ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 20 เมษายน 2024, 05:41:35 AM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: การใช้งานกระดานสนทนา และวิธีการโพสรูป หรือไฟล์ http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=40.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  ทั่วไทย
| |-+  สนทนา, ถาม-ตอบ ทุกเรื่อง
| | |-+  สมเด็จหลวงพ่อผลวัดดักคะนน& สมเด็จจินดามณี
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สมเด็จหลวงพ่อผลวัดดักคะนน& สมเด็จจินดามณี  (อ่าน 26128 ครั้ง)
None
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,404



« ตอบ #20 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2009, 09:10:18 AM »

เห็นปักหมุด ผมขอสรุปเองเลยนะครับ

ก่อนอื่น ผมต้องขอโทษ ถ้าไปกระทบความรู้สึก ของท่านที่มีพระสมเด็จรุ่นนี้อยู่ พระสมเด็จจินดามณีนั้น ผมได้ไปพิสูจน์ มาแล้วพร้อมท่านสมาชิกเว็บ วัดโฆษิตาราม ด้วยความแคลงใจมานานแล้ว เพราะผมได้รับข้อมูลจาก กทม ว่ามีคนพบ พระสมเด็จพิมพ์นี้พร้อมใบฝอย ว่าเป็นสมเด็จหลวงพ่อผล วัดดักคะนน แต่ก็ยังนึกค้านๆในใจว่าอาจจะเป็นพระพิมพ์ชัด ยันต์ชัดเท่านั้นที่เป็นพระหลวงพ่อผล วัดดักคะนน ส่วนพระพิมพ์ยันต์เบลอๆ คือพระหลวงพ่อกวย เพราะเนื้อหาเก่ากว่าและ มีมวลสารแร่อุกาบาต และเกศา  เมื่อมีเพื่อนสมาชิกเกิดความไม่สบายใจ และให้ผมเป็นธุระ ไปหาข้อมูล ผมก็เลยไปพร้อม สมาชิกอีก 2-3ท่าน และนำพระทั้ง 4องค์ไปถามข้อมูล

เมื่อไปถึง วัดดักคะนน อ.เมือง จ.ชัยนาท ได้ไปเจอท่านเจ้าอาวาส ซึ่งกำลังจะไป มาติกาที่อื่นอยู่พอดี จึงนำพระไปถามท่าน ว่าท่านครับ พวกผมมีเรื่องอยากจะสอบถามพระรุ่นนี้ครับ ว่าเขาเรียกรุ่นอะไร พอเปิดกล่องออกมา ท่านบอกว่า พระสมเด็จ รุ่นดินอินเดีย เป็นพระสมเด็จที่หลวงพ่อผลนำ ดินจากประเทศอินเดียมาสร้างพระ บล็อคของพระชุดนี้เป็นบล็อค วัดดักคะนน ครับไม่ใช่บล็อคโรงงานแน่ๆ เหตุที่ยันต์ลึกยันต์ตื้น ขึ้นอยู่กับมวลสารพระ แล้วก็ถามว่า องค์ไหนครับ พระมีอยู่ 4 องค์ ท่านชี้พระทั้ง 4 องค์ว่า นี่ก็ดักคะนน นี่ก็ดักคะนน นี่ก็ดักคะนน นี่ก็ดักคะนน  เลยถามท่านว่า แล้วทำไมมวลสารต่างกันละครับ ท่านจึงตอบว่า พระองค์ที่มวลสารเยอะนั้น ที่เป็นเนื้อผงออกสีเทาๆ มีเกศา หรือ เนื้อออกสีชมพู มีแร่อุกาบบาต นั้นสร้างมาแต่พ.ศ. 2520 ต้นๆ จะมีองค์สีขาวองค์เดียวที่เป็นพระยุคปลาย ไม่เน้นมวลสาร พระองค์ขาวนี้ผมได้รับจากมือหลวงพ่อผลเองเลยครับ

และเมื่อถามว่า หลวงพ่อผล ท่านมีความสัมพันธ์ กับ หลวงพ่อกวย หรือเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่เคย เพราะหลวงพ่อผลท่านอ่อนพรรษา และมีชื่อเสียงหลังสมัยหลวงพ่อกวยเยอะ ท่านเจ้าอาวาสยืนยันว่า พระชุดนี้เป็นของวัดดักคะนน แน่นอน ทั้ง 4 องค์ บางครั้งเราเจอพลอย อย่าพึ่งสรุปว่าเป็นพระหลวงพ่อกวย ครับ เพราะพระหลวงพ่อผลท่านก็ใส่พลอย และพระธาตุ ในบางองค์เหมือนกัน การที่เราเห็นพระเนื้อผงน้ำมัน และมีพลอย แล้วบอกว่าเป็นพระหลวงพ่อ ดูจะเป็นการด่วนสรุปกันไปหน่อยนะ

ขอบคุณทุกท่านครับ ทุกคนย่อมเคยผิดพลาด พระชุดนี้ในช่วงแรกๆเรา อาจจะหลงทางไปบ้าง แต่ใครมีอย่าเสียใจ หลวงพ่อผลวัดดักคะนน ท่านเป็นศิษย์ หลวงพ่ออยู่ วัดดักคะนน พระสหธรรมมิก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า และหลวงพ่อคง วัดบางกระพี้ ถ้าท่านมีพระสมเด็จรุ่นนี้ ขอให้นึกถึงมวลสารที่หลวงพ่อผลท่านตั้งใจสร้าง ท่านเก็บดินจากอินเดียมา เพราะท่านคิดว่าดินที่เป็น แหล่งประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความศักดิ์สิทธิ์ แน่นอนในตัวเอง เพราะท่านต้องการให้เรานึกถึง สมเด็จพระพุทธเจ้ามากกว่า  พระเครื่องหลวงพ่อผลนั้นท่านมีทั้ง คงกระพัน และเมตตามหานิยม สำหรับพระผงนั้น จากประสบการณ์ของศิษย์ท่าน นั้น เด่นทางด้านเมตตามหานิยมครับ เมตตาค้าขาย ซึ่งโดยมากท่านทำแจก และก็มีออกให้บูชา เพื่อเอาไปพัฒนาวัด ดักคะนน จำนวนสร้างในแต่ละรุ่นละครั้งก็ไม่มากมายอย่างที่คิด เพราะท่านไม่ได้เป็นพุทธพาณิชย์ ครับ  การที่เราได้รับข้อมูลผิดมา ทำให้เราเล่นหาผิดทางไป เรื่องแบบนี้ ให้อภัยกันได้ครับ สิ่งสำคัญที่สุด คือความรับผิดชอบ สร้างความเป็นนักสะสมพระที่ยิ่งใหญ่ ครับ
บันทึกการเข้า
jacky
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958


สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เหนือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็คือกรรม


« ตอบ #21 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2009, 09:49:20 AM »

สุดยอดน้าตึ๊ง ต้องยกให้เป็นอาจารย์แล้วครับ ยอดเยี่ยมทั้งวิชาความรู้ ข้อมูล และที่สำคัญน้ำใจ  ยิงฟันยิ้ม  ยิงฟันยิ้ม  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
erawan
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 821



« ตอบ #22 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2009, 03:12:11 PM »

พระเกศทะลุซุ้ม หลังเรียบและหลังยันต์ พิมพ์เดียวกันแน่นอน มีเนื้อเกินที่ฐานล่างเหมือนกัน องค์ที่ลงในหนังสือเล่มแดงนั้น ผมกำลังรอรูปส่งมาให้ เมื่อได้มาจะนำมาลง

ให้ดูต่อไป ปัญหาว่าเป็นพิมพ์เดียวกันหรือไม่ลองดูกระทู้พิมพ์นี้ของคุณ Tome (ฐม) ที่ผมเคยแย้งว่ารุ่นเก่าๆมีแต่หลังยันต์ คุณฐมก็เอาข้อมูลมาลงพิสูจน์ไว้ครั้งหนึ่งแล้ว

ว่าพิมพ์เดียวกัน หากท่านที่ว่าคนละพิมพ์กัน นำเหตุผลมาชี้แจงซิครับ จะได้เป็นบรรทัดฐานต่อไป
บันทึกการเข้า
erawan
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 821



« ตอบ #23 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2009, 09:01:05 PM »

วันนี้ได้นำสมเด็จเกศทะลุซุ้ม เนื้อผงน้ำมัน หลังยันต์ เนื้อปรกโพธิ์เก้าใบ หลังยันต์นูน ลงให้ชมในกระทู้ พระสมเด็จเกศทะลุซุ้ม เนื้อแหวกม่าน ผงพุทธคุณ แล้ว

ไปเปิดดูที่กีทู้ดังกล่าวได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!