ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 29 มีนาคม 2024, 05:48:54 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: การบริจาคเงินเข้าวัดโฆสิตาราม (สำคัญโปรดอ่าน) http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=204.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  วิธีการดูพระเครื่อง เเท้-เก๊ ของหลวงพ่อกวย
| |-+  พระเนื้อผง
| | |-+  ไขข้อข้องใจกรุต้นพิกุล กับ กรุวัดโพธิ์ลังกา
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ไขข้อข้องใจกรุต้นพิกุล กับ กรุวัดโพธิ์ลังกา  (อ่าน 22167 ครั้ง)
สำนักจันทร์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,490


สำนักจันทร์ ๐ ๘ ๑ ๔ ๘ ๒ ๔ ๔ ๔ ๘


« เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2009, 11:26:23 PM »

     คงได้เวลาอันเหมาะสมที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆและข้อเท็จจริงของพระชุดกรุต้นพิกุลกันเสียทีหลังจากมีข้อกังขาและวิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ ข้อมูลดังกล่าวต้องขอบคุณคุณบอย บางระจัน ที่ทุ่มเท สละเวลา และลงพื้นที่หาข้อมูลเชิงลึกมาให้ทางเวปไซด์แห่งนี้เป็นวิทยาทานจากคนที่ทันเหตุการณ์ ตลอดจนผู้ที่ทราบและรู้เห็นในเหตุการณ์ต่างๆซึ่งมีความเกี่ยวข้องของศิษย์ในสายหลวงพ่อศรี ความสัมพันธ์ระหว่างวัดต่างๆในย่านเดียวกัน ซึ่งผมเห็นว่าบทความของคุณบอยได้ทำและรวบรวมอย่างจริงจัง ต้องขอขอบคุณในข้อมูลและขออณุญาติเผยแพร่ดังนี้

      พระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กกรุต้นพิกุลนี้ หลวงพ่อท่านได้สร้างและปลุกเสกเอาไว้ประมาณปี 2490 เป็นพระเนื้อผงพุทธคุณสีขาว และขาวหม่น เนื้อดินเผาก็มีแต่จะพบน้อยกว่าเนื้อผง ขนาดเท่ากับพระพิมพ์แหวกม่านมารวิชัยข้างเม็ด จำนวนการสร้างไม่น่าจะเกิน 300 องค์ พระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้ หลวงพ่อกวยได้นำติดตัวไปเข้าพิธีปลุกเสกพระเครื่องครั้งใหญ่ที่วัด โพธิ์ลังกา จ.สิงห์บุรี เมื่อปี 2492 มีพระเครื่องและพระบูชาเข้าพิธีปลุกเสกมากมายหลายสิบพิมพ์ มีพระเกจิคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากใน จ.สิงห์บุรี ได้แก่ หลวงพ่อแป้น วัดบ้านไร่, หลวงพ่อซวง วัดชีปะขาว, หลวงพ่อช่วง วัดแหลมคาง, หลวงพ่อเชน วัดสิงห์, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง, หลวงพ่อกวย วัดบ้านแค, หลวงพ่อกอ วัดโพธิ์ลังกา
   พระเกจิ คณาจารย์ทุกรูปล้วนแต่เป็น ลูกศิษย์ของหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ ทั้งสิ้น ตั้งแต่ยุคแรกถึงยุคปลาย
   พระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้ หลวงพ่อกวยนำมาเข้าพิธีปลุกเสกครั้งใหญ่นี้แล้ว พอเสร็จงานแล้ว หลวงพ่อกวยได้มอบพระพิมพ์ปรกโพธิ์นี้ไว้ให้กับ หลวงพ่อกอ วัดโพธิ์ลังกาไว้บางส่วน เพื่อบรรจุกรุเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนารวมกับพระเครื่องกับพระบูชาพิมพ์ต่างๆของ วัดโพธิ์ลังกา ส่วนพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กที่เหลือ หลวงพ่อกวย ก็นำกลับวัดบ้านแค (หลวงพ่อกอ ท่านนี้ก็เป็นศิษย์ หลวงพ่อกวยเหมือนกัน) บางส่วนของพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้ หลวงพ่อกวยก็นำมาแจกจ่ายให้กับศิษย์ใกล้ชิด ที่เหลือก็นำไปบรรจุภาชนะดินเผาบ้างใส่บาตรพระเก่าบ้างรวมกับพระพิมพ์อื่นๆของหลวงพ่อกวยยุคแรกๆหลายสิบพิมพ์ แล้วนำไปฝังไว้ใต้ต้นไม้ อยู่ในบริเวณใกล้ๆกับกุฎิหลวงพ่อกวย ต้นไม้ต้นนี้ก็คือต้นพิกุล หลายปีต่อมามีศิษย์หลวงพ่อไปพบต้นพิกุลโค่นลง แล้วไปพบพระเครื่องจำนวนหนึ่ง จึงนำมาให้หลวงพ่อดู หลวงพ่อบอกว่า “พระข้าเอง ข้าฝังไว้เอง” พระเครื่องที่พบเป็นพระเนื้อผงพุทธคุณ และพระเนื้อดินเผาหลากหลายพิมพ์ ที่พอรวบรวมได้ก็คือ
1.   พิมพ์ขุนแผน
-   ขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว
-   ขุนแผนขี่โหงพราย
-   ขุนแผนนั่งกุมารทอง
-   ขุนแผนพลายเดี่ยว
2.   พิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก
3.   พิมพ์ชินราช
4.   พิมพ์นางพญา
5.   พิมพ์สมเด็จฐานสามชั้นหูบายศรี(พิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่)
6.   พระพิมพ์ฐานสามชั้นหูบายศรี(ตัดสามเหลี่ยม)
7.   พระพิมพ์พระพุทธเจ้าในวิหารฐานผ้าทิพย์
8.   พระพิมพ์พระประธาน
9.   พระพิมพ์อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายพระถอดพิมพ์งาแกะต่างๆ อีกหลายแบบบ
   พระเครื่องที่พบใต้กรุพิกุลนี้ แตกกรุขึ้นมาประมาณปี 2509-2510 พระเครื่องทั้งหมดหลวงพ่อได้แจกจ่ายให้กับชาวบ้านในละแวกบ้านแคบางส่วนก็ให้ผู้ที่มาทำบุญกับวัด หลวงพ่อก็ให้พระเครื่องกรุต้นพิกุลนี้ไปจนหมด ส่วนพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้ที่พบในกรุต้นพิกุลพบน้อยเพราะเป็นพระพิมพ์เดียวที่เป็นพิมพ์ปรกโพธิ์ ขึ้นจากกรุมาประมาณ200องค์ พระพิมพ์อื่นๆอีกรวม 1,000 กว่าองค์ ปัจจุบันนี้จึงพบพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้ มีคราบกรุ และไม่มีคราบกรุ เพราะว่าพระบางส่วนหลวงพ่อกวยได้แจกออกไปก่อนที่จะลงกรุพระที่พบจึงมีสีขาวสะอาด
   ส่วนพระที่ลงกรุก็จะมีคราบกรุ ปรกคลุม อยู่คราบนี้จึงมีสีออกน้ำตาล ออกส้มๆคล้ายสนิมบางองค์ ที่พบก็มีไขสีขาวผุดขึ้นมาเป็นฟองปรกคลุมอยู่ บางองค์มีคราบดินเกาะอยู่ตามพื้นผิวขององค์พระก็มี
   และพระพิมพ์ปรกโพธิ์นี้ก็มีความสำคัญกับหลวงพ่อกวยมาก เพราะว่าตอนรื้อกุฎิเก่าของหลวงพ่อกวย ได้พบพระพิมพ์นี้ติดไว้บนหน้าบรรณ์กุฏิด้วย 4องค์ หนึ่งในสี่องค์นี้หลวงพ่อกวยได้ให้ไว้กับพระอาจารย์ตั้ว วัดทับขี้เหล็ก แล้วได้ถูกตกทอดมายัง ศิษย์ใกล้ชิดของพระอาจารย์ตั้ว
   ส่วนพระเกจิคณาจารย์ที่มาร่วมปลุกเสกพระเครื่องพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็กนี้และพระพิมพ์อื่นๆของวัดโพธิ์ลังกา หลวงพ่อกวยให้ความเคารพนับถือมากเพราะว่าเป็นศิษย์รุ่นพี่ ล้วนแต่เก่งกล้ากันทุกรูป แล้วก็เป็นศิษย์ของหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ ทุกรูปเช่นกัน
   ถ้าหลวงพ่อศรี ยังไม่มรณะภาพก็คงได้ปลุกเสกพระพิมพ์ปรกโพธิ์นี้ด้วยแน่นอน
   ส่วนพระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก ที่หลวงพ่อกวยได้ให้ไว้กับ หลวงพ่อกอ วัดโพธิ์ลังกาไว้บบรจุกรุทางวัดโพธิ์ลังกาได้ทำการเปิดกรุเมื่อประมาณปี 2520กว่าๆ พบพระพิมพ์ปรกโพธิ์ของหลวงพ่อกวยนี้ด้วยเหมือนกัน แต่ก็หาองค์ที่สภาพสมบรูณ์ได้ยากไม่น่าเกิน100องค์ เพราะว่า วัดโพธิ์ลังกานี้ อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เลยถูกน้ำท่วมทุกปีพระที่พบจึงชำรุดเสียหายเพราะว่าเป็นพระเนื้อผงพุทธคุณถ้าโดนน้ำเป็นเวลานานก็จะละลายจับตัวกันเป็นก้อนรวมกับพระพิมพ์อื่นๆที่ปะปนกันอยู่ดูแทบไม่ออกว่าเป็นพิมพ์อะไรเลย หาองค์ที่สมบรูณ์ได้ยากมาก ส่วนพระที่ชำรุดเสียหายในกรุวัดโพธิ์ลังกานี้ หลวงพ่อกอ ได้นำมารวบรวมแล้วนำมาบดตำ แล้วทำพระเครื่องของท่านขึ้นมาใหม่ เป็น พิมพ์โมคคัลลาน์-พระสารีบุตร ด้านหลังเป็นใบโพธิ์ แล้วมีตัวหนังสือเขียนว่า วัดโพธิ์ลังกา เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม
   ชาวบ้านได้นำไปบูชาติดตัว ก็มีประสบการณ์ทางเมตตาสูงมาก หลวงพ่อกอ วัดโพธิ์ลังกานี้ได้ มรณะภาพเมื่อปี 2538
   ลองคิดดูว่าขนาดชำรุดเสียหายแล้วนำผงมาทำพระพิมพ์ขึ้นมาใหม่ยังมีพุทธคุณดีขนาดนี้เลย


(หลวงพ่อกวย ท่านเคยพูดกับศิษย์ไว้ว่า ปรกโพธิ์ร่มเย็น)


                     รักและเคารพศิษย์หลวงพ่อกวยทุกท่าน


                        (บอย   บางระจัน)


* DSCN2338.jpg (120.13 KB, 800x600 - ดู 6092 ครั้ง.)

* DSCN2340.jpg (94.84 KB, 800x600 - ดู 5096 ครั้ง.)

* DSCN2337.jpg (81.34 KB, 800x600 - ดู 4875 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

ศรัทธาในหลวงพ่อ กับ ศรัทธาในวัตถุมงคลหลวงพ่อ เหมือน หรือ ต่าง
สำนักจันทร์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,490


สำนักจันทร์ ๐ ๘ ๑ ๔ ๘ ๒ ๔ ๔ ๔ ๘


« ตอบ #1 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2009, 11:33:51 PM »

บทความอีกชิ้นหนึ่งของคุณบอยกับความลึกลับในอดีต ถูกนำออกเผยแพร่ให้ศิษย์หลวงพ่อกวยได้กระจ่างในวันนี้ครับ
    พระ กรุตามที่ต่างๆในวัดบ้านแค กับ ช่างสมาน
   พระกรุต่างๆในวัดบ้านแค นอกจากพระกรุต้นพิกุลแล้วก็ยังมีอีกหลายกรุที่ยังถูกฝังอยู่ใต้ดิน มีศิษย์หลวงพ่อกวยอยู่คนหนึ่งที่รู้ว่าพระที่ถูกฝังไว้ตามที่ต่างในวัดบ้านแคก็คือ ช่างสมาน นิ่มปลื้ม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ช่างสมาน เป็นลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดกับหลวงพ่อกวยอีกคนหนึ่ง บ้านเดิมของช่างสมานนี้อยู่แถววัดวังขรณ์ อ.บางระจัน แกเป็นช่างปลูกบ้านต่อเติมบ้านแถวเขตบางระจัน-สรรคบุรี เคยสร้างโบสถ์สร้างศาลาตามวัดต่างๆมาแล้วหลายวัด มีอยู่ครั้งหนึ่งหลวงพ่อกวยเคยให้ช่างสมานเข้าไปพบ เพื่อให้ช่างสมานนำพระไปฝัง พระที่นำไปฝังครั้งนี้ก็คือ รูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก (หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ารูปหล่อหน้าลิง) สร้างขึ้นประมาณปี 08-09 แล้วนำมาแจกตอนปี 15 หลวงพ่อกวยบอกกับช่างสมานว่า รูปเหมือนรุ่นนี้ไม่เหมือนท่าน ท่านจึงไม่อยากแจกจ่ายออกไป บางส่วนหลวงพ่อก็แจกไปบ้างแล้ว หลวงพ่อจึงรวบรวมรูปเหมือนรุ่นแรกนี้ทั้งหมดใส่กระป๋อง แล้วให้ช่างสมานนำไปฝังไว้แถวๆหลังวัด แล้วหลวงพ่อกวยก็สั่งให้ช่างสมานปกปิดเป็นความลับห้ามบอกใครเด็ดขาด(เมื่อมีคนถามถึงว่า หลวงพ่อกวยให้เอาพระไปฝังไว้ตรงไหน ช่างสมานก็จะเงียบแล้วเดินหนีไป) หลวงพ่อกวยรักและไว้ใจช่างสมานมาก
   ช่างสมานท่านนี้ เคยสร้างรูปหล่อบูชารุ่นแรกให้หลวงพ่อกวยปี18 และรุ่น2 ปี 21 อีกด้วย ตอนปี 2518 ช่างสมานอยากจะสร้างรูปหล่อบูชารุ่นแรกให้หลวงพ่อกวย เพราะว่าช่างสมานเคารพศรัทธาในตัวของหลวงพ่อกวยมาก จึงอยากจะสร้างรูปหล่อบูชาของหลวงพ่อกวยไว้ให้ลูกศิษย์ที่เคารพไว้กราบไหว้บูชาที่บ้านเรือน จึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับหลวงพ่อกวย ตอนแรกหลวงพ่อกวยไม่ยอมให้สร้าง ในที่สุดช่างสมานก็พูดจนหลวงพ่อยอมให้สร้าง ช่างสมานจึงไปหาทุนกับผู้มีจิตศรัทธาที่นับถือในตัวหลวงพ่อกวย ตามบ้านเรือนแถวเขตบางระจัน-สรรคบุรี-เดิมบางนางบวช ว่าจะสร้างรูปหล่อบูชาหลวงพ่อกวย ขนาดหน้าตัก 5นิ้ว จำนวน 500องค์ไว้บูชาตามบ้านเรือน โดยให้จององค์ละ 500บาท ตอนปี 2518 แล้วช่างสมาน ก็ออกใบเสร็จไว้ให้ ดำเนินงานประมาณ 3-4 เดือน ช่างสมานก็นำรูปหล่อบูชารุ่นแรกมาแจกจ่ายถึงบ้าน และช่างสมานเคยนำรูปหล่อรุ่นแรกนี้มาแจกจ่ายกับผู้ที่สั่งจอง แถวเขตบ้านทุ่งกลับ(บ้านคู) ต.พักทัน 3-4 กระบุง ประมาณ 20 กว่าองค์ เพราะว่าช่างสมานมีญาติพี่น้องแถวเขตบ้านทุ่งกลับหลายคนจึงให้ญาติพี่น้องจองรูปหล่อรุ่นแรกไว้เยอะ เกือบจะทุกบ้าน ช่างสมานเคยมาสร้างโรงเรียนบ้านทุ่งกลับ ประมาณปี 2500 ด้วย เป็นโรงเรียนที่ไม่มีวัด เคยสร้างโบสถ์และศาลา ให้กับวัดบ้านแค และวัดอื่นๆอีกมากมาย
   ครั้งหนึ่งตอนสร้างโบสถ์วัดบ้านแค ตอนปี 2520 หลวงพ่อกวยได้นำพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ2-3 กระแป๋ง ให้ช่างสมานนำมาบรรจุไว้ในโบสถ์ ไม่ทราบว่าบรรจุอยู่ตรงไหน ช่างสมานเป็นคนควบคุมการก่อสร้างโบสถ์
   มีอยู่วันหนึ่งตอนที่คนงานกำลังสร้างโบสถ์อยู่นั้น คนงานคนหนึ่งได้เห็นหลวงพ่อกวยกับศิษย์คนหนึ่งเดินมาที่สระน้ำ และเห็นหลวงพ่อกวยถือบาตรมาด้วย พอมาถึงสระน้ำหลวงพ่อกวยก็เอามือล้วงลงไปในบาตร แล้วหยิบอะไรบางอย่างทิ้งลงไปในสระน้ำหลายกำมือ ของที่อยู่ในบาตรหลวงพ่อไม่ใช่ข้าวสุกที่นำมาให้ปลากิน แต่เป็นพระเครื่องหลวงพ่อ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นพิมพ์อะไร สักพักหนึ่งศิษย์หลวงพ่อกวยที่เดินมาด้วย ก็ได้ลงไปในสระน้ำแล้วดำผุดดำว่าย คงหาอะไรบางอย่าง ที่แท้ก็รู้ว่าหลวงพ่อเอาพระมาทิ้งลงสระน้ำ แล้วให้ศิษย์คนนี้ลงไปงมในสระน้ำ เอาพระขึ้นมา แต่น่าแปลกที่ศิษย์คนนั้นไม่เจอพระหลวงพ่อเลยสักองค์ (โบสถ์ที่สร้างใหม่อยู่ติดกับสระน้ำหลวงพ่อกวย)
   อีกเรื่องหนึ่งก็คือ หน้าสระน้ำของหลวงพ่อกวย ตอนนั้นเป็นป่ารก มาก ทางวัดจึงจ้างรถมาไถถางป่าที่ปล่อยรกร้าง อยู่บริเวณหน้าสระน้ำ ตอนที่รถมาไถนั้นเห็นหลวงพ่อกวยมายืนอยู่ด้วย พอรถได้ไถหน้าดินไปสักพักหนึ่ง ก็พบบาตรพระลูกหนึ่งกลิ้งออกมา คนขับรถก็จอดรถแล้วเดินย้อนลงมาดู ปรากฏว่าขณะที่คนขับรถไถจอดรถแล้วจะเดินย้อนมาดูนั้น เห็นหลวงพ่อกวยเดินถือบาตรลูกนั้นเดินไปโน่นแล้ว เลยไม่รู้ว่าข้างในบาตรลูกนั้นบรรจุอะไรไว้ข้างในบ้าง
   หลวงพ่อกวยคงรู้ว่ารถที่มาไถนั้น จะต้องไถของ ของท่านขึ้นมา จึงได้มายืนรอดู พอพบแล้วท่านก็เดินอุ้มบาตรลูกนั้นขึ้นกุฏิไป(พอตอนหลัง ก็รู้ว่าในบาตรลูกนั้นบรรจุพระเครื่องที่ท่านฝังเอาไว้) ก็ไม่รู้ว่าเป็นพิมพ์อะไรเหมือนกัน(ปัจจุบันที่ตรงนั้นก็คือบ่อจระเข้แถวข้างเมรุ)
   ช่างสมานเคยบอกว่าหลวงพ่อกวยได้นำพระเครื่องพิมพ์ต่างๆไปฝังไว้หลายแห่งด้วยกันภายในวัดบ้านแค แต่ช่างสมานก็ไม่บอกใครว่าหลวงพ่อฝังไว้ตรงไหนบ้าง เพราะว่าหลวงพ่อกวยกำชับไว้ว่าไม่ให้บอกใครเด็ดขาด ช่างสมานตอนบั้นปลายชีวิตได้บวชเป็นพระอยู่ที่วัดหัวเด่นใกล้กับวัดบ้านแค ปัจจุบันมรณภาพไปแล้ว ถือเป็นศิษย์หลวงพ่อกวยรูปหนึ่งที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ
   ขอจบเรื่อง พระกรุต่างๆในวัดบ้านแคกับช่างสมานไว้เพียงเท่านี้



                     รักและเคารพศิษย์หลวงพ่อกวยทุกท่าน


                        (บอย   บางระจัน)

บันทึกการเข้า

ศรัทธาในหลวงพ่อ กับ ศรัทธาในวัตถุมงคลหลวงพ่อ เหมือน หรือ ต่าง
None
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,404



« ตอบ #2 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2009, 11:36:04 PM »

 ตกใจ เป็นหลักฐานและข้อมูลที่ดีมากๆครับ ตกใจ
บันทึกการเข้า
KBISMARCK
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471



« ตอบ #3 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 04:54:01 AM »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลหวังว่าคงมีมาอีกเรื่อยๆ
บันทึกการเข้า
CHALOTHON
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,292


ยินดีให้คำปรึกษาโทร ...."0955149356


« ตอบ #4 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 02:32:53 PM »

  ยิงฟันยิ้ม     ฃอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆๆๆ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ติดต่อและปรึกษา  0955149356ทุกวัน
http://www.taradpra.com/store.aspx?StoreNo=7285
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #5 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:07:10 PM »

มีพระรูปหนึ่งเล่าว่าสมัยเด็กๆเคยอยู่กับหลวงพ่อกวยที่วัดเป็นเด็กวัดและได้บวชที่วัดและต่อมาได้พระกรุมาเป็นไหแต่ไม่ทราบว่าขุดมาจากตรงไหนท่านไม่ได้บอกแต่ท่านบอกว่าหลวงพ่อไม่ให้จำหน่าย พระมีหลายพิมพ์แต่ดูแปลกตาเพราะไม่ใช่พระหลักและได้นำพระมาแจกจ่ายและบอกว่าพระกรุของหลวงพ่อกวยไม่ได้หาง่ายๆนะไม่มีจำหน่ายด้วยเซียนบางท่านก็ตีปลอมก็มีท่านว่าอย่างนั้น.....ลองพิจารณากันดูครับด้านหลังมีจารยันต์หลวงพ่อด้วยแต่ส่วนตัวผมว่าดีครับที่ท่านแจกจ่าย........โดยมิได้จำหน่าย


* DSC0062231.jpg (126.29 KB, 463x606 - ดู 5206 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #6 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:19:47 PM »

ด้านหลัง


* DSC00623.jpg (118.27 KB, 400x534 - ดู 4727 ครั้ง.)

* DSC00623.jpg (118.27 KB, 400x534 - ดู 4656 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
man08
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499



« ตอบ #7 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:21:18 PM »

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #8 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:22:21 PM »

ดูไม่เป็นครับว่าเก่าใหม่แท้ปลอมทันไม่ทันแต่ก็รับไว้บูชาครับ


* DSC006261.jpg (128.8 KB, 600x527 - ดู 4754 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #9 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:24:02 PM »

ด้านหน้าครับร่วมศึกษาครับ


* DSC006251.jpg (85.42 KB, 500x505 - ดู 4780 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #10 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:29:17 PM »

ชัดๆอีกครั้งอย่าเพิ่งเบื่อนะครับ


* DSC006251.jpg (85.42 KB, 500x505 - ดู 4585 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
werachat
Register Member
Jr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #11 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2009, 03:30:23 PM »

ไม่รู้จริงเท็จประการได


* DSC0062231.jpg (131.39 KB, 463x606 - ดู 4634 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
สำนักจันทร์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,490


สำนักจันทร์ ๐ ๘ ๑ ๔ ๘ ๒ ๔ ๔ ๔ ๘


« ตอบ #12 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2009, 11:09:49 PM »

การที่ผมนำข้อมูลมาเปิดเผยก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่มาตรฐานที่ต้องมองให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ ไม่ใช่ว่ามีอะไรแปลกๆก็ยัดเหมาเอาว่าเป็นกรุโน้นกรุนี้ซึ่งในอดีตมีการแอบอ้างกันนับไม่ถ้วน ควรต้องใช้วิจารณญานยึดถือความถูกต้องครับ ผมไม่ได้ว่าคุณวีระชาตินะครับเพียงแต่อธิบายพอสังเขป
บันทึกการเข้า

ศรัทธาในหลวงพ่อ กับ ศรัทธาในวัตถุมงคลหลวงพ่อ เหมือน หรือ ต่าง
Dekwatklang
เยธัมมา เหตุปัปภวา เตสังเหตุ ตถาคโต เตสัญจะโย นิโรโธจะ เอวังวาที มหาสมโณติ
Register Member
Newbie
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35



« ตอบ #13 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2009, 03:21:18 AM »

  ด้วยความเคารพทุกๆท่าน ผมเองก็น้องใหม่ครับ
โดยความเห็นส่วนตัว คิดว่าการแยกแยะ
พระกรุพิกุลที่มีพิมพ์พระที่หลากหลายมาก
แต่ก็มีบรรทัดฐาน พระที่สร้างออกมาในวาระเดียวกัน
ย่อมต้องมีส่วนคล้ายคลึงทั้งเนื้อหา
และพิมพ์ทรงสรีระขององค์พระในพิมพ์
ที่บอกที่มาที่ไปได้ว่ามาจากผู้สีร้างเดียวกัน
ครับ หรือเนื้อหา คราบกรุ
  ผมคิดว่ากระทู้นี้ให้ประโยชน์ต่อการ
ศึกษาค้นคว้าประวัติ และเก็บบันทึกข้อมูลที่ขาดหายไป
  รอท่านผู้รู้ผู้เชี่่ยวชาญมาสานต่อข้อมูลครับ
ทั้งภาพและ ข้อมูล

บันทึกการเข้า
KBISMARCK
Register Member
Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471



« ตอบ #14 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2009, 06:34:15 AM »

ผมเห็นด้วยกับคุณ dekwatklang ครับ
ช่วยกันนำเสนอข้อมูล ผู้ที่เข้ามาศึกษามีวิจารณญาณครับ
เพียงแต่ผู้รู้และมีข้อมูลบางท่าน ไม่กล้านำเสนอเปิดเผย
แล้วอย่างนี้ต่อไปลูกศิษย์หลวงพ่อจะมีอะไรยึดถือ
ก็เพียงฟังอย่างเดียวรุ่นพี่ รุ่นอา รุ่นพ่อ รุ่นปู่ว่าอย่างไรก็ตามนั้นไช่ไหมครับ
แต่ข้อมูลที่นำเสนอต้องรับผิดชอบและใจกว้างพอที่จะยอมรับคนอื่นที่มีเหตุผลและหลักฐานด้วยนะครับ ไม่ใช่ของเราถูกคนเดียว
ถ้าทำอย่างนี้ได้ต่อไปทุกพิมพ์ที่คลุมเครือ ก็จะกระจ่างชัดขึ้นนะครับ
ช่วยกันนะครับเพื่อหลวงพ่อที่เราเคารพนับถือ และรุ่นหลังจะได้มีหลักไว้ยึดถือสมดังเจตนารมณ์ของ web นี้ด้วยครับ
ด้วยเจตนาดีต่อทุกท่าน ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
สำนักจันทร์
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,490


สำนักจันทร์ ๐ ๘ ๑ ๔ ๘ ๒ ๔ ๔ ๔ ๘


« ตอบ #15 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2009, 10:05:11 PM »

ครับเห็นด้วยกับคุณเด็กวัดกลางและพี่ตุ้ย สายหลวงพ่อรักหลวงพ่อกันทุกคนครับ
บันทึกการเข้า

ศรัทธาในหลวงพ่อ กับ ศรัทธาในวัตถุมงคลหลวงพ่อ เหมือน หรือ ต่าง
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!