวงพ่อใหญ่มาก มักจะมากราบไหว้ขอพระ และนำน้ำมนต์ของท่านไปรักษาโรคภัยไข้เจ็บ หลายๆคนไปขอพรท่านก็ได้สมหวังที่ต้องการ หลายคนก็หายจากโรคร้าย หรืออาการดีขึ้น หลังจากที่เอาน้ำมนต์ของท่านไปรักษา



วัดวิหารห้องเดียว ตั้งอยู่ที่ ตำบล ดอนกำ อำเภอ สรรคบุรี จังหวัด ชัยนาท มีพื้นที่๕๓ ไร่ เดิมเป็นวัดร้างเก่าแก่มาหลายร้อยปี เดิมชาวบ้านเรียกว่าวัดจันทร์  เป็นวัดเก่าของหมู่บ้านซึ่งชาวบ้านเรียกว่า บ้านวังโพ ตามประวัติวัดนี้ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๑๘๙๙  หลังการสร้างวัดมหาธาตุในอ.สรรคบุรี ๒ ปี

วัดนี้ เป็นวัดโบราณและเป็นวัดร้างมานาน จนมาเริ่มบูรณะอย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๙  ตรงด้านหน้าวัด มีคลองเล็กๆ คือคลองแพรกษา ซึ่งแยกออกมาจากแม่น้ำน้อย คลองแพรกษาเป็นแนวยาวมาถึงหน้าวัด ชาวบ้านเรียกว่าวังโพ


* wf16.jpg (121.58 KB, 700x447 - ดู 5719 ครั้ง.)

* wf17.jpg (132.83 KB, 700x387 - ดู 5707 ครั้ง.)

* wf20.jpg (149.73 KB, 700x525 - ดู 5692 ครั้ง.)

* wf21.jpg (138.34 KB, 700x525 - ดู 5662 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:10:04 AM »

หลวงพ่อใหญ่ วัดวิหารห้องเดียว กับเสด็จพ่อร.๕

ในอดีต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช รัชกาลที่ ๕ ได้เสด็จประพาสต้น จังหวัดชัยนาททั้งหมดรวม ๓ครั้ง

    ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๔๔   
    ครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๔๙ 
    ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๕๑ 

ครั้งที่ ๑ ปี พ.ศ. ๒๔๔๔(ร.ศ.๑๒๐)เสด็จพระราชดำเนินถึงพระราชวังบางปะอินเสด็จประทับเรือพระที่นั่งเก๋งมีเรือกลไฟจูงสุด ปลายทางที่จังหวัดอุตรดิตถ์ในการเสด็จครั้งนี้พระองค์ทรงหล่อพระพุทธชินราชจำลอง ณ เมืองพิษณุโลกเพื่อเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร. เรือพระที่นั่งออกจากบางปะอิน ผ่านเมืองอ่างทอง เมืองสิงห์บุรีถึงบ้านสรรพยาวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๔๔๔ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ราษฎรมาเฝ้ารอรับเสด็จจำนวนมาก การรับเสด็จเป็นไปด้วยความเรียบร้อยพระองค์ทรงพระราชทานเสมาให้แก่ราษฎรและทรงประทับแรมที่บ้านสรรพยา

วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๔๔๔ พระองค์เสด็จพระราชดำเนินออกจากบ้านสรรพยาเวลาเช้ามาถึงเมืองชัยนาท ซึ่งเดิมอยู่เหนือวัดพระยาตากใต้บ้านหัวแหลม บ้านเมืองสมัยนั้นเป็นป่าในลำน้ำเจ้าพระยามีผักตบชวามากต้องเกณฑ์ราษฎรมาช่วยกันเก็บกันพระองค์จะเสด็จฯพระองค์เสด็จฯมาถึงเวลาบ่ายสองโมงเศษ ทรงมอบพระแสงราชาวุธประจำเมืองเป็นพระแสงด้ามทองฝักทอง ใช้เป็นพระแสงประจำพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ประทับและใช้ชุบน้ำพระพิพัฒน์สัตยาและทรงแจกเสมาให้แก่ราษฎร เวลาบ่ายสี่โมงเสด็จวัดพระบรมธาตุวรวิหาร นมัสการพระบรมธาตุพระครูอินทโมฬี(หลวงพ่อช้าง)กับราษฎรถวายการต้อนรับ พระองค์ทรงกล่าวถึงระฆังใบใหญ่ซึ่งสร้างสมัยอยุธยาและทรงกล่าวถึงจารึกที่ฐานโพธิ์ ปัจจุบันศิลาจารึกนี้ติดอยู่กับเสาพระวิหารด้านนอกทิศตะวันตกข้างพระเจดีย์พระบรมธาตุในจารึกกล่าวถึงการเรี่ยไรบูรณะพระบรมธาตุ พระองค์ทรงประทับที่เมืองชัยนาท

วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๔๔๔. เวลาสี่โมงเช้า ทรงเสด็จประพาสเมืองสรรคบุรี โดยเรือหกแจว ไปคามลำคลองแพรก(แม่น้ำน้อย)เสด็จประพาสวัดมหาธาตุ วัดสองพี่นัอง และวัดจันทน์(วัดวิหารห้องดียว)  เสวยพระกระยาหารกลางวันที่เมืองสรรคบุรี ทรงแจกเสมาแก่ราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จและเสด็จกลับมาประทับแรมที่เมืองชัยนาท ในการเสด็จประพาสเมืองสรรคบุรีในครั้งนั้น หลวงสรรคบุรานุรักษ์(ฉาย)นายอำเภอเมืองสรรคบุรี กราบทูลสนองพระราชดำรัสถามกิจการต่างๆ ตอบได้ต้องพระราชหฤทัยพระองค์ทรงตรัสชมเชยว่าใจใส่สอดส่องดูแลกิจการบ้านเมืองดีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หลวงสรรคบุรานุรักษ์(ฉาย)เลื่อนชั้นเป็นพระยาวิเชียรปราการ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร

วันที่ ๙ ตุลาคม ๒๔๔๔ ทรงออกเรือตอนเช้าเสด็จไปตามลำน้ำเจ้าพระยา พระองค์ทรงตรัสถึงคลองลัดเสนาบดีที่สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงขุดว่า ทำให้แม่น้ำเปลี่ยนทางเดิน ลำน้ำเดิมเป็นป่าไม้สงวน เสด็จฯวัดธรรมามูลสามโมงเช้าเศษ ทรงนมัสการหลวงพ่อธรรมจักร สภาพหลังคาวิหารและเจดีย์หลังวิหารหลวงพ่อธรรมจักรบางส่วนพังทลาย พระองค์ทรงนมัสการพระประธานในพระอุโบสถ พระประธานเป็นพระได้มาจากเมืองสุพรรณบุรี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯให้อันเชิญมาไว้ ทรงพระราชทานเสมาแก่ราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ เรือพระที่นั่งออกจากวัดธรรมามูลแวะบ้านท่าฉนวน เวลาบ่ายสามโมงเศษทรงพระราชทานเสมาแก่ราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ แล้วเสด็จพระราชดำเนินต่อไปยังจังหวัดนครสวรรค์ พิจิตรและพิษณุโลก ขากลับเสร็จพระราชภารกิจได้กลับมาประทับแรมที่บ้านท่าฉนวน อำเภอนโนรมย์ เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๔๔๔


* wf1.jpg (115.26 KB, 553x726 - ดู 5633 ครั้ง.)

* wf2.jpg (144.32 KB, 700x706 - ดู 5638 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:11:46 AM »

ในบทความนี้ ผมจะขอกล่าวถึงการเสด็จประพาสต้นเมืองชัยนาทครั้งแรกเท่านั้น
 
อีกสองครั้งคือ ครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๔๙ และ ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๕๑ 
การเสด็จประพาสต้นสองครั้งหลังนั้น ผมจะไม่ขอกล่าวถึง

 เพราะการเสด็จประพาสต้นครั้งแรกนั้น มีความเกี่ยวข้องกับวัดวิหารห้องเดียวที่ผมกำลังพูดถึง ซึ่งในการเสด็จประพาสต้นมาทางแม่น้ำน้อยนั้น ทรงเสด็จมาโดยใช้เรือหกแจว เข้ามาคลองแพรกษา และมาจอดที่วังโพ จากนั้น ทรงเสด็จทอดพระเนตรวัดร้างแห่งนี้ หลังจากเสร็จกิจ พระองค์ก็ทรงเสด็จกลับ

 ขณะที่ข้าราชบริพารกำลังติดเครื่องเรือเพื่อออกเดินทางกลับ ปรากฏว่าทำอย่างเครื่องเรือก็ไม่ติด พระองค์ทรงฉุกคิดว่า วัดนี้ คงมีบางสิ่งที่ไม่ธรรมดาและสร้างปรากฎการณ์ดังกล่าว จึงทรงเสด็จขึ้นมาที่วัดอีกนี้ครั้ง และทรงเสด็จไปยังรูปหล่อ หลวงพ่อใหญ่ พระองค์ได้ทรงตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าองค์หลวงพ่อใหญ่มีความศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เครื่องเรือติด และเดินทางกลับได้ ถ้าเครื่องเรือติด พระองค์จะสั่งช่างแกะรูปพญาครุฑมาถวายให้ที่วัด จากนั้น พระองค์ก็ทรงเสด็จกลับยังเรือ และช่างก็ติดเครื่องเรือได้และทรงเสด็จกลับ หลังจากนั้นไม่นาน ทางพระราชวังก็ได้ให้คนเอาพญาครุฑมาถวายไว้ที่วัด เป็นไม้แกะ ๒ ตน ซึ่งพญาครุฑก็ยังอยู่ที่วัดถึงทุกวันนี้


* wf3.jpg (144.3 KB, 600x800 - ดู 5637 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:13:18 AM »

พญาครุฑไม้เเกะ ที่ร.๕ทรงสั่งทำเเล้วให้ทหารนำมาถวายหลวงพ่อใหญ่ มีสองตัว ตัวเเรกติดอยู่หน้าบรรณ ตัวที่สองทางวัดเก็บรักษาไว้ในวัด


* wf4.jpg (114.21 KB, 600x680 - ดู 5602 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:17:19 AM »

หลวงพ่อใหญ่วัดวิหารห้องเดียว กับ หลวงพ่อกวย และหลวงปู่ศุข

สภาพของวัดวิหารห้องเดียว หรือสมัยก่อนที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดจันทร์ จะเป็นวัดร้างเก่าแก่กลางท้องนา มีรูปหล่อหลวงพ่อใหญ่ประดิษฐานอยู่ และมีหลังคาเพิงกันแดดกันฝนอยู่ ใครมาท้องนา เอาวัวควายไปเลี้ยง ก็ได้เข้ามากราบ และอาศัยหลบแดดฝน จากคำบอกเล่า ของคนเก่าแก่แถวนั้น บอกว่า หลวงพ่อกวย ท่านมาที่นี่บ่อย หลวงพ่อจะมากราบหลวงพ่อใหญ่และท่านชอบมานั่งสมาธิที่นี่ด้วย หลวงพ่อกวยได้เคยกล่าวไว้ว่า หลวงพ่อใหญ่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก

นอกจากหลวงพ่อกวยแล้ว ยังมีพระเกจิอีกองค์นึง เป็นพระเกจิยุคเก่าที่โด่งดังของชัยนาทและทั่วประเทศที่ยอมรับในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อใหญ่ วัดวิหารห้องเดียว ท่านนั้นคือ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

 จากคำบอกเล่าของพระมหาชำนาญ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ได้เล่าให้ฟังว่า ครั้งนึง ราวปี พ.ศ.๒๕๒๔-๒๕๒๕ ตอนท่านบวชสามเณร ท่านเคยติดตามพระธรรมเจดีย์(พลอย)  วัดเทพธิดาราม  เจ้าคณะภาคสาม ภายหลังเป็นพระวิสุทธิวงศาจารย์ รองสมเด็จ  ไปติดต่อตรวจงานที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งพระที่วัดปากคลอง น่าจะเป็นหลวงพ่อสำราญ ได้คุยเรื่องงานธุระกับพระธรรมเจดีย์ ในระหว่างนั้นพระสามเณรชำนาญ ได้อยู่กับท่านทั้งสองและได้ยินการสนธนาของท่านทั้งหมด และในตอนท้ายหลวงพ่อสำราญถามว่า จะไปไหนกันต่อ พระธรรมเจดีย์บอกว่า จะไปอำเภอสรรคบุรี และจะไปวัดวิหารห้องเดียว หลวงพ่อสำราญ  ได้บอกว่า ที่วัดวิหารห้องเดียว มีพระพุทธรุปเก่าแก่ ที่ไม่ธรรมดา มีความศักดิ์สิทธิ์ ท่านได้เคยอ่านในสมุดบันทึกเก่าโบราณของหลวงปู่ศุข  ในนั้น หลวงปู่ศุขได้จดบันทึกเอาไว้ว่า มีพระพุทธรูปสององค์ที่ท่านได้ไปกราบ และกล่าวพระพุทธรูปนั้น มีความศักดิ์สิทธิ์มาก คือ


๑.หลวงพ่อธรรมจักร วัดเขาธรรมมามูล
๒.หลวงพ่อใหญ่ หรือ หลวงพ่อยิ้ม วัดวิหารห้องเดียว

เสียดายที่หลวงพ่อสำราญ ท่านมรณภาพไปนานแล้ว และบันทึกดังกล่าวของหลวงปุ่ศุขก็อยู่ที่ไหน ไม่มีใครทราบ หรืออาจตกทอดอยู่ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า แต่ก็ไม่มีใครสามารถค้นคว้ามาอ้างอิงได้ นอกเสียจากคำบอกเล่าของพระมหาชำนาญ ที่ท่านได้ยินจากพระธรรมเจดีย์กับหลวงพ่อสำราญได้สนธนากันในเรื่องนี้ในครั้งนั้น และท่านก็ได้จดจำเรื่อยมา นับจากเวลาพ.ศ.๒๕๒๕ เวลาผ่านมาอีก ๓๑ ปี จนถึงปี พ.ศ.๒๕๕๖ หลวงพ่อชำนาญก็ได้กลับมาวัดวิหารห้องเดียวอีกครั้ง ในฐานะเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันของวัด


* wf5.jpg (149.7 KB, 700x525 - ดู 5603 ครั้ง.)

* wf7.jpg (145.97 KB, 700x805 - ดู 5595 ครั้ง.)

* wf8.jpg (148.25 KB, 700x862 - ดู 5576 ครั้ง.)

* wf9.jpg (132.88 KB, 600x785 - ดู 5547 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:19:38 AM »

รูปบูชาขาวดำขนาดใหญ่ หลวงพ่อยิ้ม หรือหลวงพ่อใหญ่ วัดวิหารห้องเดียว ลักษณะเป็นรุปหลวงพ่อใหญ่ หลังมีฉากผ้าแบบโบราณ รูปนี้ มีที่มาคือ

 ตอนปลายปี พ.ศ.๒๕๕๖ มีบุคคลท่านนึง ตอนนั้น บุคคลท่านนี้มีอายุ ๙๐กว่า เป็นคนกรุงเทพ ท่านได้เดินทางมาที่วัดวิหารห้องเดียว มากับคนติดตามของท่าน ท่านได้นำรูปบานนี้มาถวายวัด และได้บอกว่า รูปนี้พ่อของท่าน เป็นทหารติดตามรับใช้รัชกาลที่ ๕ และเป็นคนถ่ายรูปนี้ไว้

 ตอนที่ติดตามรัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสต้น มาที่วัดจันทร์ (วัดวิหารห้องเดียว) ที่บ้านท่านมีรูปหลวงพ่อใหญ่เก็บไว้ จนสืบได้ว่า เป็นหลวงพ่อใหญ่ วัดวิหารห้องเดียว อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ท่านจึงได้เดินทางมามอบรูปนี้ให้กับทางวัด


* wf10.jpg (110.27 KB, 600x672 - ดู 5538 ครั้ง.)

* wf11.jpg (138.4 KB, 600x800 - ดู 5530 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:22:43 AM »

บารมีหลวงพ่อใหญ่ในสมาธิ

ครั้งนึงผมได้รูปหลวงพ่อใหญ่ ไปให้บุคคลที่รู้จัก ลองตรวจวัดพลังซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยที่ผมไม่ได้เล่าข้อมูลอะไรเลย บุคคลท่านนี้ เอารูปหลวงพ่อใหญ่ไป แล้วเข้าสมาธิ สักแป๊บนึง เขาก็บอกว่า พระพุทธรุปนี้ วัดอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ในสมาธิมองเห็นคลอง เห็นแม่น้ำ พระองค์นี้มีบารมี มีพลังรัศมีแผ่ออกมา มองเห็นฉัตรของพระมหากษัตริย์ด้วย พระองค์นี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์หรือผู้มีบุญญาธิการ พระองค์นี้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้ไปกราบขอพร ใครบูชาท่านจะมีความสุข ความอุดมสมบูรณ์ มีเเต่ความเจริญ


* w1.jpg (149.21 KB, 600x818 - ดู 5537 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:27:48 AM »

ภาควัตถมงคล

๑.รูปถ่ายซีเปีย ขนาด กว้าง ๒.๕ สูง ๓ ซม.

