ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 11 พฤษภาคม 2024, 02:07:13 PM
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: การบริจาคเงินเข้าวัดโฆสิตาราม (สำคัญโปรดอ่าน) http://www.watkositaram.com/forum/index.php?topic=204.0

+  กระดานสนทนา วัดโฆสิตาราม (บ้านแค) จ.ชัยนาท
|-+  ทั่วไทย
| |-+  โชว์วัตถุมงคลเกจิอาจารย์ทั่วไทย
| | |-+  หลวงพ่อเสมา จันทโชโต ผู้ประกาศิตป่าสัก อุทัยธานี
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงพ่อเสมา จันทโชโต ผู้ประกาศิตป่าสัก อุทัยธานี  (อ่าน 7862 ครั้ง)
บอล อุทัย
Register Member
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,509



เว็บไซต์
« เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2009, 06:34:32 AM »

หลวงพ่อเสมา จันทโชโต ผู้ประกาศิตป่าสัก อุทัยธานี

“กูเอาไม้ป่านี้ ไปทำไม่ได้ คนอื่นก็เอาไปทำไม่ได้ เช่นกัน” เป็นวาจาของ “หลวงพ่อเสมา จันทโชโต” อดีตเจ้าอาวาสวัดตลุกดู่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี พระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วไป มีวัตรอันน่าเลื่อมใสศรัทธา ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ในวาจาของท่าน เป็นปาฏิหาริย์สำคัญที่ทำให้ “ป่าสัก” ในเขตอำเภอลานสัก จ.อุทัยธานี ยังคงสภาพเดิมมาจนทุกวันนี้

อัตโนประวัติ หลวงพ่อเสมา เกิดที่บ้านสีแก้ว อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2428 เมื่อท่านอายุได้ 15 ปี โยมบิดาได้นำไปฝากให้เรียนหนังสือกับพระอาจารย์โพ เจ้าอาวาสวัดสีแก้ว เล่าเรียนอยู่ 2 ปี จนสามารถอ่านออกเขียนได้

ต่อมาได้บรรพชา ศึกษาพระธรรมวินัย และพออายุครบ 20 ปี ญาติพี่น้องจัดให้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสีแก้ว อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยมีพระอาจารย์เสน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์คำ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า จันทโชโต แปลว่า ผู้มีแสงสว่างดังดวงจันทร์

ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสีแก้ว 1 พรรษา ก่อนย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดคอกควาย อ.เมือง จ.ลพบุรี ศึกษาพระธรรมวินัยกับพระอาจารย์มี 1 พรรษา พระเสมา มีความตั้งใจที่จะศึกษาพระธรรมวินัยที่กรุงเทพฯ แต่เกิดอาพาธอย่างหนัก ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่วัดมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม อีก 1 พรรษา จนหายดี และได้ทราบว่าพระอาจารย์เสนไปอยู่วัดตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี จึงได้ติดตามมาอยู่ด้วยถึง 3 พรรษา

ภายหลังพระอาจารย์เสนมรณภาพ ท่านได้กลับมาช่วยงานฌาปนกิจศพจนเสร็จ และจำพรรษาอยู่ที่วัดตลุกดู่ ศึกษามูลกัจจายกับพระอาจารย์สารี เจ้าอาวาสวัดตลุกดู่ 2 พรรษา เมื่อพระอาจารย์สารีลาสิกขาบท ท่านจึงรั้งตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดตลุกดู่

พ.ศ.2468 หลวงพ่อได้รับแต่งตั้งเป็นพระอธิการเจ้าอาวาสวัดตลุกดู่

หลวงพ่อเสมาได้จัดเสนาสนะของวัดให้เป็นระเบียบ ย้ายกุฏิสงฆ์และจัดสร้างใหม่ให้เป็นหมวดหมู่ มีหอประชุมสำหรับจัดให้เป็นโรงเรียนพระธรรมวินัยของพระภิกษุ-สามเณรในวัด

พ.ศ.2472 ได้ก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ ขนาดยาว 15 วา กว้าง 5 วา นับเป็นอุโบสถที่มีขนาดใหญ่มาก สิ้นงบประมาณ 8,000 บาท ครั้งนั้น การสร้างเสนาสนะของวัดตลุกดู่จำเป็นมาก เพราะศรัทธาของชาวบ้านที่มาทำบุญมีจำนวนมากขึ้น หลวงพ่อเสมาได้สร้างศาลาการเปรียญ และสร้างอุโบสถขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างจำเป็นต้องใช้ไม้ สำหรับประกอบเป็นเครื่องบนของอุโบสถ หลวงพ่อเสมาเห็นว่าในป่าแห่งหนึ่งมีไม้สักที่ต้องการอยู่ จึงนำประชาชนที่มาช่วยการสร้างอุโบสถไปตัดไม้แห่งนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตำหนิ โดยมิให้นำไม้ออกจากป่าดังกล่าว ความหวังของหลวงพ่อเสมาและชาวตลุกดู่ได้หยุดลงตรงนี้

หลวงพ่อเสมาตัดสินใจไม่เอาไม้ออกจากป่านี้ พร้อมกับกล่าวว่า "กูเอาไม้ในป่านี้ไปทำไม่ได้ คนอื่นก็เอาไปทำไม่ได้เช่นกัน" จากนั้น หลวงพ่อเสมาให้ชาวบ้านหาซื้อไม้ไปจัดทำอุโบสถจนแล้วเสร็จ

พ.ศ.2481 ท่านได้สร้างอาคารเรียนให้โรงเรียนประชาบาลประจำตำบลตลุกดู่ มีความยาว 13 วา กว้าง 4 วา มีมุขกลาง นับเป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของตำบลตลุกดู่

หลวงพ่อเสมา มรณภาพเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2484 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดตลุกดู่ สิริรวมอายุได้ 56 ปี

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเสมา จันทโชโต ยังผลให้วัตถุมงคลเหรียญรูปไข่รุ่นบล็อกแตก 9 พระเกจิอาจารย์ปลุกเสก ยังเป็นที่ปรารถนาของชาวอุทัยธานี

วาจาของหลวงพ่อเสมาที่มิให้นำไม้สักออกจากป่า กลายเป็นประกาศิตที่ไม่มีใครกล้านำไม้สักในป่าดังกล่าวมาใช้ประโยชน์อีกเลย ป่าสัก 500 ไร่แห่งนั้นจึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้สักมาจนถึงทุกวันนี้ จนกลายมาเป็นอำเภอลานสักในปัจจุบัน หลวงพ่อเสมาจึงเป็นพระสงฆ์ที่ควรค่าแก่การกราบไหว้บูชาโดยแท้


* 84.jpg (115.31 KB, 750x536 - ดู 3851 ครั้ง.)

* 82.jpg (149.53 KB, 600x851 - ดู 3294 ครั้ง.)

* 83.jpg (144.53 KB, 600x864 - ดู 2809 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

ขอเชิญแวะเยี่ยมชม เว็บไซต์ศิษย์หลวงพ่อกวยครับ
http://sitluangporguay.com/forum/index.php
sitthiphol
Register Member
Full Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 144



« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2009, 10:38:40 PM »

ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆครับหมวดบอล ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

พูดน้อยเสียน้อย พูดมากเสียมาก
ไม่พูดไม่เสีย นิ่งเสียโพธิสัต
Ramintra 39
Register Member
Full Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 112



« ตอบ #2 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2009, 12:51:36 PM »

หวัดดัครับ พี่บอล เมื่อเร็ว ๆนี้ ผมได้บูชา เหรียญรุ่นนี่มา 2 เหรียญ  เหรียญแรก ออกทองเหลืองร่มดำ สภาพใช้เก่าเก็บ แต่สภาพเหรียญยังดีครับ ใบหน้าคมชัดมาก , ผมเลยนำไปเลี่ยมเงิน แบบเลี่ยมตาย , อีกเหรียญหนึ่ง ออกเนื่อทองแดง สภาพใหม่ (ผมว่าน่าจะทำเทียมขึ้นมา) ผมนำมาเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 เหรียญนี้ ครับ เห็นความแตกต่างดังนี้   ขอบนูน เนื้อทองแดง ข้างหลังเหรียญแทบไม่นูนเลย แล้วเนื่อทองเหลืองนูนเห็นได้ชัดเลย แล้วที่สำคัญต้วหนังสือด้านหน้าเหรียญ เนื่อทองเหลือง จะคมชัดแล้วตัวใหญ สวยงามมาก  เหรียญทองแดง ตัวหนังสือไม่สวยเหมือนเนื้อทองเหลืองครับ  ผมก็เลยนำมาบอกเพื่อน ๆ ในเวปนี้  นี่ขนาดหลวงพ่อ ไม่ใช่พระดังระดับเซียนพระส่วนกลาง เขานิยมกันน๊ะ  มันยังทำเทียมกันเลย  เฮอ  กรรมลิขิต จริง ๆ   

ผมไม่ได้ว่า คนที่ผมบูชามาหรอก ครับ แล้วราคาที่เช่ามาก็ไม่ได้แพงหรอกครับ (ท่านอาจไม่รู้ด้วยเหมือนกันครับ) ก็ระวังกันนิดหนึ่งครับ  เอาไว้เป็นคูรครับ เสียดายผมไม่มีกล้อง Digital ผมจะถ่ายให้ดูทั้ง 2 องค์เลย องค์ที่ไปเลี่ยมเงินคงอีกอาทิตย์ คงเสร็จ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!