ปริศนา อะปะจะคะ

(1/5) > >>

tongn005:
หลายท่านคงสงสัย คาถาสี่ตัวของหลวงพ่อเฒ่า อะปะจะคะ นั้น หมายถึงอะไร มีความพิเศษอย่างไร วันนี้เราจะได้ทราบกันครับ :)

tongn005:
อักขระสี่ตัว อะปะจะคะ ของท่าน ดูๆไปไม่ธรรมดา หลายๆเกจิรุ่นต่อๆมายังสืบทอดเอามาลงในวัตถุมงคลของท่าน อาทิเช่น หลวงพ่อปา วัดโบถส์ หลวงพ่อกวย วัดบ้านเเค หลวงพ่อสวัสดิ์ วัดคังคาว หลวงพ่อฉาบ วัดคลองจันทร์ หลวงพ่อเจ้ยอดีตเสือเก่า วัดห้วยเจริญสุข เป็นต้น

เเม้เรื่องราวจริงๆของท่าน ค่อนข้างจะลางเลือน เเต่เป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์เเละอภินิหารของท่านที่มีต่อผู้ศรัทธา ทั้งในเรื่องของการบนบานสานกล่าวตลอดจนประสบการณ์ในวัตถุมงคลที่คุ้มครองชีวิตของเหล่าบรรดาลูกศิษย์ ทั้งในเรื่องของอุบัติเหตุหรือเรื่องมีด ปืน เเม้วัตถุมงคลเหล่านั้นไม่ทันท่านเลยสักรุ่น เเต่ลูกศิษย์ก็รอดตายเพราะบารมีหลวงพ่อเฒ่า

สมัยหลวงพ่อเฒ่ามีชีวิตอยู่ ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ มี ผ้ายันต์ซึ่งมีทั้งสีขาวเเละเเดง เเต่ผ้ายันต์เเดงของท่านจะเด่นกว่าเพื่อน นอกจากนั้นท่านยังได้สร้างตะกรุดโทน เเหวนนิ้ว ส่วนเเบบอื่นๆน่าจะมี เเต่ยังขาดข้อมูลเเละความเเน่ชัด

ผ้าเเดงหลวงพ่อเฒ่า มีการเรียกกันหลายชื่อ เช่น ผ้ายันต์ค่ายกล ผ้ายันต์อาฬวะกะยักษ์ ผ้ายันต์จักรกรณี เเล้วเเต่ข้อมูลที่ทราบกันมา

ผ้าเเดงหลวงพ่อเฒ่าที่ตกทอดกันมาตั้งเเต่บรรพบุรุษมักมีการฉีกเเบ่งกันตั้งเเต่สมัยก่อนเเล้ว นับเป็นผ้ายันต์หนึ่งเดียวที่เเปลกมากๆ ที่มีการตัดอักขระขายกันเป็นตัวๆเลยทีเดียว สมัยก่อนๆเล่ากันมาว่า ขายกันตัวละร้อยบาท คนท้องถิ่นเล่าให้ฟังว่า ไม่กี่ปีก่อนเเกเคยขายไปตัวนึงร่วมสองพันบาท เห็นเป็นอักขระตัวๆที่ตัดออกนั้น ไม่ธรรมดา เขาว่าเคยมีคนเอาไปลองยิง ยังยิงไม่ออกเลย(ฟังหูไว้หู)

ผมเก็บความสงสัยมานานว่า อะปะจะคะ ของหลวงพ่อเฒ่าที่โด่งดังนั้น เป็นคาถาอะไร มีเเหล่งกำเนิดมาจากอะไร จากข้อมูลของครูสมจิตเคยเขียนไว้ในหนังสือนะโมก็ไม่ได้กล่าวอะไรมาก จนมาสะดุดใจกับข้อมูลของครูสมจิตที่เขียนไว้ในหนังสือหลวงพ่อกวยเล่มเเดงว่า อาจารย์เตี้ย วัดสามเอกเคยทำผ้ายันต์เเบบของหลวงพ่อเฒ่า เเละเรียกยันต์นี้ว่า ยันต์จักรกรณี

ผมมาวิเคราห์ดูเเล้วจึงน่าจะมาจากบทสวดที่ชื่อว่า กรณียเมตตาสูตรที่อยู่ในพระธรรม เเละเป็นอีกบทสวดมนต์ที่นิยมสวดกัน บทสวดนั้นมีที่มาดังนี้