รุปถ่ายซีเปียยุคเก่า หลวงพ่อใหญ่ นั่งสมาธิ ด้านหน้า มีดอกไม้ เทียน และบาตรน้ำมนต์ ที่เศียรและข้างตัวหลวงพ่อใหญ่ มีอักขระ นะโมพุทธายะ วางไว้ตามรูป
รูปที่เจอบางรูป ติดกาวกับกระดาษแข็ง บางรูปถูกนำมาอัดกระจกใส่กรอบสังกะสีคล้องคอ แบบโบราณ

รูปถ่ายรุ่นนี้ ไม่มีข้อมูลการสร้าง สันนิษฐาน น่าจะเป็นบุคคลที่เคยติดตาม ร.๕ เสด็จมาประพาสต้นที่วัดวิหารห้องเดียว สร้างถวาย เพราะวัดเก่าๆโบราณ วัดร้าง ในยุคนั้น คงไม่มีชาวบ้าน หรือบุคคลแถววัด มีความสามารถในการจัดสร้างได้ เหมือนกับพระเกจิยุคเก่าๆ ที่เก่งๆ หลายท่าน ที่มีรูปซีเปียออกมา เพราะมีลูกศิษย์ศิษย์ที่มีฐานะดีมากๆ หรือบุคคลที่มีบรรดาศักดิ์สูงๆ จัดสร้างถวายให้

การปลุกเสก เนื่องจากการวางรูปแบบ ที่คล้ายรูปถ่ายหลวงปู่ศุข เป็นรูปซีเปียในยุคเดียวกัน และการวางอักขระขอม นะโมพุทธายะ ตรงเศียรและตามตัวของหลวงหลวงพ่อที่คล้ายคลึงกัน และตามข้อมูลที่ว่า หลวงปู่ศุขท่านเคยมากราบหลวงพ่อใหญ่ด้วย รูปถ่ายนี้ จึงน่าจะได้รับการปลุกเสกจากหลวงปู่ศุข นั่นเป็นเพียงข้อสันนิษฐานจากกการอาศัยข้อมูลที่ได้มาและการเทียบยุคและเปรียบเทียบการออกแบบของรูปถ่ายเท่านั้น

รูปซีเปียนี้ หาได้ยากมากๆ แม้ในพื้นที่ แทบจะไม่มีให้เห็นเลย


* w1.jpg (149.21 KB, 600x818 - ดู 5504 ครั้ง.)

* w2.jpg (140.44 KB, 600x766 - ดู 5496 ครั้ง.)

* w15.jpg (149.52 KB, 500x718 - ดู 5488 ครั้ง.)

* w16.jpg (144.83 KB, 500x713 - ดู 5471 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:30:03 AM »

เปรียบเทียบงาน การออกเเบบรูป การวางอักขระขอมยันต์ รูปซีเปียหลวงปู่ศุข กับ หลวงพ่อใหญ่


* w19.jpg (143.28 KB, 700x487 - ดู 5464 ครั้ง.)

* w30.jpg (141.01 KB, 700x478 - ดู 5452 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #10 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:33:38 AM »

๒,รูปขาวดำอัดกระจก ขนาด กว้าง ๒.๒ สูง ๓ ซม.

ลักษณะเป็นรูปขาวดำ กระดาษหนังไก่ อัดกระจกหน้าหลัง รูปจะเบลอกว่ารูปซีเปียยุคแรก รูปนี้ ยังไม่มีข้อมูลการสร้าง แต่น่าจะออกในยุคปี ๒๕๐กว่าๆ จำนวนการสร้างน้อย หายากเหมือนรูปซีเปีย
การปลกเสกในยุคนี้ น่าจะได้รับการปลุกเสกจากหลวงพ่อกวย เพราะหลวงพ่อท่านนับถือหลวงพ่อใหญ่ วัดก็อยู่ใกล้กัน และท่านมาวัดนี้บ่อย จากคำบอกเล่า หลวงพ่อกวยท่านมักเอาพระมาแจกชาวบ้านด้วย


* w4.jpg (122.14 KB, 550x803 - ดู 5443 ครั้ง.)

* w5.jpg (100.87 KB, 550x828 - ดู 5431 ครั้ง.)

* w17.jpg (143.19 KB, 550x822 - ดู 5449 ครั้ง.)

* w18.jpg (130 KB, 550x836 - ดู 5426 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:36:47 AM »

๓.เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๒๓

ลักษระเหรียญรูปไข่ เนื้อทองแดง ด้านเป็นรูปหลวงพ่อใหญ่ หลังยันต์ห้า นะโมพุทธายะ สร้างปี 2523 หลังจากหลวงพ่อกวยมรณภาพได้ปีนึง การปลุกเสก ยังไม่มีข้อมูล แต่คงได้การปลุกเสกจากพระเกจิในยุคนั้นและอยู่ในย่านนั้น เหรียญรุ่นนี้ ในท้องที่ไม่ค่อยได้พบเจอ ตกไปอยู่ต่างถิ่นเป็นส่วนมาก


* w6.jpg (140.6 KB, 500x703 - ดู 5406 ครั้ง.)

* w7.jpg (139.45 KB, 500x699 - ดู 5399 ครั้ง.)

* w8.jpg (141.89 KB, 500x709 - ดู 5390 ครั้ง.)

* w9.jpg (137.97 KB, 500x706 - ดู 5379 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #12 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:38:19 AM »

๔.ล็อกเก็ตสี

ล็อกเก็ตสีรูปหัวใจ ตัวถังเป็นแสตนเลส หลังยันต์ห้า บอกชื่อวัด ไม่ทราบปีสร้าง แต่งานของล็อกเก็ต เป็นยุคปี๒๕๓กว่าลงไป สร้างน้อยมาก พบเห็นยาก


* w13.jpg (131.76 KB, 500x642 - ดู 5356 ครั้ง.)

* w14.jpg (128.25 KB, 500x612 - ดู 5345 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:39:38 AM »

๕.พระบูชา หน้าตัก ๔.๘ นิ้ว ฐานล่าง ๖ นิ้ว

รูปหล่อใต้ฐานดินฝรั่ง ที่ฐานสลักชื่อ ไม่มีข้อมูลการสร้าง แต่คงไม่มาก พบเห็นยากเหมือนกัน


* w10.jpg (121.89 KB, 600x785 - ดู 5339 ครั้ง.)

* w11.jpg (110.21 KB, 600x887 - ดู 5329 ครั้ง.)

* w12.jpg (105.88 KB, 600x346 - ดู 5319 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #14 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:40:40 AM »

๖.เหรียญหลวงพ่อใหญ่หลังหลวงพ่อกวย

สร้างปี ๒๕๕๖ ตอนที่หลวงพ่อชำนาญมาเป็นเจ้าอาวาส ได้รับการปลุกเสกจาก หลวงพ่อพร้า วัดโคกดอกไม้ หลวงพ่อเกาะ วัดท่าสมอ อาจารย์แจ๊ส วัดห้วยเจริญสุข หลวงพ่อวัดทองเนียม กทม.


* w20.jpg (137.77 KB, 600x750 - ดู 5301 ครั้ง.)

* w21.jpg (135.57 KB, 600x750 - ดู 5302 ครั้ง.)

* w22.jpg (120.2 KB, 600x450 - ดู 5296 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #15 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:42:26 AM »

๗.เหรียญหลวงพ่อใหญ่หลังหลวงพ่อชำนาญ

สร้างปี ๒๕๕๗ ในคราวสร้างพระอุโบสถ ได้รับปลุกเสกจาก หลวงพ่อรวย วัดตะโก หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม หลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน หลวงพ่อสารันต์ วัดดงน้อย


* w23.jpg (131.78 KB, 600x769 - ดู 5270 ครั้ง.)

* w24.jpg (124.21 KB, 600x830 - ดู 5281 ครั้ง.)

* w25.jpg (122.83 KB, 600x839 - ดู 5263 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #16 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:43:26 AM »

๘.รูปโปสการ์ดหลวงพ่อใหญ่ ปี ๒๕๖๒

จัดสร้างถวายโดย เวปวัดโฆสิตารามดอทคอม www.watkositaram.com ทางวัดได้นำพระเข้าร่วมพิธีเสกพระหลวงพ่อกวย ที่วัดโฆสิตารามในปีนั้น


* w26.jpg (148.28 KB, 600x890 - ดู 5263 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #17 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:44:21 AM »

๙.รูปถ่ายสองหน้าหลวงพ่อใหญ่หลวงพ่อกวย  ปี๒๕๖๒

จัดสร้างถวายโดย เวปวัดโฆสิตารามดอทคอม www.watkositaram.com ทางวัดได้นำพระเข้าร่วมพิธีเสกพระหลวงพ่อกวย ที่วัดโฆสิตารามในปีนั้น


* w27.jpg (147.74 KB, 800x663 - ดู 5244 ครั้ง.)

* w28.jpg (144.42 KB, 800x510 - ดู 5234 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #18 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:45:43 AM »

ประวัติท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

ดร.พระมหาชำนาญ ปภากโร นธ.เอก เปรียญธรรม ๕ ประโยค
ปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตร์ ดุษฏีบัณฑิต  อายุ ๕๘ พรรษา ๓๗
บรรพชาเป็นสามเณรอายุ ๑๘ เมิ่อปี๒๕๒๓ พระชัยนาทมุนี วัดหลวง เป็นพระอุปัชฌาย์  อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ปี๒๕๒๖  ท่านเจ้าคุณพระมงคลวรากร หรือ หลวงพ่อชาญ วัดบางบ่อ เป็นพระอุปัชฌาย์  เรียนบาลีไวยากรณ์ กับพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม  รักษาจารเจ้าอาวาสวัดวิหารห้องเดียว ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖
สมัยเป็นวัยรุ่น ตอนนเรียนมศ.๒ ได้ไปกราบหลวงพ่อกวย และไปสักยันต์กับท่าน หลวงพ่อกวย ได้ลงเข็มและปลุกเสกให้ด้วยตนเอง


* wf14.jpg (135.62 KB, 700x488 - ดู 5208 ครั้ง.)

* wf15.jpg (136.39 KB, 700x525 - ดู 5199 ครั้ง.)

* w32.jpg (114.35 KB, 600x778 - ดู 4863 ครั้ง.)

* w33.jpg (121.54 KB, 500x628 - ดู 4882 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
tongn005
Administrator
Hero Member
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,222


singhakhakha@hotmail.com


« ตอบ #19 เมื่อ: 07 กันยายน 2021, 11:48:39 AM »

กราบขอบพระคุณ ดร.พระมหาชำนาญ ปภากโร ท่านเจ้าวาส ที่กรุณาให้ข้อมูลต่างๆ ของหลวงพ่อใหญ่และวัดวิหารห้องเดียว จนผมทำข้อมูลได้สำเร็จ
กราบขอบพระคุณบารมีหลวงพ่อใหญ่ ที่ช่วยคุ้มครองลูกหลาน สิ่งที่ขอท่านไว้ ท่านก็ช่วยให้สมใจปรารถนา ผมจึงขอตอบแทนคุณหลวงพ่อด้วยการเผยแผ่ข้อมูล เผยแผ่บารมีหลวงพ่อให้สาธุชนได้รู้จักตามที่ผมได้สัญญาท่านไว้

หลายๆท่านเดินทางไปกราบหลวงพ่อกวย หลวงพ่อเฒ่า อยากให้เข้าไปกราบขอพรหลวงพ่อใหญ่ด้วย ให้ท่านลองอธิษฐานดู แล้วท่านจะพบกับความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน นอกจากนี้ ทางวัดกำลังก่อสร้างพระอุโบสถ ยังขาดทุนทรัพย์ปัจจัยอีกมาก เดินทางไปกราบหลวงพ่อใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลและยังได้ร่วมบุญกับทางวัดอีกด้วยครับ

ท่านใดอยากร่วมทำบุญกับทางวัด ติดตามข่าวสารได้ในเฟสบุคของทางวัด ตามลิงค์ด้านล่าง นะครับ

https://www.facebook.com/WatViHarnHongDiew/
บันทึกการเข้า

อะปะจะคะ ปะจะคะอะ จะคะอะปะ คะอะปะจะ
หน้า: [1] 2 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!