สมัยพุทธกาล มีเรื่องเล่าว่ามีพระภิษุ500รูปทูลลาไปเจริญสมณธรรมในป่าใหญ่แห่งหนึ่งกลับถูกรุกขเทวดาแกล้งเนื่องจากพอพระเข้าพักเทวดาต้องหนีไปอยู่ที่อื่น(เพราะศีล) พระเหล่านั้นต่างไอจามถูกหลอนหลอกต่างๆนานา พระพุทธองค์ทรงให้เจริญเมตตาบทนี้ พอพวกเทวดาได้ฟังเกิดเมตตาจิต ขวนขวายเพื่อความสุขของพระภิกษุเหล่านั้น พระภิกษุได้สัปปายะ เจิรญธรรมสำเร็จอรหันตผลถ้วนทั่วกัน
     จึงกลายเป็นธรรมเนียมว่าเมื่อผ่านศาลเจ้าเทพารักษ์หรือไม้วนปติ ที่มีชนนับถือพึงให้ภิกษุเจริญสามีจิกรรมเจริญเมตากรียสูตร…บ้างเรียกมนต์ขับผี ปัจจุบันนำไปสวดรวมกับเจ็ดตำนาน สิบสองตำนาน บทนี้ใช้ได้ดีทีเดียวเวลาไปนอนป่าหรือที่ไม่คุ้นชินทำให้นอนหลับง่ายและทำให้จิตสงบได้

อันบทกรณียเมตตาสูตรนี้บางท่านจึงเรียกว่า บทสวดให้ภูติเทวดาปกป้องรักษา

tongn005:
พิจารณาจากบทสวด นับว่าคล้องจองกันทีเดียว ในบทสวดมีคำว่า อะ ปะ จะ อยู่หลายที่ เเต่คำว่า คะ พบเพียงที่เดียว จึงสัณนิษฐานได้ว่า อะปะจะคะของหลวงพ่อเฒ่า มีต้นกำเนิดมาจากบทสวดนี้เเน่นอน

  กะระณียะมัตถะกุสะเลนะ      ยันตัง สันตัง ปะทัง อะภิสะเมจจะ

  สักโก อุชู จะ สุหุชู จะ           สุวะโจ จัสสะ มุทุ อะนะติมานี

  สันตุสสะโก จะ สุภะโร จะ      อัปปะ กิจโจ จะ สัลละหุกะวุตติ

  สันตินทะริโย จะนิปะโก จะ        อัปปะ คัพโภ กุเลสุ อะนะนุคิทโธ

  นะจะ ขุททัง สะมะ จะเร กิญจิ   เยนะ    วิญญู ปะเร อุ ปะ วะเทยยุง

  สุขิโน วา เขมิโน โหนตุ           สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา

  เย เกจิ ปาณะภูตัตถิ               ตะสา วา ถาวะรา วา  อะนะวะเสสา

  ทีฆา วา เย มะหันตา วา          มัชฌิมา รัสสะกา อะณุกะถูลา

  ทิฏฐา วา เย จะ อะทิฏฐา         เย จะ ทูเร วะสันติ อะวิทูเร

  ภูตา วา สัมภะเวสี วา             สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา

  นะ ปะโร ปะรัง นิกุพเพถะ        นาติมัญเญถะ กัตถะจิ นัง กิญจิ

  พะยาโรสะนา ปะฏีฆะสัญญา      นาญญะมัญญัสสะ ทุกขะมิจเฉยยะ

  มาตา ยะถา นิยัง ปุตตัง            อายุสา เอกะปุตตะมะนุรักเข

  เอวัมปิ สัพพะภูเตสุ                 มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง

  เมตตัญจะ สัพพะโลกัสะมิง        มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง

  อุทธัง อะโธ จะ ติริยัญจะ           อะสัมพาธัง อะเวรัง อะสะปัตตัง

  ติฏฐัญจะรัง นิสินโน วา             สะยาโน วา ยาวะตัสสะ วิคะตะมิทโธ

  เอตัง สะติง อะธิฏเฐยยะ            พรัหมะเมตัง วิหารัง อิธะมาหุ

  ทิฏฐิญจะ อะนุปะคัมมะ สีละวา     ทัสสะเนนะ สัมปันโน

  กาเมสุ วิเนยยะ เคธัง               นะ หิ ชาตุ คัพภะเสยยัง ปุนะเรตีติฯ

สังเกตคำว่า อะ ปะ จะ คะ ในบทสวดนี้ ซึ่งมีกระจายอยู่ในเเต่ละวรรค นะครับ

tongn005:
คำเเปล อานิสงฆ์ ของพระคาถานี้

tongn005:
อะปะจะคะ ที่ใช้กันในหลายเกจิ  :)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป